ลุ้นเลย!!!หลังอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาการเมืองพรุ่งนี้ นายกตู่บอก จะเผยที่ซ่อนตัว และการดำเนินการทั้งหมดกับยิ่งลักษณ์

ลุ้นเลย!!!หลังอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาการเมืองพรุ่งนี้ นายกตู่บอก จะเผยที่ซ่อนตัว และการดำเนินการทั้งหมดกับยิ่งลักษณ์

พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงการอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ว่าคงเหมือนวันอื่น เหมือนวันที่มีการตัดสินคดีทุกคดีที่มีคดีมาตลอด ทั้งคดีเล็กคดีใหญ่ 

 

 

"เราไปให้ความสำคัญหรือเปล่า ก็เป็นการพิจารณาคดีตามกระบวนการพิจารณาคดีปกติ ซึ่งทุกคนทราบดีกับความเป็นไปเป็นมาต่างๆ ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสิน และการตัดสินเราไม่รู้ล่วงหน้า เพราะจะมีการเขียนคำพิพากษากลางในช่วงเช้าวันตัดสิน"

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในกรณีเส้นทางการหลบหนีที่ผู้สื่อข่าวซักถามรองนายกรัฐมนตรี และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นอีกเรื่องอย่านำมาเกี่ยวพันกัน เเละเรื่องนี้อยู่ระหว่างกระบวนการสืบสวนสอบสวน ตนไม่อาจกล่าวได้ว่าใครผิด ใครถูก จะบอกว่า ผิด-ไม่ผิดก็ไม่ใช่ จะตอบว่าถูกก็ไม่ใช่ ทั้งนี้จะชัดเจนหลังวันที่27กย.ไปแล้ว ตนมีข้อมูลของตนแต่ยังพูดอะไรไม่ได้ ขออย่าไปถามรองนายกรัฐมนตรี พล.อ ประวิตรอีก ขอให้เห็นใจ อย่าได้ให้ทุกอย่างมะรุมมะตุ้มก่อนวันที่27จนสับสนอลหม่านไปหมด ขอให้ไปดูกฎหมายซึ่งมีอยู่หลายฉบับด้วยกัน 
 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี3นายตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องขับรถพาน.ส ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ไปที่จ.สระแก้วว่า ประเด็นแรก คือการใช้รถผิด ผิดหรือไม่ มีการชี้แจงว่ารถได้มาทีหลัง แต่กล้องวงจรปิดจับภาพได้ชัดเจน เพียงแต่ไม่เห็นหน้าเท่านั้น ซึ่งรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ ตามป.วิอาญา หากตรวจสอบได้ว่ารถคันนี้ผิดกฎหมายจะถือว่านายตำรวจกระทำผิดกฎหมายเรื่องการใช้รถแต่วันนี้ถ้าหลักฐานยังไม่สมบูรณ์. ตามรัฐธรรมนูญม.29 คือให้มองทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์หมด  จะบอกว่าไปช่วยเหลือกัน มันช่วยไม่ได้หรอก

ประเด็นที่2คือ การพาหนีออกนอกประเทศ ต้องไปดูว่าผิดข้อกฎหมายตรงไหน ซึ่งถ้ามีการพาออกไปจริง พาออกไปตั้งแต่เมื่อไหร่ มีหมายจับเมื่อไหร่ และเรื่องทางวินัยก็มีอยู่ และถ้าไปช่วยเหลือจริงๆ  ก็มีเรื่องคดีอาญาด้วย ขอให้เวลาเจ้าหน้าที่หน่อย ถ้ารู้ว่าไปไหน ไปอยู่ที่ไหน ตอนนี้พอทราบแต่ตนพูดไม่ได้ ให้พ้นวันที่27กย.ไปก่อน คือถ้าไปจริง แสดงเจตนาว่าช่วยเหลือแน่ ไม่ต้องแปลอย่างอื่นแล้ว อย่างไรก็ตามทุกอย่างจะคลี่คลายขอให้ใจเย็นๆ  เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้ากรณีน.ส ยิ่งลักษณ์ 

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ผมบอกแล้วว่าผมรู้ แต่ยังไม่บอก ให้หลังวันที่27ผมจะบอกว่าอยู่ไหน "เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงคนสั่งการช่วยเหลือน.ส ยิ่งลักษณ์หลบหนี  นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีแต่ "ภ"  กับ "ค"ที่สื่อรายงาน เรื่องนี้ไม่มีสั่งอะไรหรอกเพราะเค้าคงมีคนรู้จักช่วยเหลือกันแค่นั้น  ผู้สื่อข่าวถามว่าประเทศปลายทางที่น.ส ยิ่งลักษณ์ หลบซ่อนตัวอยู่แจ้งมาที่รัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยัง ผมมีสายลับของผม ผมพอรู้ แต่ต้องขอให้เค้ายืนยันอีกเล็กน้อย อย่าเพิ่งพูดไปก่อน ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าขณะนี้ทราบหรือไม่ว่าน.ส ยิ่งลักษณ์ได้ขอลี้ภัยแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีจะไปลี้ภัยเรื่องอะไร ลี้ภัยการเมืองหรือในเมื่อคดีอยู่ในศาล และเค้ายังไม่ได้ลี้ภัย สื่อไปเขียนกันเองว่าจะลี้ภัย จะลี้ภัยได้หรือไม่ยังไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามว่า จะขอให้ประเทศปลายทางส่งตัวน.ส ยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีในไทยหรือไม่

 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าต้องดูว่าประเทศนั้นมีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาเค้าเคยส่งหรือไม่ เราขอไปกี่คนแล้ว ถือเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ จะบังคับอะไรเค้าไม่ได้  เมื่อถามว่ากรณีนี้จะซ้ำรอยกับกรณีที่ผ่านมาหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าตนไม่รู้ และคนหนีไปไม่มีปัญหา คนอยู่ซวยทั้งปี และทุกวันนี้คดีชัดเจน เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยทุกคดีมีการพิจารณาคดีหมด และจากนั้นขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาล ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการแจ้งชื่อน.ส ยิ่งลักษณ์ ไปยังอินเตอร์โพลหรือไม่

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เค้าต้องร่วมมืออยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาถ้าผิดแล้วหนี แต่ถ้าประเทศปลายทางไม่ให้มา อินเตอร์โพลจะไปทำอะไรได้ ยกตย.อย่างคดีนาย บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง ผู้ต้องหาหนีคดี อินเตอร์โพลแจ้งไป129ประเทศเป็นอย่างไร ได้ตัวหรือไม่ ส่วนจะมีการเพิกถอนพาสปอร์ตหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอดูว่าผิด ถูกอย่างไรก่อน ศาลตัดสินว่าอย่างไรถ้าตัดสินว่าผิด ก็เป็นผู้ต้องหา ถ้าเป็นผู้ต้องหาก็เพิกถอนได้ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการต่างประเทศ ทุกอย่างมีกติกาหมด จะผลีผลามทำอะไรส่งเดชตามใจชอบไม่ได้

นี่คือการให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ถ้าทำเร็วไปก็จะว่าใจร้าย อีกพวกบอกว่ารัฐบาลซ้ำเติม คือทำอะไรไม่ได้สักอย่าง ก็ขอให้เอากฎหมายมาเป็นเครื่องชี้วัดว่าจะทำอย่างไรต่อไป และขอถามว่าวันนี้บ้านเมืองสงบหรือไม่