รอศาลฎีกาชี้ขาด !?!?! พยานผู้คัดค้าน “คดีครูจอมทัพย์” มอบรายชื่อขบวนการสร้างหลักฐาน ให้ศาล... เปิดดูชื่อแล้วตาค้าง ใครจริงใครเท็จ

วานนี้ 10 กุมภาพันธ์ ที่ศาลจังหวัดนครพนม มีความคืบหน้าในคดีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูโรงเรียนม่วงไข่ประชาสงเคราะห์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ที่ถ

วานนี้ 10 กุมภาพันธ์ ที่ศาลจังหวัดนครพนม มีความคืบหน้าในคดีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูโรงเรียนม่วงไข่ประชาสงเคราะห์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ที่ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 3 ปี 2 เดือน ในคดีขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2548 และติดคุก 1 ปี 6 เดือน  (คลิ๊ก : พยานแฉถูกจ้างติดคุกแทน"สับ วาปี" )

 

 

 

โดยศาลจังหวัดนครพนมนัดสืบพยานต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 8-9 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้เป็นนัดสืบพยานเป็นวันที่ 3 ต่อจากเมื่อวันที่ 9 ก.พ. หลังจากศาลนัดสืบพยานฝั่งผู้คัดค้าน 9 ปาก จากทั้งหมด 14 ปาก ไปจนถึงกระทั่งเวลา 23.00 น. ของกลางดึกวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งยังคงเหลือพยานอีก 6 ปากที่เหลือ

 

ประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ สัมฤทธิ์สกุลชัย รอง ผกก.สภ.เรณูนคร (พงส.คดีในขณะนั้น) 2.ร.ต.อ.ชัยบัญชา วังคะฮาด รอง สว. (สส.) สภ.เรณูนคร ผู้ที่เดินลงมาส่งนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง และนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ ที่รถ 3.พ.ต.อ.ปราโมทย์ อุทากิจ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.นครพนม 4.พ.ต.ท.อดิศักดิ์ ชมศรีหาราช (พงส.สภ.นาโดน ในขณะนั้น) 5. พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ อดีต ส.ว.มุกดาหาร (ผู้ที่อ้างว่าเคยมีเพื่อนครูจอมทรัพย์ไปปรึกษา) และ 6.พ.ต.อ.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู (คณะชุดสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 ในการรื้อคดีครูจอมทรัพย์)
 

 

พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ เป็นพยานฝ่ายผู้คัดค้านปากแรก เบิกความต่อศาลว่า วันที่ 23 ธ.ค.2556 หลังจากนางจอมทรัพย์ถูกศาลฎีกาพิพากษาวันที่ 24 ก.พ.2556 นายสุริยา หรือครูอ๋อง นวนเจริญ พาตัวนายเสริฐ รูปสะอาด และนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ มาพบเพื่อปรึกษาหารือคดีดังกล่าว ครูอ๋องอ้างว่านายเสริฐเป็นคนขับรถที่ชนคนตายตัวจริง จึงมีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

 

 

จากนั้น ร.ต.อ.ชัยบัญชาเบิกความเป็นคนที่สองว่า ช่วงบ่ายวันที่ 23 ธ.ค.2556 ได้พบนางทัศนีย์ หรือ ป้าเตี้ย ซึ่งเป็นภรรยาของ ด.ต.สมศักดิ์ หาญพยัคฆ์ อดีตตำรวจที่เคยอยู่ประจำ สภ.พระซอง อ.นาแก มาก่อน จึงทักทายกันในฐานะคนรู้จักกันมาก่อน ขณะเดียวกันนั้นครูอ๋องเดินผ่านมาที่โต๊ะทำงานตน จึงทักทายกัน เนื่องจากเป็นคนบ้านเดียวกันกับครูอ๋อง สมัยเป็นวัยรุ่นด้วยกันที่ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

