อย่ามัวเถียงกันเลย...รีบซ่อมก่อน!!! "สามารถ"แย้งแถลงการณ์"แอร์พอร์ตลิงก์"แจง 3 ปมร้อน ชี้อาจทำให้รถไฟตกรางได้(รายละเอียด)

อย่ามัวเถียงกันเลย...รีบซ่อมก่อน!!! "สามารถ"แย้งแถลงการณ์"แอร์พอร์ตลิงก์"แจง 3 ปมร้อน ชี้อาจทำให้รถไฟตกรางได้(รายละเอียด)

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์" โต้แอร์พอร์ตลิงก์ กรณีที่ออกมาโต้แย้งหลังจากที่ตนเอง แสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสารแอร์พอร์ตลิงก์ ด้วยการโพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก ในประเด็น แอร์พอร์ตลิงก์ยังน่าห่วง เมื่อวันที่ 16 ม.ค.

ซึ่งนายสามารถ ได้โต้แย้งกรณี ผู้บริหารของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ออกแถลงการณ์โต้ จำนวน 3 ข้อ และสรุปว่า สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด เพียงหวังว่า บริษัทฯ จะเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานทุกคน  รายละเอียดดังนี้...

 

โต้แอร์พอร์ตลิงก์
กรณี “น็อตยึดรางหลุด”
เมื่อวานนี้ (16 มกราคม 2560) ผมได้โพสต์เรื่อง “แอร์พอร์ตลิงก์ยังน่าห่วง” ซึ่งมีใจความสำคัญสรุปได้ว่า เมื่อไม่นานมานี้น็อตยึดรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์หลุดจำนวน 159 จุด แบ่งเป็นจุดวิกฤต 59 จุด และจุดไม่วิกฤต 100 จุด ทำให้ต้องลดความเร็วบริเวณทางโค้งลาดกระบังลงจาก 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 30 และ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามลำดับ มิฉะนั้น อาจทำให้รถไฟฟ้าตกรางได้ ทั้งนี้ ผมได้ตั้งข้อสังเกตถึงการซ่อมบำรุงรักษา และการว่าจ้างผู้รับเหมารายหนึ่งให้มาทำการซ่อมโดยไม่มีการเปิดประมูลแข่งขันกัน
ปรากฏว่าหลังจากผมโพสต์ได้ไม่นาน ผู้บริหารของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ประชุมกันอย่างหน้าดำคร่ำเครียด แล้วออกแถลงการณ์โต้ผมทันที ซึ่งผมขอแย้งกลับดังนี้
1. การตรวจสอบ
แอร์พอร์ตลิงก์- บริษัทฯ ได้เสริมกำลังคนเพิ่มเติมในวิศวกรรมระบบรางตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 เพื่อเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ และประเมินด้วยสายตา (Visual Inspection) จากเดิมทุก 4 เดือน เป็นทุก 1 เดือน
ผมขอแย้งดังนี้- หากมีการประเมินด้วยสายตาทุกเดือนจริง แล้วทำไมจึงปล่อยให้มีจุดวิกฤตเกิดขึ้นถึง 59 จุด อันที่จริง ตามหลักฐานที่ผมได้รับมาพบว่าบริเวณโรงล้างรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้ามีการประเมินด้วยสายตาทุกสัปดาห์เสียด้วยซ้ำ แต่เหตุใดจึงปล่อยให้รางมีสภาพดังแสดงในรูปที่ผมโพสต์เมื่อวานนี้ (16 มกราคม 2560) รูปดังกล่าวถ่ายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งจนถึงวันนี้ (17 มกราคม 2560) บริษัทฯ ก็ยังไม่ได้ทำการซ่อมแซมแต่อย่างใด
2. การซ่อมบำรุงรักษา
