ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

...หลวงพ่อชาท่านก็ไม่พูดอังกฤษ แต่ท่านกลับไม่เห็นเป็นปัญหาสักนิด มีโยมถามว่า “สอนศิษย์ฝรั่งได้รึ”

ท่านก็ตอบอย่างหลักแหลมว่า “น้ำร้อนก็มี น้ำฮ้อนก็มี ฮอทวอร์เตอร์ก็มี เหล่านี้คือชื่อภายนอก ลองจุ่มมือลงไปสิ ใครก็รู้โดยไม่ต้องใช้ภาษา”

บางทีท่านก็ถามกลับไปเหมือนกันว่า “ที่บ้านโยมเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว หรือวัวควายบ้างไหม เวลาโยมพูดกับมัน ต้องใช้ภาษาของมันด้วยรึเปล่า”

ภาษาไม่ใช่อุปสรรค!!! เมื่อโยมถาม “สอนฝรั่งได้รึ” คำตอบหลวงพ่อเล่นเอาคนฟังจุกอก! ....หลวงพ่อโรเบิร์ตเล่าอารมณ์ขันและอุบายธรรมหลวงพ่อชา

...หลวงพ่อท่านคมคาย

...หลวงพ่อชอบฝึกโดยไม่ให้เรารู้ตัว อย่างเช่น หลังทำวัตรเย็นท่านจะขึ้นเทศน์ บางครั้งท่านเทศน์นานหลายชั่วโมง เราฟังไม่รู้เรื่องเลย ซ้ำยังเป็นภาษาอีสานด้วย เรานั่งบนพื้นซีเมนต์ดิบ ฝรั่งที่ไหนจะนั่งพับเพียบเป็น

...นั่งเป็นชั่วโมง ๆ อาตมาก็จะแอบเปลี่ยนอิริยาบถ เป็นขัดสมาธิบ้าง ท่านเห็นเข้าก็จะถูกดุเสียงดัง ฟังไม่รู้ว่าดุอะไร แต่เสียงดังและต่อหน้าคนมากมาย อาตมาอายมาก ก็เกิดอารมณ์บ้าง

...ตอนนั้นไม่เห็นประโยชน์ที่จะนั่งหลายชั่วโมง ไม่รู้เรื่อง ก็ไปขอท่านว่า หลังทำวัตรเย็น อยากกลับเข้าไปกุฏิไปฝึกนั่งสมาธิจะดีกว่า เพราะคิดว่าความเจ็บปวดทางกายมีมากเกินกว่าประโยชน์ อาตมายังมองไม่เห็น หลวงพ่อบอกว่า

“ท่านสุเมโธขาดความอดทน ขันติบารมีจะไม่เกิด”

..เราก็พิจารณาดูว่า เออ...จริงนะ ขันติบารมีจะเกิดขึ้นอย่างไรในชีวิต ก็อดทน พยายามฟังท่านเทศน์ต่อไป

ภาษาไม่ใช่อุปสรรค!!! เมื่อโยมถาม “สอนฝรั่งได้รึ” คำตอบหลวงพ่อเล่นเอาคนฟังจุกอก! ....หลวงพ่อโรเบิร์ตเล่าอารมณ์ขันและอุบายธรรมหลวงพ่อชา

...มีอยู่ครั้งรู้สึกโกรธมาก จนท่านสังเกตเห็น ท่านก็แกล้งเทศน์ต่อไปเรื่อยๆ จนเห็นว่าสุเมโธเดือดเต็มที่แล้ว ก็ทำเป็นถามว่า

“ท่านสุเมโธ เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีหรือ”

...น้ำเสียงท่านเยือกเย็นมีเมตตา ไอ้ที่โกรธมาหลายชั่วโมงก็หายหมดเลย (หัวเราะ)

...เหมือนท่านเฝ้ารอให้เราเกิดทุกข์เต็มที่เสียก่อน ถึงจะพูดหรือแสดงให้เราเห็นอารมณ์ของตัวเอง ให้เห็นว่าอัตตาตัวเรามีสูง จิตใจเรายังมีความหวั่นไหวกับโลกธรรม ให้เกิดสำนึกว่า ความทุกข์ไม่ใช่เกิดจากปัจจัยภายนอก ล้วนเกิดจากตัวเราเองทั้งสิ้น
ภาษาไม่ใช่อุปสรรค!!! เมื่อโยมถาม “สอนฝรั่งได้รึ” คำตอบหลวงพ่อเล่นเอาคนฟังจุกอก! ....หลวงพ่อโรเบิร์ตเล่าอารมณ์ขันและอุบายธรรมหลวงพ่อชา
...อุบายการสอนของหลวงพ่อมีมาก บางครั้งเราก็ตามไม่ทัน คิดดูว่าจะต้องตีความหมายจากภาษาอีสานเป็นภาษาไทย และแปลให้เป็นภาษาอังกฤษของเราอีก ยากมั้ยล่ะ

พระราชสุเมธาจารย์ (โรเบิร์ต สุเมโธ)

-------------------------------------------------------
ประวัติพระราชสุเมธาจารย์ (โรเบิร์ต สุเมโธ)

ที่วัดหนองป่าพง ท่านสุเมโธได้มีโอกาสศึกษาและเรียนรู้วิถีการปฏิบัติธรรมจากหลวงพ่อชามากมาย ขณะเดียวกันก็มีชาวต่างประเทศเข้ามาบวชและศึกษาปฏิบัติธรรมในวัดหนองป่าพงมากขึ้น ดังนั้น ในปี 2518 หลวงพ่อชาจึงได้จัดตั้ง “วัดป่านานาชาติ” ขึ้นที่บ้านบุ่งหวาย ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ ซึ่งอยู่ห่างจากวัดหนองป่าพง ราว 8 กิโลเมตร โดยให้ท่านสุเมโธเป็นผู้ดูแ

ในปี 2547 พระสุเมโธก็เป็น 1 ใน พระสงฆ์ 73 รูปที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งและเลื่อนสมณศักดิ์สำหรับพระสงฆ์ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระศาสนาและประเทศชาติเป็นกรณีพิเศษ เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค. 2547 พระสุเมโธได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ ‘พระราชสุเมธาจารย์’

ที่มา:
หนังสือ “สู่เมธาธรรม พระราชสุเมธาจารย์ (โรเบิร์ต สุเมโธ)”