ปธ.สอบจนท.รัฐเอี่ยว"สินบนเครื่องมือแพทย์สหรัฐ"ขอข้อมูลจากป.ป.ช.เพิ่ม คาดอีก30 วันรู้ผล(รายละเอียด)

ปธ.สอบจนท.รัฐเอี่ยว"สินบนเครื่องมือแพทย์สหรัฐ"ขอข้อมูลจากป.ป.ช.เพิ่ม คาดอีก30 วันรู้ผล(รายละเอียด)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีที่ กระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานบริษัท ไบโอ-แรด แลบอราทอรีส์ (Bio-Rad Laboratories Inc.) บริษัทเครื่องมือแพทย์จ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ว่า เรื่องนี้ก็มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว และมีความเกี่ยวข้องหลายหน่วยงานไม่ใช่แค่กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดลนั้น เป็นช่วงที่ตนไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว

น.พ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลพบว่ามี 17 สัญญาที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานภายในของกระทรวงสาธารณสุขนั้น คณะกรรมการฯ ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเอกสารสัญญาการซื้อขายมาให้ภายในสัปดาห์นี้ เมื่อได้มาแล้วก็จะมีการประชุมคณะกรรมการในสัปดาห์ถัดไป และให้มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาช่วยวิเคราะห์เอกสารด้วย โดยหลักจะดูเรื่องของการตั้งโครงการ วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง และดูเรื่องราคาว่าเหมาะสมหรือไม่ 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมอบหมายให้ ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมกาอาหารและยา (อย.) ในฐานะรองประธานนคณะกรรมการฯ ดูเรื่องกฎหมายและดูข้อมูลทางด้านต่างประเทศด้วย ส่วนข้อมูลจากหน่วยงานอื่นๆ นั้นตนได้ประสานเป็นการภายในไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว

"ตามกฎหมายแล้วหากเป็นความผิดไม่ร้ายแรงแล้วคนที่เกษียณอายุราชการไปแล้วก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าเป็นความผิดร้ายแรง ซึ่งก็ต้องดูว่ามีการตรวจสอบภายใน 6 เดือนหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว และผมก็บอกไม่ได้ว่าเป็นเรื่องร้ายแรงหรือไม่ เพราะเรายังไม่ได้เริ่มวิเคราะห์ แต่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเพราะถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ เพราะเป็นที่รับรู้กันทั่วโลก" นพ.ยงยศ กล่าว.

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (เอสอีซี) เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ระบุว่าเอสอีซีแจ้งข้อกล่าวหาต่อไบโอ-แร้ด แลโบราทอรีส์ อิงค์ บริษัทวิจัยด้านการวินิจฉัยทางคลินิกและชีววิทยาศาสตร์ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ว่าละเมิดรัฐบัญญัติต่อต้านการทุจริตในต่างประเทศ (เอฟพีซีเอ) ด้วยการตกแต่งบัญชีและจัดทำข้อมูลอันเป็นเท็จ รวมถึงล้มเหลวในการควบคุมการดำเนินกิจการภายในของบริษัท จากการที่บริษัทสาขาย่อยของไบโอ-แร้ดจ่ายเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่ทางการในรัสเซีย เวียดนาม และไทย เพื่อให้ได้สัญญาทำธุรกิจ ซึ่งตรวจพบการจ่ายเงินสินบนมูลค่าราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (262.5 ล้านบาท) ในช่วงระยะเวลา 5 ปี

และตกแต่งบัญชีการใช้เงินจำนวนดังกล่าวให้กลายเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกต้อง อาทิ ค่าคอมมิชชั่น ค่าโฆษณาและค่าฝึกฝนอบรม ซึ่งการจ่ายเงินสินบนจำนวนนี้ทำให้ไบโอ-แร้ดมีกำไรที่ไม่สมควรจะได้รับ 35 ล้านดอลลาร์ (1,225 ล้านบาท) ทั้งนี้ ไบโอ-แร้ดที่รายงานความผิดปกตินี้ต่อทางการด้วยตนเองและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวน ยินยอมที่จะจ่ายเงินค่าปรับมูลค่า 55 ล้านดอลลาร์ (1,925 ล้านบาท) เพื่อเป็นการยอมความไม่ให้ถูกเอสอีซีและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฎหมายเอฟพีซีเอ

ข้อมูลจากเอกสารของเอสอีซีระบุว่าพนักงานของไบโอ-แร้ดใช้คนกลางท้องถิ่นในเวียดนามและไทยเป็นช่องทางในการจ่ายเงินสินบนเพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้มาซึ่งสัญญาในการทำธุรกิจ โดยบริษัทสาขาของไบโอ-แร้ดในสิงคโปร์ขายสินค้าให้กับผู้จัดจำหน่ายในเวียดนามในราคาที่ลดลงอย่างมาก โดยส่วนต่างถือว่าเป็นเงินสินบน นอกจากนี้ ไบโอ-แร้ดยังได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทแห่งหนึ่งในไทยและล้มเหลวที่จะตรวจสอบพบว่ามีแผนการจ่ายเงินสินบนอยู่ก่อนแล้ว โดยบริษัทดังกล่าวจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นให้ตัวแทนของไทยในจำนวนที่มากเกินจริง โดยส่วนหนึ่งถือว่าเป็นเงินสินบน

 

นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์