ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ย้อนชมคลิปสุดแสนประทับใจ..พระเมตตาของในหลวงรัชกาลที่๙ที่มีต่อสุนัขทรงเลี้ยง หนึ่งในคลิปหาดูยากที่สุด ที่ดูแล้วก็อดกลั้นน้ำตาเอาไว้แทบไม่อยู่

เพจเฟสบุ๊ค ชื่อ Gluta Story ได้โพสข้อความและคลิปวิดีโอลงแชร์ต่อสาธาณะชน ซึ่งทีมงานก็ได้ตวรจสอบ ก้พบว่าเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นเนื้อความเกี่ยวกับการมีเมตา การเลี้ยงดู ให้ความรัก แก่สุนัขที่จำนวนมาก ทางทีมงานจึงหยิบเอาเนื้อหาสำคัญของโพสนั้นให้ให้ความรู้กัน

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเล่นกับสุนัขทรงเลี้ยง
เพจ Gluta Story มีจุดยืนที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือการพยายามนำเสนอความน่ารักและข้อดีของการเลี้ยงสุนัขพันทาง แต่ทุกอย่างที่เราพยายามมาตลอดมิอาจสู้พลังของฟุตเทจนี้ได้

ย้อนชมคลิปสุดแสนประทับใจ..พระเมตตาของในหลวงรัชกาลที่๙ที่มีต่อสุนัขทรงเลี้ยง หนึ่งในคลิปหาดูยากที่สุด ที่ดูแล้วก็อดกลั้นน้ำตาเอาไว้แทบไม่อยู่

 

… นี่คือฟุตเทจที่ Inspire ถึงการเห็นค่าในสุนัขพันทางที่แสนจะซื่อสัตย์
 

( His Majesty King Bhumibol Adulyadej and his royal pet dog.)
ภาพสุนัขทรงเลี้ยงกำลังหูลู่ กระดิกหางถี่ ทำเสียงหงิงและพยายามกระโจนเข้าไปหาพระองค์ด้วยความคิดถึง แสดงให้เห็นว่าสุนัขทรงเลี้ยงรักพระองค์มากเท่าใด ในขณะเดียวกันภาพพระองค์ทรงลูบหัวสุนัข วิธีที่พระองค์ทรงทอดพระเนตรไปที่สุนัขก็เต็มไปด้วยความรักและความจริงใจ
การเลี้ยงสุนัขอาจมิใช่การเลี้ยงแค่กายภายนอก หากแต่เป็นการเลี้ยงเขาที่จิตใจ
แกนหลักสำคัญในการเลือกเลี้ยงสุนัข จึงเป็นเรื่องการมองไปที่จิตใจ นิสัยของสุนัข ซึ่งสุนัขพันทางทุกตัวมีนิสัย มีจิตใจที่ต่างสามารถทำให้เรา หัวเราะ ขำ ยิ้ม หรือมีความสุขกับเขาได้ทั้งสิ้น เช่นเดียวกับสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศ
นี่คือภาพตัวอย่างของความน่ารักจากข้างในหัวใจ ภาพพระราชากำลังมีความสุขที่ได้เล่นกับสุนัขธรรมดาๆตัวหนึ่ง แต่จิตใจของสุนัขตัวนั้นรักพระองค์มากเหลือเกิน เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงรักสุนัขตัวนี้

 

มีบทสำภาษณ์หนึ่งจากคุณ วัลลภ เจียรวนนท์ เล่าให้ฟังดังนี้
 

“ ผมได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ ในหลวง ท่านมีรับสั่งว่าอยากจะให้ทำหนังสือเกี่ยวกับเรื่อง Mid-Road ไอ้ผมก็งงนะตอนแรก ไม่เข้าใจว่ามิดโร้ดคืออะไร มาถึงบางอ้อทีหลังตอนท่านทรงเฉลยว่า “Mid” แปลว่ากลาง “Road” แปลว่าถนน ท่านหมายความว่า “หมากลางถนน” นั่นเอง ตอนหลังถึงทรงเรียกใหม่ว่า “หมาพันทาง” หรือ “Thousand Ways Dog ”
 

“ ท่านทรงอยากให้ทำหนังสือเกี่ยวกับพวกเขา อยากให้คนทั่วไปหันมาสนใจเลี้ยงพวกเขาเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านกันมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้นำไปสู่การพัฒนาสายพันธุ์จนเป็นสุนัขประจำชาติไปเลย ท่านตรัสว่าสุนัขพันทางมีความน่ารัก ซื่อสัตย์ภักดีต่อเจ้านายไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าสุนัขต่างประเทศที่มีเพ็ดดีกรีสูงส่งเลย อยากให้คนรักและเอ็นดู อยากเลี้ยงสุนัขพันทาง ไม่ใช่ทิ้งๆ ขว้างๆ เขาอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ”

 

“ ท่านรับสั่งว่าหมาพันทางบ้านเรา จริงๆ แล้วเป็นหมาที่ฉลาดมาก ถ้าเผื่อเราให้โอกาส เลี้ยงดูเขาดี สอนเขา เขาก็สามารถทำตามได้ เหมือนอย่างคุณทองแดงเอง เขาก็ไม่ใช่พันธุ์ดี ไม่ได้มีเพ็ดดีกรีอะไรสูงส่ง ในหลวงท่านไปพบแล้วชมว่าสวย ประชาชนก็ถวายให้แก่พระองค์ท่าน และพระองค์ท่านก็เลี้ยงดูมาจนถึงทุกวันนี้ และท่านก็รักมากเลย ผมเคยเอาสุนัขพันธุ์บางแก้วมาถวายพระองค์ท่าน ท่านก็ทรงจูงของท่านลงมาเหมือนกัน ตรัสว่าคุณวัลลภมีบางแก้ว ฉันก็มีมิดโร้ดเหมือนกัน ”

( คุณวัลลภ ยิ้ม )

ข้อมูลจาก: เพจ Gluta Story / welovemyking.com