แอร์พอร์ตลิงก์- ในเดือนกันยายน 2559 บริษัทฯ ได้ตรวจพบว่า จะต้องซ่อมอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง ซึ่งมีน็อตยึดรางเป็นอุปกรณ์สำคัญจำนวน 159 จุด ต่อมาในเดือนธันวาคม 2559 พบว่าในจำนวน 159 จุดดังกล่าว มีจุดวิกฤต 50 จุด ซึ่งจะต้องซ่อมทันที
ผมขอแย้งดังนี้- บริษัทฯ ตรวจพบจุดอันตรายตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 แล้วทำไมจึงไม่เปิดประมูลหาผู้รับเหมาทำการซ่อมทันทีเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทำไมจะต้องรอให้มีจุดวิกฤตเกิดขึ้นเสียก่อน แล้วจึงจ้างผู้รับเหมาโดยไม่มีการประมูล ที่สำคัญ บริษัทฯ อ้างว่าได้ทำการซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) อย่างสม่ำเสมอ หากบริษัทฯ ทำการซ่อมเชิงป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง แล้วทำไมจึงมีจุดวิกฤตเกิดขึ้นหลายจุดก่อนครบกำหนดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ อนึ่ง เดิมจุดวิกฤตมี 50 จุด แต่ตอนหลังเพิ่มขึ้นเป็น 59 จุด ซึ่งบริษัทฯ ได้ซ่อมทั้ง 59 จุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่ 50 จุด ตามที่บริษัทฯ ชี้แจง ส่วนที่เหลืออีก 100 จุด ยังไม่ได้ซ่อม ทำให้รถไฟฟ้าไม่สามารถวิ่งด้วยความเร็วปกติบริเวณทางโค้งลาดกระบังได้ กล่าวคือปกติวิ่งด้วยความเร็ว 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เวลานี้ลดลงเหลือ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วก่อนซ่อมจุดวิกฤต 59 จุด ถูกลดลงเหลือเพียง 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น
3. ประสบการณ์ของผู้รับเหมา
แอร์พอร์ตลิงก์- บริษัทฯ อ้างว่าผู้รับเหมาที่ว่าจ้างโดยไม่ต้องประมูลเป็นบริษัทที่ชนะการสอบราคาของบริษัทฯ ในโครงการจ้างตัดต่อราง
ผมขอแย้งดังนี้- ประสบการณ์ดังกล่าวของผู้รับเหมาเป็นประสบการณ์การตัดต่อราง ไม่ใช่การซ่อมอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง ซึ่งการซ่อมอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวรางนั้นมีผู้รับเหมามากกว่าหนึ่งรายที่สามารถซ่อมได้ ไม่ใช่รายที่บริษัทฯ จ้างเพียงรายเดียวเท่านั้น
ทั้งหมดนี้ หวังว่าบริษัทฯ คงเร่งซ่อมบริเวณที่มีปัญหาโดยด่วนเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานทุกคน อย่ามัวเสียเวลาหาแหล่งข่าวมาตีก้นเลยครับ

อย่ามัวเถียงกันเลย...รีบซ่อมก่อน!!! "สามารถ"แย้งแถลงการณ์"แอร์พอร์ตลิงก์"แจง 3 ปมร้อน ชี้อาจทำให้รถไฟตกรางได้(รายละเอียด)

 

อย่ามัวเถียงกันเลย...รีบซ่อมก่อน!!! "สามารถ"แย้งแถลงการณ์"แอร์พอร์ตลิงก์"แจง 3 ปมร้อน ชี้อาจทำให้รถไฟตกรางได้(รายละเอียด)

 

อย่ามัวเถียงกันเลย...รีบซ่อมก่อน!!! "สามารถ"แย้งแถลงการณ์"แอร์พอร์ตลิงก์"แจง 3 ปมร้อน ชี้อาจทำให้รถไฟตกรางได้(รายละเอียด)

 

อย่ามัวเถียงกันเลย...รีบซ่อมก่อน!!! "สามารถ"แย้งแถลงการณ์"แอร์พอร์ตลิงก์"แจง 3 ปมร้อน ชี้อาจทำให้รถไฟตกรางได้(รายละเอียด)

 

 

เรียบเรียงโดย  นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มา เฟชบุ๊ก " "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์"