งานเข้าอีก!?!...พบ "ธรรมกาย"  รุกที่สปก.เขาใหญ่ จ่อยึดคืน?

นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจสอบวงรอบพิกัดโครงการก่อสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตามแนวรั้ว

นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจสอบวงรอบพิกัดโครงการก่อสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตามแนวรั้ว มีเนื้อที่ประมาณ 900 ไร่ พบว่าได้ขยายล้ำเข้ามาในเขต ส.ป.ก. เนื่องจากพื้นที่ ส.ป.ก. เชื่อมต่อกับเขตนิคมสร้างตนเองลำตะคอง

ทั้งนี้ หากตรวจสอบว่าล้ำเข้ามาในเขต ส.ป.ก.เท่าไหร่ ก็ต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ทางวัดถือครองอยู่ ขณะนี้ทางวัดไม่อนุญาตให้เข้าตรวจสอบ ต้องรอกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประสานมา จะได้เข้าตรวจสอบร่วมกัน ซึ่งบริเวณสิ่งก่อสร้างตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง โดยรัฐบาลในอดีตได้สร้างพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ แก่ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมหลังจากสร้างเขื่อนลำตะคอง หากมีการทำกิจกรรมอื่นต้องแจ้งวัตถุประสงค์ด้วย

 

นายชำนาญ กล่าวว่า กรณีนี้จะเหมือนกับกรณีรีสอร์ทโบนันซ่า เขาใหญ่ โครงการมูนแดนซ์ บ้านตากอากาศของพิธีกรชื่อดัง รุกพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินแต่มีโฉนด ซึ่งกรมที่ดินต้องตรวจสอบการได้มาว่าถูกต้องหรือไม่ หากได้มาไม่ชอบ เพิกถอนโฉนดก่อน ทาง ส.ป.ก.ถึงจะยึดพื้นที่คืนได้

  นพ.มโน เลาหวณิช อดีตพระวัดพระธรรมกาย กล่าวว่า จากที่ได้คุยกับคนในวัดพระธรรมกาย พบว่ามีส่วนหนึ่งที่รุกล้ำจริง และอีกส่วนก็เป็นที่ดินทำกินแล้วออกโฉนด ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน แต่ถ้าจะมองให้เป็นธรรม บริเวณนั้นมีสิ่งปลูกสร้างใหญ่โตมาก ไม่ใช่เวิลด์พีซ วัลเล่ย์อย่างเดียว

นพ.มโน กล่าวว่า วัดพระธรรมกายไม่ได้มีที่ดินตรงนี้ที่เดียว แต่ได้กว้านซื้อไว้เป็นจำนวนมาก เช่น เกาะยาว จ.พังงา ที่ภูเรือ จ.เลย จ.สระแก้ว และยังระดมซื้อที่ภาคอีสานแหล่งดีๆ แม้แต่ที่ติดชายทะเลริมหาดราคาถูกอีกตุนไว้ทั่วประเทศ ซึ่งอาจจะใช้เป็นรีสอร์ทได้

เข้าใจว่าดีเอสไอได้ตรวจสอบพื้นที่สาขาของธรรมกายหมดทั่วประเทศแล้ว และที่ดินส่วนใหญ่ที่ได้มาจะไม่ได้เป็นชื่อของวัดหรือชื่อมูลนิธิ แต่จะเป็นชื่อของลูกศิษย์ที่จะทำให้เปลี่ยนมือง่าย

ด้าน พล.ต.ต.ถาวร ขาวสะอาด ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ส่งสำนวนหลักฐานที่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายได้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาเพื่อพิจารณาในคดีดังกล่าว