3 วันต้องเสร็จ!! "กสทช." สั่งทำคู่มือการเล่น พร้อมจำกัดโซนนิ่ง "โปเกมอน โก" แบบนี้ เหล่าเทรนเนอร์จะว่าไง !?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เรียกผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย และตัวแทนเจ้าหน้าที่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าหารือถึงแนวทางป้องกันและเฝ้าระวังเกี่ยวกับการเล่นเกมโปเกมอนโก (Pokemon Go) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากคนไทยในขณะนี้ ซึ่งจากการประชุมหารือครั้งนี้ ได้ข้อสรุป 3 แนวทาง ดังนี้

         1. ในเรื่องความปลอดภัย ทาง กสทช. จะขอให้ทางบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ช่วยยกร่างหนังสือ ในการระบุสถานที่ที่ไม่เหมาะสมหรือการจัดการโซนนิ่ง ในการเล่นเกมโปเกมอน โก ได้แก่ 1. สถานที่ที่อันตราย เช่น ถนน, ทะเล, แม่น้ำ, ภูเขา, ถนน และรางรถไฟ 2.ศาสนสถาน เช่น วัด,โบราณสถาน, มัสยิส และโบสถ์ 3. สถานที่ราชการ เช่น โรงพยาบาล และสถานีตำรวจ และ 4.พื้นที่ส่วนบุคคล โดยขอให้ทรูนำส่งร่างหนังสือดังกล่าวมาให้ กสทช. ใน 3 วัน จากนั้น กสทช. จะลงนามและเป็นผู้ส่งต่อและเจรจากับบริษัท ไนแอนติก จากประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้พัฒนาและให้บริการเกมโปเกมอน โก โดยเร็วที่สุด

          2. ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย จะต้องมีการจัดทำคู่มือในการเล่นเกมโปเกมอน โก โดยแบ่งเป็นรูปแบบสำหรับผู้ปกครองและสำหรับเด็ก ให้เสร็จภายใน 3 วัน

          3. การดูแลคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นมาหลังจากการเล่นเกมโปเกมอน โก หากมีการซื้อไอเทม ซึ่งจะต้องมีการเตือนผู้เล่นให้เข้าใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีถูกเรียกเก็บค่าบริการมากกว่าปกติโดยไม่รู้ตัว (บิลช็อก)

ซึ่งส่วนข้อกฎหมายที่จะดำเนินการโดยตรง กสทช. ยังไม่แน่ใจว่า มีอำนาจกำกับดูแลหรือไม่ แต่หากเกี่ยวข้องกับความมั่นคงจะต้องหารือเพิ่มเติมกับรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่า จำเป็นต้องดำเนินการอย่างไรอีกหรือไม่