กลุ่มก่อการร้ายไอเอส ออกแถลงการณ์ ยอมรับ "นายอาบูบาการ์ อัล-บักดาดี" สั่งก่อเหตุฆ่า 39 ศพ ในตุรกี เนื่องจากทรยศคำสอนพระผู้เป็นเจ้า (คลิป)

กลุ่มไอเอสเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวอามัคว่าทหารศักดิ์สิทธิ์ ได้ลงมือสั่งสอนกลุ่มคนซึ่งรวมตัวกันฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานข่าว ว่ากลุ่มไอเอสเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวอามัคว่าทหารศักดิ์สิทธิ์ ได้ลงมือสั่งสอนกลุ่มคนซึ่งรวมตัวกันฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ไนต์คลับ เรนา หนึ่งในสถาบันเทิงชื่อดังของนครอิสตันบูล เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการทรยศต่อคำสอนของพระเป็นผู้เจ้า และการลงมือเป็นไปตามคำสั่งของนายอาบูบาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำสูงสุด ของกลุ่มไอเอส นั่นเอง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน เกือบ 2 ใน 3 เป็นชาวต่างชาติจากตะวันออกกลาง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 65 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามล่าตัวคนร้ายซึ่งเชื่อว่ามีเพียงคนเดียวและยังคงหลบหนี

 

โดยนายสุไลมาน ซอยลู รมว.กระทรวงมหาดไทยของตุรกี แสดงความเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมตัวมือปืนรายนี้ได้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าคนร้ายใช้กระสุนปืนในการก่อเหตุมากถึง 180 นัด โดยในวันเกิดเหตุโดยสารรถแท็กซี่ให้มาจอดใกล้กับสถานที่เกิดเหตุ จากนั้นยิงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของไนต์คลับที่อยู่หน้าประตู แล้วเข้าไปกราดยิงผู้คนที่อยู่ภายในอย่างไม่เลือกหน้า โดยใช้เวลาเพียง 7 นาที แล้วอาศัยจังหวะชุลมุนในการหลบหนี

ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทอร์ยิป เออร์โดกัน กล่าวก่อนหน้านี้ไม่นาน ว่าจุดประสงค์ของกลุ่มคนร้ายคือต้องการสร้าง ความวุ่นวายและปั่นป่วน ในตุรกี ด้านพรรคคนงานเคอร์ดิสถาน ( พีเคเค ) ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ในครั้งนี้ โดยกล่าวเพียงไม่นานก่อนการประกาศของกลุ่มไอเอส ว่าพีเคเคไม่เคยมีเป้าหมายเป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์


 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายสวมชุดซานตาคลอส กราดยิงในไนต์คลับเรนา ในย่านออร์ตาคอยของเมืองอิสตันบูล เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 06.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจำนวนมากไปรวมตัวกันเพื่อร่วมเฉลิมฉลองคืนส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่
 

คนร้ายในชุดซานตาคลอสซึ่งสันนิษฐานว่ามีคนเดียว ได้เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่บริเวณนอกไนต์คลับ ก่อนบุกเข้าไปด้านในและกราดยิงแบบไม่เลือก  นักเที่ยวบางคนหนีตายด้วยการกระโดดลงทะเล

 

เบื้องต้นสำนักข่าวบีบีซีประเทศอังกฤษรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 35 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อยประมาณ 40 ราย

ทางการตุรกีเร่งยกระดับมาตรการความปลอดภัยในเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยระดมเจ้าหน้าที่ราว 17,000 นาย ตรึงกำลังเฝ้าระวังทั่วเมืองอิสตันบูล ทั้งในและนอกเครื่องแบบ และมีการปิดล้อมพื้นที่รอบจุดเกิดเหตุเป็นรัศมีราว 3 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าคนร้ายหลบหนีหรือซุกซ่อนตัวอยู่ที่ใด ขณะที่บางรายงานระบุว่า คนร้ายยังคงอยู่ภายในไนต์คลับ









เรียบเรียงโดยสถาพร สำนักข่าวทีนิวส์