ต่อมา พ.ต.อ.ปราโมทย์ อุทากิจ พยานปากที่ 3 เบิกความว่า วันที่ 7 ม.ค.2557 ช่วงเช้าได้มีนายสุริยา หรือครูอ๋อง นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร สามีของครูจอมทรัพย์ นายทักศิล ไขสีดา นายเสริฐ รูปสะอาด และนายสับ วาปี มาพบตนที่ บก.ภ.จว.นครพนม เพื่อยื่นคำขอรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ ตนจึงบอกว่าทางตำรวจดำเนินการอะไรไม่ได้ เพราะเลยอำนาจของพนักงานสอบสวนไปแล้ว แต่ประกอบกับทาง พล.ต.ต.ธนพล บริบูรณ์ ผบก.ภ.จว.นครพนม ในขณะนั้น ได้รับหนังสือจาก พ.ต.อ.เอกชัย นาถึง ผกก.สภ.เรณูนคร ในขณะนั้น ขอปรึกษาคดีดังกล่าว เพราะก่อนนี้ครูอ๋องได้พานายเสริฐกับนางทัศนีย์ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เรณูนคร เพื่อหาทางช่วยเหลือนางจอมทรัพย์

 

พ.ต.อ.ปราโมทย์เบิกความต่อว่า ทาง บก.ภ.จว.นครพนม จึงมีคำสั่งให้ทาง สภ.นาโดน พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเป็นความจริงตามที่ครูอ๋องกล่าวอ้าง ก็จะต้องหาช่องทางช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ต่อไป ดังนั้นตนจึงประสานไปยัง พ.ต.ต.อดิศักดิ์ พนักงานสอบสวน สภ.นาโดน ในขณะนั้น เดินทางมาที่ บก.ภ.จว.นครพนม เพื่อทำการสอบปากคำครูอ๋องและพวก ที่ให้ข้อเท็จจริงว่าคนขับรถที่ชนนายเหลือ พ่อบำรุง เสียชีวิตนั้นคือนายเสริฐ จนกระทั่งช่วงบ่ายจึงสอบปากคำเสร็จ ต่อมาตนแนะนำให้กลุ่มครูอ๋องไปพบทนายอาสาที่สำนักงานยุติธรรม จ.นครพนม เพื่อหาทางช่วยเหลือตามที่ครูอ๋องกล่าว แต่ครูอ๋องไม่รู้จักสำนักงานดังกล่าว ตนจึงอาสาขับรถพาไปที่สำนักงานทนายความสัมพันธ์ ทวีพงษ์ หน้าที่ว่าการอำเภอเก่าจังหวัดนครพนม ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยไปรถกันคนละคัน จากนั้นตนเองก็ขอแยกตัวกลับบ้าน โดยไม่ทราบว่าเขาปรึกษาเรื่องอะไรกันบ้างกับทนาย

 

จวบจนถึง ม.ค.2560 มาทราบข่าวทางสื่อว่าครูจอมทรัพย์ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีที่ตกเป็นแพะ ทางตำรวจภูธรภาค 4 ประชุมกันเห็นว่าตนเองเคยพบปะกับกลุ่มครูอ๋องมาตั้งแต่ปี 2557 จึงให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีนี้ ตนจึงเรียกพยานแวดล้อมมีนายลัน โทนแก้ว ซึ่งเป็นผู้ถูกระบุว่าเป็นผู้ซื้อรถต่อจากนายสับ วาปี เมื่อปี 2545 และนายอุบล ไชยบัน บุคคลที่ซื้อรถทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ต่อจากนายลัน และพยานอีกหลายๆ ปากมาประกอบกัน

 

 

