ชะตากรรมสมุน “แม้ว” สิงหาคมเดือนโหด-ดุ ล้างแกนนำเพื่อไทย

ชะตากรรมสมุน “แม้ว” สิงหาคมเดือนโหด-ดุ ล้างแกนนำเพื่อไทย

“สิงหาคม” เดือนดุพรรคเพื่อไทย ชี้ชะตา “นายแม้ว” นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจะหลงเหลือสมุนระดับแม่เหล็กให้เลือกใช้งานได้อีกสักกี่คน แถมบรรดาลิสรายชื่อของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็แทบจะสูญพันธุ์เหลือกันไม่กี่หน่อ นับรวมแล้วติดคุกอยู่ 13 คน

 

 

 

 

 

ต้นเดือนสิงหาคมร้อนแรงตั้งแต่วันที่ 1 หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัด “นารีปู” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงปิดคดีโครงการรับจำนำข้าว กรณีปล่อยปะละเลยไม่ยังยังการดำเนินการจนเกิดความเสียหาย 5 แสนล้านบาท รอดูกันว่า “ยิ่งลักษณ์” จะมีมวลชนมาห้อมล้อมคอยให้กำลังใจมากแค่ไหน

ต่อด้วยวันที่ 2 สิงหาคม ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำวินิจฉัยในเดือนสิงหาคม คือคดีสลายการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 โดยมี 2 คีย์แมนที่ทำงานให้กับ “ทักษิณ-เพื่อไทย” มาโดยตลอด คือ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ” อดีตรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น

หาก “สมชาย-บิ๊กจิ๋ว” ถูกศาลชี้ว่ามีความผิดชะตากรรมคงไม่ต่างจาก “13 แกนนำนปช.” ลดบรรดามื้อไม้ที่คอยซับพอร์ต “แม้ว” อยู่เบื้องหลังไปได้อีก 2 คน

จากนั้นรอวันที่ 25 สิงหาคม ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำวินิจฉัยคดีจำนำข้าวของ “ยิ่งลักษณ์” และคดีขายข้าวจีทูจี (รัฐต่อรัฐ) ของ “บุญทรง เตริยาภิรมย์” อดีตรมว.พาณิชย์ “ภูมิ สาระผล” อดีตรมช.พาณิชย์ ที่ถูกโจมตีว่าขายข้าวจีทูเจี๊ยะ

ว่ากันว่าที่ศาลนัดอ่านคำวินิจฉัยพร้อมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ฝั่งหนึ่งได้ล่วงรู้คำพิพากษาล่วงหน้า เพราะหากเลือกชี้ขาดคดีใดคดีหนึ่งก่อน อาจจะทำให้จำเลยอีกคดีพอทำนายผลของคดีได้ สุ่มเสี่ยงต่อการหลบหนีออกนอกประเทศไปก่อน

หากศาลพิพากษาไม่เป็นใจให้กับทั้ง “ยิ่งลักษณ์-บุญทรง-ภูมิ” เท่ากับว่า “ขุนพล” ของแม้ว-เพื่อไทย หายไปกราดรูดทีเดียว 3 คน ยิ่งตกที่นั่งลำบากเข้าไปอีกมากโข

ต่อด้วยช่วงสิ้นเดือนวันที่ 29 สิงหาคม  ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ นัดฟังคำพิพากษากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินให้ยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนามสนามกอล์ฟอัลไพน์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมิชอบ

แม้ระยะหลัง “ยงยุทธ” จะห่างหายไปจาก “พรรคเพื่อไทย” ภายหลังโดนแรงกดดันภายในพรรคให้ลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ-รมว.มหาดไทย ในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ก็พอมีคอนเนคชั่นให้บางคน-บางสายได้ต่อติดอยู่บ้าง

 

 

 

ทั้งหมดคือคดีความที่บรรดา “ขุนศึก-ขุนพล” ข้างกายของ “แม้ว” หัวเรี่ยวหัวแรงของ “พรรคเพื่อไทย” ที่ต้องเดินเข้าคิวรับชะตากรรมในเดือนสิงหาคมนี้ ชี้ชะตา “แม้ว-เพื่อไทย” จะอยู่รอดหรือไม่น่าจับตา…

 

 

///
จันทรา ส่องแสง
///