ชาวซองจูได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้เรียกร้องให้ยุติการดำเนินงานและการปรับใช้ระบบการป้องกันขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศระดับสูง THAAD

อาร์ทีนิวส์ รายงานข่าว กรณี ชาวซองจูได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้เรียกร้องให้ยุติการดำเนินงานและการปรับใช้ระบบการป้องกันขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศระดับสูง THAAD ของประเทศสหรัฐอเมริกา ในประเทศของตน

 

 

นักเคลื่อนไหวอย่างน้อ 527 คนที่อาศัยอยู่ใกล้จากที่ตั้งของ THAAD เดินทางไปยังกรุงโซลในวันจันทร์เพื่อขอให้ศาลสั่งให้มีการส่งมอบอุปกรณ์ THAAD ต่อไปยังสถานที่ติดตั้ง ในเมืองซองจู

 

ปลายเดือนเมษายนผู้ประท้วงหลายร้อยคนในเมืองซองจู ได้ปะทะกับตำรวจขณะที่พวกเขาพยายามจะสกัดกั้นยานพาหนะขนส่งของกองทัพสหรัฐฯออกจากพื้นที่ติดตั้งของ THAAD เพื่อส่งมอบส่วนประกอบแรกของระบบป้องกันขีปนาวุธ

 

ส่วนระบบ THAAD ได้รับการยืนยันว่าสามารถใช้งานได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในขณะที่ระบบทั้งหมดจะเริ่มใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้เมื่อส่วนประกอบอื่น ๆ มาถึง

 

เริ่มจะบานปลาย คนเกาหลีใต้ไม่เอา THAAD !! ชาวเกาหลีใต้ ยื่นเรื่องต่อศาล สั่ง “สหรัฐฯ” ระงับการติดตั้ง THAAD ในประเทศ

 

การติดตั้ง THAAD กับสนามกอล์ฟในเมืองซองจู ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหม่ นักเคลื่อนไหวในประเทศได้รับเสียงพูดอย่างมากเกี่ยวกับการใช้ระบบของสหรัฐฯกล่าวว่าการปรากฏตัวของ THAAD จะกระตุ้นความตึงเครียดในภูมิภาคนี้และทำให้เป้าหมายสำคัญสำหรับเกาหลีเหนือ ผู้ประท้วงยังกล่าวอีกว่าระบบดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

 

การยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญประชาชนชาวเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้ศาลสูงสุดสั่งระงับการก่อสร้างหน่วยแบตเตอรี่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยแยกต่างหากเกี่ยวกับความชอบธรรมในการใช้ฮาร์ดแวร์ของสหรัฐฯ

 

ผู้ประท้วงเมื่อเดือนก่อนยื่นคำร้องเพื่อพิจารณาว่าการตัดสินใจของรัฐบาลในการปรับใช้ THAAD ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการได้รับความสงบสุขสุขภาพและสภาพแวดล้อมที่น่ารื่นรมย์

"ในกรณีที่อุปกรณ์ THAAD ยังคงได้รับการส่งมอบและดำเนินไปสู่การปฏิบัติจริงนี้จะเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้อยู่อาศัย"

 

หลังจากส่งคำร้องแล้วผู้ประท้วงประมาณสามสิบคนอ่านจดหมายที่ส่งถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้สหรัฐฯพิจารณาทบทวนการใช้งานของ THAAD

 

เริ่มจะบานปลาย คนเกาหลีใต้ไม่เอา THAAD !! ชาวเกาหลีใต้ ยื่นเรื่องต่อศาล สั่ง “สหรัฐฯ” ระงับการติดตั้ง THAAD ในประเทศ

 

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเกาหลีใต้และสหัฐฯตกลงที่จะติดตั้งระบบ THAAD ในเมืองซองจู ทางตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเป็นมาตรการที่จำเป็นในการขจัดภัยคุกคามขีปนาวุธ และ นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

 

ในขณะที่ชาวเกาหลีใต้ยังคงแยกตัวออกจากปัญหา THAAD การใช้ระบบอาวุธของสหรัฐฯทำให้เกิดการไม่พอใจที่รุนแรงจากจากจีน ที่ได้คัดค้านการติดตั้งระบบดังกล่าวเช่นกัน


จีนได้กล่าวว่า THAAD จะเป็นการบ่อนทำลายมั่นคงในภูมิภาคแห่งนี้และให้เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

 

ในขณะที่รัสเซียยังได้กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการติดตั้งของ THAAD ในเกาหลีใต้โดยกระตุ้นให้บรรดาผู้เกี่ยวข้องพิจารณาความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

เริ่มจะบานปลาย คนเกาหลีใต้ไม่เอา THAAD !! ชาวเกาหลีใต้ ยื่นเรื่องต่อศาล สั่ง “สหรัฐฯ” ระงับการติดตั้ง THAAD ในประเทศ