เสริมสร้าง พาวเวอร์... จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่มั่นคง

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

เสริมสร้าง พาวเวอร์... จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่มั่นคง

บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP ผู้ดำเนินธุรกิจทางด้านพลังงานทดแทน จดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยเริ่มการซื้อขายแรกเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา โดยมี นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

 

ธุรกิจทางด้านพลังงานของ SSP เริ่มต้นจากการเริ่มทำโครงการโรงไฟฟ้าภายในประเทศ ที่บริษัทฯ ยื่นคำร้องและข้อเสนอต่อต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (“กฟผ.”) เพื่อขอเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินในนามของ บริษัท เสริมสร้างพลังงาน จำกัด (“SPN”) ซึ่ง SSP ถือหุ้นอยู่ร้อยละ100 ได้รับการพิจารณาให้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา 40 เมกะวัตต์ กำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 52 เมกะวัตต์ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวเป็นสัญญาประเภท Non-Firm   มีอายุสัญญา 5 ปี และสามารถต่ออายุสัญญาได้คราวละ 5 ปี เมื่อครบกำหนดอายุสัญญา ซึ่งได้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (“Adder”)สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในอัตรา 6.5 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 10 ปี จากวันเริ่มต้นเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทฯ มีนโยบายที่จะต่ออายุสัญญาเมื่อครบกำหนด 5 ปี จนสิ้นอายุโครงการ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วโครงการมีอายุประมาณ 25 ปี และ SPN ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับ กฟผ. ในวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2556 ซึ่ง SPN ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (Small Power Producer หรือSPP) โดยโครงการเป็นแบบติดตั้งบนพื้นดิน ตั้งอยู่ที่ ตำบลวังขอนขว้าง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 

       

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทฯ ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง โดยได้ร่วมกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ (“อผศ.”) ยื่นคำขอเพื่อเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ. 2560 ในฐานะผู้ร่วมลงทุน โดยลงทุนผ่าน บริษัทเสริมสร้าง โซลาร์ (SS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย และบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ทั้งนี้ ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (“กกพ.”) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2560 โครงการที่กลุ่มบริษัทฯได้ยื่นคำขอไปข้างต้นได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ. 2560 กับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก “(อผศ.)” จำนวน 1 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้ง 5.0 เมกะวัตต์ โครงการตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรี โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2560 ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมลงนามในพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนให้สิทธิขายไฟฟ้าตามโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการกับ อผศ. ณ ที่ทำการ  อผศ. ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ภายในเดือนมีนาคม 2561 และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2561 (“โครงการโซลาร์ อผศ. จังหวัดราชบุรี“) ด้วยอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 4.12 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 25 ปี

      

สำหรับ โครงการโซลาร์ อผศ. จังหวัดราชบุรี ใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตไฟฟ้าด้วยแผงพลังงานแสงอาทิตย์หรือโฟโตโวลตาอิคส์ (Photovoltaic) เช่นเดียวกันกับโครงการเสริมสร้าง โซลาร์ ในประเทศไทย ซี่งขณะนี้โครงการโซลาร์ อผศ. ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างนั้น โดยกลุ่มบริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้รับเหมาและผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมีนโยบายให้โครงการดังกล่าวได้รับการรับประกันที่เกี่ยวข้องกับการผลิตกระแสไฟฟ้าในลักษณะเดียวกันกับที่กลุ่มบริษัทฯ ได้รับอยู่ ณ ปัจจุบัน หรือเทียบเท่ากับมาตรฐานทั่วไปในอุตสาหกรรม

 

นอกจากนี้ SSP ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นคือ โครงการฮิดะกะ, โครงการยามากะ1, โครงการโซเอ็น, โครงการลีโอ และ โครงการยามากะ2 โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายในการเป็นผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีระดับสากลในการพัฒนาโครงการ เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่สะอาด ยั่งยืน และสร้างผลประโยชน์สูงสุดต่อสังคม