กรณี ผลเอ็กซิส โพล การเลือกตั้งผู้นำเกาหลีใต้ว่า นักการเมืองเสรีนิยม มุน แจอิน ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณี ผลเอ็กซิส โพล การเลือกตั้งผู้นำเกาหลีใต้ว่า นักการเมืองเสรีนิยม มุน แจอิน ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลสำเร็จที่คาดว่าจะจบลงเกือบหนึ่งทศวรรษของการปกครองแบบอนุรักษ์นิยมและนำไปสู่การไกล่เกลี่ยในเกาหลีเหนือ

 

ผู้ชนะ มุน แจอิน ที่มีคะแนนมากกว่าร้อยละ 40 ใน จากผู้สมัคร 13 คน ซึ่งจะทำให้ความวุ่นวายทางการเมืองหลายเดือนที่เกิดขึ้นจากการโหวตของรัฐสภาในเดือนธันวาคมเพื่อกล่าวหาอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮในเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่น

มุน แจอิน สวมชุดสูทสีน้ำเงินเข้มและเน็คไทสีน้ำเงินได้จับมือกับผู้สนับสนุนและเจ้าหน้าที่ของพรรคและยิ้มให้กับการประชุมของพรรคหลังจากผลการเลือกตั้งออกประกาศ

 

"เราจะต้องสงบรอและดูว่าเป็นเพียงโพลออก" เขาบอกสมาชิกพรรค "แต่ถ้าทุกสิ่งทุกอย่างไปในทิศทางนี้และเราก็ชนะ ชัยชนะในวันนี้คือความหวังที่แท้จริงของผู้คนที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง"

 

"เราจะบรรลุภารกิจสองอย่างที่เราได้รับการปฏิรูปและความสามัคคีของชาติที่ประชาชนในประเทศนี้ปรารถนา"

 

 

มุน แจอิน คาดว่าจะสาบานในวันพุธหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติออกผลอย่างเป็นทางการ เขาได้กล่าวว่าเขาจะข้ามพิธีเปิดงานฟุ่มเฟือยและเริ่มทำงานได้ทันที

 

เขาอาจจะตั้งชื่อนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาและตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีหลักรวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงการคลังซึ่งไม่จำเป็นต้องได้รับการยืนยันจากรัฐสภา

มุน แจอิน ช่วยสนับสนุนการเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อบรรเทาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่กำลังเร่งขึ้น นอกจากนี้เขายังต้องการปฏิรูปกลุ่ม บริษัท ขนาดใหญ่ที่ดำเนินกิจการโดยครอบครัวเช่นซัมซุงและฮุนไดและเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อสร้างงาน

 

มุน แจอิน ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอนุรักษ์นิยมทั้งสองชุดในอดีตว่าไม่สามารถหยุดการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือได้ เขาสนับสนุนนโยบายการเจรจาต่อรองสองทิศทางโดยยังคงรักษาความกดดันและการลงโทษเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง

 

ชัยชนะของเขาได้รับการสนับสนุนจากคนหนุ่มสาวซึ่งส่วนใหญ่โหวตให้เขาตามผลการเลือกตั้งที่ออก ผู้สนับสนุนหลายคนเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่แสนสงบในช่วงสองสามเดือนสุดท้ายของปี 2016 และต้นปีนี้เรียกร้องให้ ผู้นำหญิงนั้นก้าวลงจากตำแหน่ง

 

คำถามเกี่ยวกับระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯ

 

มุน แจอิน ที่มีการรณรงค์รวมถึงนโยบาย ต้องการให้ประเทศที่จะยืนขึ้นเพื่อพันธมิตรที่มีประสิทธิภาพกับเพื่อนบ้าน

 

เขาเขียนไว้ในหนังสือที่เผยแพร่ในเดือนมกราคมเกาหลีใต้ควรเรียนรู้ที่จะพูดว่า "ไม่ไปอเมริกา"

 

มุน แจอิน เชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความปลอดภัยในคาบสมุทรเกาหลี แต่สหรัฐฯกังวลว่าท่าทีในระดับปานกลางของเขาอาจจะลดความพยายามในการเพิ่มแรงกดดันและการลงโทษต่อเกาหลีเหนือ

 

การชนะการเลือกตั้งของเขาอาจทำให้การใช้งานระบบป้องกันขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศระดับสูง (THAAD) ซึ่งรัฐบาลชุดก่อนของเกาหลีใต้ และกองทัพสหรัฐฯตกลงกันเมื่อปีที่แล้ว อาจจะถูกยกเลิก