คิดเองได้ไม่ต้องมาสั่ง!! "ญี่ปุ่น" ไม่ยอมทำตาม "สหรัฐฯ" สั่งให้ประนาม "รัสเซีย" ต่อกรณีสงครามซีเรีย

ญี่ปุ่นปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ต้องการให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าร่วมวงประณามรัสเซียเช่นเดียวกับชาติตะวันตกต่อกรณีสงครามกลางเมืองในซีเรีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า  ญี่ปุ่นปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ต้องการให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าร่วมวงประณามรัสเซียเช่นเดียวกับชาติตะวันตกต่อกรณีสงครามกลางเมืองในซีเรีย เนื่องจากเกรงว่า การดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านลบต่อการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

 ผู้นำอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา และสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้มีการยุติการสู้รบในเมืองอเลปโปในทันที รวมทั้งประณามรัฐบาลซีเรียที่ก่อเหตุโจมตี ตลอดจนรัสเซียที่ให้การสนับสนุนซีเรียที่ขัดขวางการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชน

ผู้นำกลุ่มประเทศดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้สหประชาชาติสอบสวนรายงานเรื่องการก่ออาชญากรรมสงคราม และรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการกับผู้ก่อเหตุ ในขณะเดียวกันก็ระบุว่า รัสเซียนั้นเข้ามาขวางการดำเนินงานของคณะมนตรีความมั่นคงในเมืองอเลปโป

 เดอะเจแปนไทม์ส ได้รายงานข่าวว่า แหล่งข่าวของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะหาทางอธิบายต่อชาติสมาชิกกลุ่ม G7 ถึงความจำเป็นของโตเกียวที่ต้องใช้นโยบายทาง 2 แพร่งของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ต่อการรับมือกับรัสเซีย ที่ทางฝั่งญี่ปุ่น ต้องการทั้งแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองชาติ และรวมไปถึงสยบความกลัวภายในกลุ่มประเทศ G7 ที่เกรงว่าญี่ปุ่นจะถอนตัวจากการคว่ำบาตรรัสเซียในปัญหาไครเมียปี 2014
       
     นายซินโซ อาเบะ จะเชื่อมั่นต่อการพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-รัสเซีย แต่ทางด้านผู้นำญี่ปุ่นจะไม่ยอมทิ้งหลักการตอบโต้การบุกยึดไครเมียของรัสเซียที่เกิดขึ้นในปี 2014


       ซึ่งในการประชุม G7 ล่าสุดที่มีญี่ปุ่นเป็นประธานในเดือนพฤษภาคมล่าสุด โดยมี มติของที่ประชุมออกมาประกาศประณามการผนวกไครเมียของรัสเซียในปี 2014

รายงานข่าวฉบับนี้ยังได้พูดถึง ความจำเป็นที่จะยังคงการคว่ำบาตรในปัจจุบันต่อไปคาดว่า จะเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทางกลุ่มชาติ G7 จะร่วมถกในปีหน้า ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในอิตาลี
       
       แต่ในการหารือร่วมระหว่างผู้นำญี่ปุ่น และประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ล่าสุดในการประชุมซัมมิตนางะโตะ ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคมล่าสุด ผู้นำญี่ปุ่น ได้รับปากกับผู้นำรัสเซีย ในการให้ความช่วยเหลือกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศรัสเซีย  ด้วยการสัญญาจะให้แพกเก็จความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจำนวน 300 พันล้านเยน
       
       ซึ่งพบว่า ในระดับทวิภาคี ญี่ปุ่นได้ระงับความร่วมมือระดับรัฐด้านการผ่อนคลายมาตรการทางวีซ่า และจำกัดการนำเข้าสินค้าจากไครเมีย
       
       นอกจากนั้นแล้วญี่ปุ่น ได้ขอให้ รัสเซียเริ่มต้นการเจรจาปัญหาหมู่เกาะคูริลซึ่งเป็นดินแดนพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซีย 
 

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15-16 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าว ว่า ญี่ปุ่นและรัสเซีย เห็นตรงกัน ในการรื้อฟื้นการเจรจาด้านความมั่นคงและเริ่มต้นหารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจบนหมู่เกาะพิพาท ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ขัดขวางทั้งสองชาติลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ
       
       นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังได้พูดคุยกันเกี่ยวกับซีเรีย โดยผู้นำญี่ปุ่น ได้บอกกับผู้นำรัสเซีย ถึงความกังวลของเขาเกี่ยวกับสถานการณ์มนุษยธรรมที่ลดลง ขณะที่ ผู้นำรัสเซียเองก็ได้เสนอทำงานร่วมประเทศอื่นๆในการคลี่คลายปัญหาซีเรีย 

การพบปะหารือมีขึ้นขณะที่รัสเซียเ ผชิญกับเสียงวิจารณ์จากตะวันตกเกี่ยวกับสงครามล้างผลาญทางตะวันออกของเมืองอเลปโปในซีเรีย พื้นที่ซึ่งรัสเซียให้การสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีของกองกำลังประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด
       
        ผู้นำทั้งสองหารือกันราว 3 ชั่วโมงที่เมืองนากาโตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทั้งสองยังใช้เวทีประชุมสุดยอดผู้นำ 2 วัน เสาะหาความก้าวหน้าในความพยายามคลี่คลายข้อพิพาทของพวกเขาเกี่ยวกับเกาะ 4 แห่งทางตะวันตกของแปซิฟิกที่ควบคุมโดยรัสเซีย แต่ญี่ปุ่นก็อ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์