สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา เตรียมลดอัตราดอกเบี้ยให้สมาชิก หลังประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ผอ.ทอง วิริยะจารุ ประธานกรรมการดำเนินการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา ซึ่งมีสมาชิก 25,768 คน และปัจจุบันยังคงมีสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกันมาก ทำให้ทุกเดือนจะมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น และการดูแลสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา นั้น ก็ดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบข้อกำหนดทุกอย่าง มีการปล่อยเงินกู้และฝากเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยให้ในราคาที่สูง โดยปัจจุบันพบว่าสมาชิกของสหกรณ์ครูออมทรัพย์ นครราชสีมา มีเงินฝากทั้งหมด 4,700 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินที่ และมีการปล่อยเงินกู้ให้กับสมาชิก ฯไปแล้ว ประมาณ 3,400 ล้านบาท ขณะที่สถาบันทางการเงินอื่น จะปล่อยกู้ให้เป็นเรื่องยาก แต่ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ก็ยังคงปล่อยกู้ให้กับสมาชิกฯ ที่มีคุณสมบัติครบ และไม่มีปัญหาเรื่องของการจัดเก็บและมีรายได้ที่สามารถนำไปจุนเจือครอบครัว เพราะมีเหลือให้หักเงิน

ดังนั้น ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครู นครราชสีมา โดยการนำของตนเองยืนยันว่าจะดูแลสมาชิกทุกคนเป็นอย่างดี อาทิ มีการทำประกันชีวิตให้กับสมาชิกฯ โดยมีเงินจำนวน 300,000 บาท ให้กับสมาชิกฯที่เสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นสวัสดิการอีกอย่างในการดูแลสมาชิกฯของสหกรณ์ นอกจากนี้ยังดูแลครอบคลุมไปถึงสมาชิกฯที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ รวมทั้งคนในครอบครัวของสมาชิกด้วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่สมาชิกฯ โดยเฉพาะบุตรของสมาชิกฯทางสหกรณ์ฯยังให้ทุนการศึกษาด้วย

ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ย ปีที่ผ่านมาก็ได้ลดดอกเบี้ยให้กับสมาชิกในอัตรา สามสลึง ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกฯมาก แต่ทั้งนี้ก่อนจะถึงสิ้นปีทางบัญชีในอีกประมาณ 4 เดือนข้างหน้า ก็จะมีการหารืออกันอีกโดยทางสหกรณ์มีแนวคิดที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอีกหนึ่งสลึง ให้กับสมาชิกฯที่กู้เงินกับสหกรณ์ฯ ส่วนสมาชิกผู้ที่ฝากเงินนั้นอาจจะทรงตัวหรือลดลงไปบ้างเพื่อให้รายจ่ายทางบัญชีลดลง ซึ่งคาดว่าต้นปี 61 จะสามารถลดลงมาอีกหนึ่งสลึงรวมแล้วลดในอัตรา 4 สลึง ถือว่าลดเป็นจำนวนมากสำหรับผู้กู้เงิน

สหกรออมทรัพย์ครู

สมาชิกสหกรณ์อมทรัพย์

ส่วนกรณีเรืองการกู้เงิน ฉ ( ฉุกเฉิน ) ซึ่งเป็นการกู้เงินอีกประเภทของสหกรณ์ครู นครราชสีมา ซึ่งผู้ที่กู้เงินนี้จะต้องเป็นผู้ที่เดือดร้อนเท่านั้นจะกู้เงินนี้ได้ โดยทางสหกรณ์ฯก็ให้กู้ได้ตั้งแต่ 20,000 บาท ปัจจุบันมากถึง 350,000 บาท แล้ว คงจะไม่ขึ้นอีกแล้วเพราะเงิน ฉ นั้นไม่ได้สร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์ฯ เพราะไม่มีทุนเรือนหุ้นอะไร โดยเฉพาะประกันหรือความรับผิดชอบที่ต้องรับให้แก่ครอบครัวของสมาชิกฯที่กู้ไป รวมทั้งของสหกรณ์เองด้วย ดังนั้นเงิน ฉ นี้ทางสหกรณ์เองก็ปล่อยกู้ให้เป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้สมาชิกสบายใจได้เพราะสามารถมากู้ได้ทุกเวลา ผอ.ทอง กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดนครราชสีมา เปิดรับสมัครวันแรก ลงชิงประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา (มีคลิป)
- จ.ระยองส่งเสริมการบริโภคผลไม้คุณภาพดีจังหวัดระยอง ปี 2561” ณ ตลาดผลไม้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูระยอง

 

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา

ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ คาบพิมาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา