มข.แถลงย้นทำตามพินัยกรรมหลวงพ่อคูณ!!! หลังญาติขอสรีระสังขารกลับวัดบ้านไร่ (รายละเอียด)

มข.แถลงย้นทำตามพินัยกรรมหลวงพ่อคูณ!!! หลังญาติขอสรีระสังขารกลับวัดบ้านไร่ (รายละเอียด)

จากกรณีที่ นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ อายุ 91 ปี น้องสาวพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีต เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อมญาติพี่น้อง และกรรมการบริหารวัดบ้านไร่ ยื่นหนังสือถึง อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้พิจารณานำสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ กลับไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ โดยระบุเหตุผลว่า มหาวทิยาลัยทำผิดเงื่อนไข ไม่ตรงตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ  
 

วันนี้ (22 ก.พ.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงถึงกรณีดังกล่าวว่า รู้จักคุณยายคำมั่น น้องสาวหลวงพ่อคูณตั้งแต่ตอนทำบุญ สิ่งที่อยากจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมคือ จริง ๆ เรื่องนี้ได้คุยกันมาอย่างต่อเนื่อง การที่เราจะดำเนินการเกี่ยวกับสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณได้ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนอยู่แล้ว โดยจะดองร่างของท่าน 1 ปี ในอ่างแก้ว จากนั้นจะนำร่างของท่านมาเป็นครูใหญ่ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เป็นเวลา 2 ปี จากนั้นก็จะประกอบพิธีพระราชานเพลิงศพครูใหญ่พร้อมกับครูใหญ่ท่านอื่นๆ ในรุ่นหลวงพ่อคูณซึ่งมี่ประมาณ 500 ท่าน ในปี 2561 นี้ ทางคณะแพทย์ยังดำเนินการตามพินัยกรรมทุกอย่าง

อย่างเช่นพินัยกรรมข้อ 3 ที่ระบุว่าเมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว ให้จัดงานแบบเรียบง่าย ละเว้นการพิธีสมโภชใดๆ และห้ามขอพระราชทานเพลิง โกศ และพระราชพิธีอื่นๆ เป็นกรณีพิเศษเป็นการเฉพาะ กระทำพิธีเช่นเดียวกับการจัดพิธีศพของอาจารย์ใหญ่ นักศึกษาแพทย์ประจำปีร่วมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่น แล้วเผา ณ ฌาปนสถานวัดหนองแวง พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น หรือวัดอื่นใดที่คณะแพทยศาสตร์เห็นสมควรและเหมาะสม โดยทำพิธีเผาให้เสร็จสิ้นที่ จ.ขอนแก่น  รศ.นพ.ชาญชัย ระบุว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงมา 10 ปีแล้ว และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงต่อไปเรื่อยๆ โดยผู้ดำเนินการคือ นักศึกษาคณะแพทย์

หลวงพ่อคูณจะเป็นหนึ่งในสรีระสังขารที่จะนำไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพด้วย โดยก่อนจะนำไปฌาปนกิจศพนั้น จะมีการนำเอาร่างครูใหญ่ทุกร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาก่อนที่หอประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก ก่อนนำไปฌาปนกิจ   ส่วนการนำไปฌาปนกิจที่วัดหนองแวง หรือวัดอื่นใดที่คณะแพทย์เห็นสมควรและเหมาะสมนั้น โดยพิธีเผาให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นในจังหวัดขอนแก่น เมื่อเผาเสร็จแล้ว อัฐิ เถ้าถ่าน ให้นำไปลอยอังคารที่ จ.หนองคาย   ข้อนี้แสดงให้เห็นว่าหลวงพ่อคูณท่านไม่ให้เก็บอะไรไว้เลย โดยเฉพาะขั้นตอนการฌาปนกิจศพนั้นทางคณะแพทย์ได้จัดเตรียมเผาด้วยการใช้ตะแกรงรอง 2 ชั้น และจะไม่ให้ใครเข้าไปได้ และเมื่อเผาเสร็จจะนำเถ้ากระดูกท่านไปลอยอังคารที่ จ.หนองคายทันที โดยจะทำทุกอย่างให้เป็นไปตามพินัยกรรม
 

รศ.นพ.ชาญชัย ยังได้เปิดเผยอีกว่า หนังสือขอสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เพื่อไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลศพที่วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา ครั้งนี้ถือเป็นฉบับที่ 2 โดยฉบับแรกได้ส่งมาถึงเมื่อช่วงเดือนมกราคม ปี 2559 ซึ่งในครั้งนั้นได้ลงนามโดยเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งตนก็เข้าใจในความรู้สึกของญาติพี่น้อง และศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ ที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ดี แต่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็มีความจำเป็นต้องทำตามพินัยกรรม เพราะเป็นความประสงค์ของหลวงพ่อคูณด้วยเช่นกัน

 

มข.แถลงย้นทำตามพินัยกรรมหลวงพ่อคูณ!!! หลังญาติขอสรีระสังขารกลับวัดบ้านไร่ (รายละเอียด)

 

 

รายงานโดย นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม:คลิปเสียงยืนยันการสั่งเสียพินัยกรรมสุดท้าย ของหลวงพ่อคูณ