บอกแล้ว สหรัฐฯ อยากได้ทะเลจีนใต้ !! "จีน" แถลง "สหรัฐฯ" ควรเคารพอธิปไตยและความมั่นคงของภูมิภาค อย่าเป็นตัว บ่อนทำลาย

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน ระบุว่า เข้าใจสถานการณ์ดังกล่าว กรณีที่มีกองเรือบรรทุกเครื่องบินในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าว กรณี สหรัฐฯ ได้ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน เข้าไปลาดตระเวณ ในทะเลจีนใต้ กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ระบุว่า กองเรือดังกล่าว ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน  พร้อมกับเหล่าเรือคุ้มกัน ได้เริ่มปฏิบัติการที่ทำเป็นประจำในทะเลจีนใต้เมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางความตึงเครียดที่ก่อตัวเพิ่มมากขึ้นกับทางจีน เรื่องการอ้างสิทธิ์ควบคุมน่านน้ำพิพาทดังกล่าว
       
       

ล่าสุดทางด้าน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน ระบุว่า เข้าใจสถานการณ์ดังกล่าว กรณีที่มีกองเรือบรรทุกเครื่องบินในทะเลจีนใต้ และ  จีนหวังว่าสหรัฐฯ จะเคารพอย่างจริงจังต่ออธิปไตยและความกังวลด้านความมั่นคงของหลายประเทศในภูมิภาคนี้ และเคารพต่อความพยายามของหลายประเทศในภูมิภาคนี้ ที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้       ทะเลจีนใต้นั้นมีเสถียรภาพ หวังว่าการกระทำของทางฝั่งอเมริกาจะก่อให้เกิดผลเชิงบวกต่อสถานการณ์ที่ดีอยู่แล้วในขณะนี้ ไม่ใช่ในทางตรงข้าม


นอกจากนั้นทางด้าน จีน ได้ พูดถึง ความสัมพันธ์ที่ดีในทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจ เช่นเดียวกับทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก จีนหวังว่าอเมริกาจะยอมพบกับจีนคนละครึ่งทาง สื่อสารกันให้มากขึ้นและหลีกเลี่ยงการตัดสินอีกฝ่ายแบบผิดๆ
       
       

บอกแล้ว สหรัฐฯ อยากได้ทะเลจีนใต้ !! "จีน" แถลง "สหรัฐฯ" ควรเคารพอธิปไตยและความมั่นคงของภูมิภาค อย่าเป็นตัว บ่อนทำลาย

 

ในช่วง 2 ปีมาแล้ว กองทัพเรือสหรัฐฯ เข้ามาปฏิบัติการลาดตระเวนร่วมกับกองทัพของมาเลเซีย และกองทัพเรือสหรัฐฯ เคยลาดตระเวนกองเรือของตนในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลากว่า 16 ครั้งในรอบ 35 ปี

ทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่กรณีพิพาทระหว่างจีน ฟิลิปินส์ มาเลเซีย บรูไน และเวียดนามมาเป็นเวลาหลายปี จีนเริ่มอ้างกรรมสิทธิ์ชัดเจนเหนือน่านน้ำและหมู่เกาะทั้งหมดในทะเลจีนใต้ เมื่อมีการสร้างเกาะ ชุมชน ฐานทัพทางทหารรวมไปถึงสนามบินในพื้นที่

ขณะที่ล่าสุด ทางสหรัฐฯ ได้ล่าสุดปรากฎว่า มีภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นอาคารคอนกรีตซึ่งมีหลังคาพับเก็บได้นี้ถูกสร้างขึ้นบนเกาะปะการังซูบี, มิสเชฟ และเฟียรี ซึ่งอยู่ในอาณาเขตของหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนได้เข้าไปสร้างรันเวย์สำหรับเครื่องบินทหาร-ขึ้นลงไว้แล้ว และอาจถือได้ว่าเป็นการยกระดับกิจกรรมทางทหาร  โดยทางเจ้าหน้าที่ทางทหารของสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลว่า อาคารที่ถูกสร้างขึ้นใหม่นั้น มีความยาวประมาณ 20 เมตร และความสูงประมาณ 10 เมตร

 

บอกแล้ว สหรัฐฯ อยากได้ทะเลจีนใต้ !! "จีน" แถลง "สหรัฐฯ" ควรเคารพอธิปไตยและความมั่นคงของภูมิภาค อย่าเป็นตัว บ่อนทำลาย
 

ขณะที่ทางด้าน กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่า ยังไม่แผ่ขยายอิทธิพลทางทหารเข้าสู่ทะเลจีนใต้ แต่เรียกร้องให้บรรดาประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์ ในบริเวณดังกล่าวนั้นปฎิบัติ ดามกฎหมายระหว่างประเทศ   ในขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ อย่าง เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เอง ก็เคยประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมให้จีนเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวอีก ในขณะที่ทางด้าน เกร็ก โพลิ่ง ได้ทำรายงาน ในเดือนธันวาคมที่ว่ามาว่า จีน เริ่มที่จะนำเอาอาวุธยุทโธปกรณ์ ไปติดตั้งบนเกาะเทียมต่าง ๆ จำนวน 7 เกาะ ที่ได้ก่อสร้างขึ้นมา รวมถึง ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน และขีปนาวุธสกัดกั้น

จากการให้ข้อมูลที่ทางสหรัฐฯ ตรวจพบการก่อสร้างอาคารบนเกาะต่าง ๆ นั้น  ถูกคาดการณ์ว่า อาคารเหล่านั้น อาจถูกใช้ติดตั้งแท่นยิงขีปนาวุธ ต่อสู้อากาศยาน เพื่อไว้ป้องกันภัยทางอากาศของจีน ครอบคลุมหมู่เกาะเทียมทั้งหมด
 

 ด้านเปอร์เฟ็กโต ยาซาย รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้แถลงถึงกรณีสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รู้สึกเป็นกังวลเรื่องที่จีนส่งระบบอาวุธเข้าไปติดตั้งในทะเลจีนใต้ และขอให้มีการเจรจาเพื่อยับยั้งมิให้สถานการณ์บานปลาย
       
       
ส่วนทางด้านชาส ฟรีแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กลับมองว่าสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้มีวัตถุประสงค์ทางทหาร และมุ่งตอกย้ำการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนมากกว่าจะเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองถึงสหรัฐฯ 


บอกแล้ว สหรัฐฯ อยากได้ทะเลจีนใต้ !! "จีน" แถลง "สหรัฐฯ" ควรเคารพอธิปไตยและความมั่นคงของภูมิภาค อย่าเป็นตัว บ่อนทำลาย

 


Sathaporn Tnews.

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม:ระอุต่อเนื่อง!! "สหรัฐฯ" แฉ "จีน" สร้างแท่นยิงขีปนาวุธ ต่อสู้อากาศยาน บนหมู่เกาะ "ทะเลจีนใต้"

ห้ามก็ไม่ฟัง!! "สหรัฐฯ" ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน เครื่องบินรบ "ลาดตระเวณ" ทะเลจีนใต้ ไม่สนใจ คำ "ขู่" ของ "จีน" (คลิป)