ศาลจังหวัดนครพนมขึ้นบังลังก์แถลงปิดการพิจารณาสืบพยานทั้งสองฝ่ายระหว่างนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ร้องขอ กับ พนักงานอัยการจังหวัดนครพนม ผู้คัดค้านทนายผู้ร้องขอและผู้คัดค้านแถลงว่าประสงค์ขอยื่นคำแถลงปิดคดีภายใน 30 วัน อนุญาตตามร้องขอ ศาลแจ้งให้คู่ความทราบแล้วว่าหลังจากศาลทำความเห็นและส่งสำนวนไปยังศาลฎีกาเพื่อพิจารณา และมีคำพิพากษาตามพระราชบัญญัติการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 มาตรา 13 (2) แล้วเมื่อศาลฎีกาส่งสำนวนและคำพิพากษามายังศาลจังหวัดนครพนม ศาลจะมีหมายแจ้งวันนัดให้คู่ความทราบต่อไปสำหรับบันทึกความเห็นนั้นควรส่งสำนวนและร่างความเห็นไปยังสำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 เพื่อตรวจก่อนส่งไปยังศาล

 

 

ทั้งนี้ เปิดรายชื่อพยานฝ่ายผู้ร้อง และ พยายฝ่ายผู้คัดค้าน หลังจากศาลจังหวัดนครพนมมีคำสั่งสืบพยานในระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2560 (คดีครูจอมทรัพย์) ซึ่งมีรายชื่อดังนี้

"ฝ่ายผู้ร้อง" ประกอบด้วย

1.นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ร้อง

2.นายประพัฒน์ แสนเมืองโคตร ผู้ครอบครองรถโตโยต้า บค 56 สกลนคร คนปัจจุบัน

3.นายทักษิณ ไขสีดา เจ้าของรั้วลวดหนาม ที่ครูจอมทรัพย์ ขับไปชนจนมีรอยครูด ก่อนที่จะขายให้นายประพัฒน์

4.นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์
 
5.นางทองเรศ วงษ์ศรีชา

ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นผู้อยู่ในที่เกิดเหตุ

6.นายชาติชาย โทสินธิติ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจากกระทรวงยุติธรรม

7.นายเดชา นุชนารถ ผู้เชี่ยวชาญจากรมการขนส่งทางบก

8.ดร.ไพบูลย์ ช่วงทอง ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยพระจอมธนบุรี

9.นายขจร อัจจิมาจิรัฐิติกาล ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย

 

"ฝ่ายผู้คัดค้าน" ประกอบด้วย

1.นายเสริฐ   รูปสอาด

2.นายธีราทร  แสงเงิน ตัวแทนจากบริษัทวิระยะประกันภัย

3.นายเมธี  แสนพินิจ  ตัวแทนกรมการขนส่ง จ.มุกดาหาร

4.นายลัน   โพนแก้ว

5.นายอุบล  ไชยบัน

6.นายธวัชชัย  ไชยบัน

7.นายชยพล  ปาหลา

8.นายประเสียน  ทองมหา

9.นส.กาญจนา  โพนแก้ว

10.พ.ต.ท.กิตติมศักดิ์ สัมฤทธิ์สกุลชัย (พนง.สอบสวนคดี ณ ขณะนั้น)

11.พ.ต.อ. ปราโมทย์ อุทากิจ (พนง.สอบสวนคดี ณ ขณะนั้น)

12.พ.ต.ท อดิศักดิ์ ชมศรีหาราช (พนง.สอบสวน ที่บันทึกคำให้การ ของนายทักศิล เจ้าของรั้วลวดหนาว ที่รถครูไปชน เมื่อปี 2557)

13.พ.ต.ท. จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ ( อดีต สว.มุกดาหาร ที่อ้างว่าเคยมีเพื่อนครูจอมทรัพย์ ไปปรึกษาการทำคดี)

14.พ.ต.อ.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ รอง.ผบก.ตำรวจหนองบัวลำภู (หัวหน้า คณะกรรมการสอบสวน คดีครูจอมทรัพย์ ที่ทาง ตร. ตั้งขึ้น)

15.ร.ต.อ ชัยบัญชา วังคะฮาด (เป็น พนง. ที่นายเสริฐมาให้การเกี่ยวกับการรับจ้างติดคุก)

 

เรียบเรียง ชนุตรา