สอบ"ปลัดวังชิ้น"รีดหัวคิวโครงการตำบลละ5ล้านส่อมวยล้ม??!! หลังพบเจตนาปล่อยเรื่องเงียบ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 27 ก.ย.)  แหล่งข่าวจากข้าราชสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่ทำงานอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ เปิดเผยถึงกรณีที่นายเกรียงศักดิ์ ครอบครอง ผญบ.หมู่ 9 ต.วังชิ้น อ.วังชิ้น จ.แพร่ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ใหญ่บ้าน รวม 9 คน ออกมาเปิดโปงการทุจริต และได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่ ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้นายกรัฐมนตรีตั้งกรรมการสอบสวนข้าราชการทุจริตต่อหน้าที่  กรณีนายชูชาติ คำมา ปลัดอาวุโส อ.วังชิ้น เรียกรับเงินโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ๆ ละ 5 ล้าน และโครงการหมู่บ้านละ 2 แสน โครงการละ 2% ทั้ง 7 ตำบล 77 หมู่บ้านนั้น ว่าเรื่องนี้ได้มีการสอบสวนในเบื้องต้น  พร้อมทั้งมีการสอบถามมายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่  จึงทราบว่าการสอบสวนยังไม่คืบหน้า


" การตั้งกรรมการสอบทุจริตในครั้งนี้ส่อเค้าว่าจะเป็นมวยล้ม  เพราะเป็นการสอบสวนในลักษระที่ช่วยเหลือกัน  ทราบว่าในตอนแรกจะมีการปล่อยเรื่องให้เงียบลง  จากนั้นจะมีการลงโทษโดยการย้ายไปอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง  เพื่อเป็นการช่วยเหลือปลัดคนที่เรียกรับเงินจากโครงการพัฒนาตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล" แหล่งข่าวกล่าว


ขณะที่วานนี้(25 ก.ย.)  นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวในเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ อ.ร้องกวาง จ.แพร่  ว่า รัฐบาลชุดนี้ต้องการเห็นการทำงานแบบประชารัฐ คือต้องการเห็นความร่วมมือจากทุกฝ่ายเข้ามาทำงานด้วยกัน  โดยช่วงแรกรัฐบาลได้อนุมัติเงินจำนวน 5 ล้านบาทต่อตำบล  ผ่านทางอำเภอภายใต้ความต้องการของประชาชน  ซึ่งพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นมากพอสมควร  ผ่านมาอีกเพียง 3-4 เดือน รัฐบาลนำเงินลงมาให้อีก 2 แสนต่อหมู่บ้าน   คราวนี้ให้ชาวบ้านร่วมกันคิดโครงการ นายอำเภอเป็นเพียงผู้เห็นชอบ  จากการประเมินพบว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนทำให้การทุจริตลดลง    จากกรณีดังกล่าว จึงกลายเป็นแนวทางสำคัญที่รัฐบาลจะใช้แนวทางประชารัฐลงไปทำงานอีกในช่วงปีงบประมาณ 2560  ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นหลังโยกย้ายนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเสร็จ  และแผนต่อไปจะมองถึงการทำงานร่วมระหว่างประชาชนกับ อบต. แต่ยังต้องผ่านการศึกษาอีกหลายขั้นตอน ส่วนการทำงานแบบให้ชุมชนดำเนินการเองนั้น ในปีงบประมาณหน้าจะมีเม็ดเงินลงไปสู่ชุมชนอีกอย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลจากเว็ปไซตมติชน