สังเวยน้ำท่วมใต้ 83 ศพ!!!  ปภ.เตือน9 จังหวัดรับมือดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก 22-25 ม.ค. (รายละเอียด)

สังเวยน้ำท่วมใต้ 83 ศพ!!! ปภ.เตือน9 จังหวัดรับมือดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก 22-25 ม.ค. (รายละเอียด)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานการปฏิบัติ บกปภ.ช. เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้ บกปภ.ช. ประสานกระทรวงพาณิชย์ในการจัดส่งข้าวสารของรัฐบาลไปยังพื้นที่ประสบภัย ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายตามที่จังหวัดกำหนดโดยเร็ว

ส่วนผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยล่าสุดมีจำนวน 83 ราย ได้ดำเนินการจ่ายเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพ แก่ครอบครัวแล้ว 82 ราย เหลืออีก 1 ราย อยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลและดำเนินการทางนิติเวช สำหรับบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการสำรวจในเบื้องต้นจำนวน 5,459 หลัง ได้ให้จังหวัดเร่งตรวจสอบข้อมูลและจัดทำบัญชีความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนโดยละเอียด แยกเป็น เสียหายทั้งหลัง และบางส่วน พร้อมระบุพื้นที่เป้าหมาย ให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้หน่วยปฏิบัติวางแผนการให้ช่วยเหลือและซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ประชาชนได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การมีส่วนร่วมของเจ้าของบ้าน หน่วยทหาร หน่วยงานภาครัฐ นักศึกษาอาชีวะ และเครือข่ายช่างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ในพื้นที่

 

สำหรับผลกระทบต่อสถานศึกษา ขณะนี้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้แล้วร้อยละ 99 ส่วนสถานศึกษาที่ยังมีปัญหา ให้จังหวัดร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด จัดหาสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อให้นักเรียนได้เรียนหนังสืออย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.59 เกิดอุทกภัย 12 จังหวัด รวม 122 อำเภอ 755 ตำบล 5,812 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 563,616 ครัวเรือน 1,725,714 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 83 ราย ผู้สูญหาย 4 ราย ถนน 4,314 จุด คอสะพาน 348 แห่ง ท่อระบายน้ำ 243 แห่ง ฝาย 126 แห่ง อ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง สถานที่ราชการเสียหาย 25 แห่ง โรงเรียน 2,336 แห่ง ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายอยู่ระหว่างการฟื้นฟู 5 จังหวัด ได้แก่ ระนอง กระบี่ ตรัง ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ ยังคงมีสถานการณ์ใน 7 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พัทลุง ยะลา สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส โดย ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ตลอดจนเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูเยียวยา อย่างไรก็ตามได้ประสาน 9 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต รับมือฝนตกหนัก และฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในช่วงวันที่ 22 – 25 ม.ค.นี้
 

 

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย   นาตยา  เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์