รธน. 2560 ส่อเกิดปัญหาแล้ว !!! "ไพศาล" ซัดเละ พิจารณากฎหมายแต่ไม่ฟังความเห็นปชช. ขัด"ม.77" ถูกเพิกถอนแน่นอน ลั่น....อย่าเอาบ้านเมืองมาเสี่ยง

"ไพศาล" ซัดเละ พิจารณากฎหมายแต่ไม่ฟังความเห็นปชช. ขัด"ม.77" ถูกเพิกถอนแน่นอน ลั่น....อย่าเอาบ้านเมืองมาเสี่ยง

วันที่ 14 เมษายน 2560 บนเฟสบุ๊ค Paisal Puechmongkol ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

รัฐธรรมนูญ 2560 ส่อว่าจะเกิดปัญหาแล้ว!!
ประธานสนช แถลงว่า สนชไม่มีหน้าที่ ในการรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ซึ่งบัญญัติว่าก่อนที่รัฐสภา จะพิจารณากฎหมายใด ให้รับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อนว่า เป็นหน้าที่ ของผู้เสนอกฎหมาย ไม่ใช่หน้าที่ของสนช.

ผู้เสนอกฎหมายในปัจจุบันนี้ มี 3 ฝ่ายคือ คณะรัฐมนตรี สภาปฏิรูปแห่งชาติ และ สมาชิกสนช แล้วใครล่ะครับ ที่จะมีหน้าที่ รับฟังความคิดเห็นของประชาชน 
แต่โดยผลก็คือถ้ากฎหมายใด พิจารณาโดยไม่มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนย่อมขัดต่อรัฐธรรมนูญซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสามารถเพิกถอนเสียได้ 
ไม่อยากให้เอาบ้านเมืองไปเสี่ยงกับความคิดเห็นทางกฎหมายนะครับ 

เมื่อปี 2550 ผมและเพื่อนสมาชิกสนชเคยทักท้วงว่า ผู้เข้าประชุมไม่ครบองค์ประชุม ควรจะเลื่อนการประชุมไป แต่กลับมีการแย้งว่า เมื่อไม่นับองค์ประชุมก็ไม่มีผล ว่าไม่ครบองค์ประชุม ปรากฏว่าหลังจากนั้นศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิพากษาเพิกถอนกฎหมายเกือบ30 ฉบับ เพราะลงมติ โดยมีคะแนนไม่ครบเป็นองค์ประชุม 

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ถือรายงานผลการนับคะแนน เป็นหลัก ว่าครบองค์ประชุมหรือไม่ 
ขณะนี้กฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสนช ยังไม่ได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 แม้แต่ฉบับเดียว ดังนั้นหากพิจารณากฎหมายไปและถูกศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนในภายหลังก็จะเกิดความปั่นป่วนวุ่นวายมาก 
 

ขอท่านผู้มีอำนาจหน้าที่ทั้งหลายได้พิจารณาเถิด


อย่าเอาบ้านเมือง ไปเสี่ยงกับความคิดเห็นทางกฎหมายอย่างนี้เลย


ผมเชื่อมั่นและยืนยันว่า ถ้ากฎหมายใดพิจารณาไปโดยไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน ย่อมขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ย่อม เป็นโมฆะและจะถูกเพิกถอนในภายหลังอย่างแน่นอน