ด่วน!!! หลีกเลี่ยง 16 เส้นทางรอบสนามหลวง ในหลวงรัชการที่ 10 ทำพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ

รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://panyayan.tnews.co.th

ด่วน!!! หลีกเลี่ยง 16 เส้นทางรอบสนามหลวง ในหลวงรัชการที่ 10 ทำพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ
ด่วน!!! หลีกเลี่ยง 16 เส้นทางรอบสนามหลวง ในหลวงรัชการที่ 10 ทำพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ
ทางคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้) เมื่อวันที่ 17 ต.ค.60 เวลา 13.30 น.  เปิดแถลงแจ้งหมายกำหนดการ   สำหรับพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.60) สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานในเวลา 17.00 น. ซึ่งสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจกิจจะเริ่มถ่ายทอดสดผ่านทางวิทยุและโทรทัศน์ตั้งแต่เวลา 16.50 น. เป็นต้นไปจนจบพิธี โดยฤกษ์ในการยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรคือเวลา 17.19 – 21.30 น. งานนี้ถือเป็นงานจัดสร้างพระเมรุมาศลำดับสุดท้ายที่จะส่งผลให้พระเมรุมาศได้ลงมือการตกแต่งขั้นสุดท้ายในลำดับต่อไปให้แล้วเสร็จ 100 %
 

ด่วน!!! หลีกเลี่ยง 16 เส้นทางรอบสนามหลวง ในหลวงรัชการที่ 10 ทำพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ
สำหรับการออกแบบนพปฎลมหาเศรฉัตรได้นำต้นแบบมาจากพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 6และพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 8  โดยดำเนินการจัดสร้างตามแบบโบราณราชประเพณีที่ใช้สำหรับพระมหากษัตริย์ ตามความหมายคือนพ แปลว่าเก้าเศวต แปลว่า ขาว ส่วนฉัตรคือร่มขาวที่กางทั้งหมด 9 ชั้นโดยการจัดสร้างนพปฎลมหาเศวตฉัตรครั้งนี้มีความพิเศษคือมีขนาดใหญ่ มีความสูงตั้งแต่ส่วนปลียอดจนถึงยอดสุด5.10เมตรและมีความกว้าง 1.10 เมตร จัดทำด้วยผ้าเบาทิ้งตัวสีขาวมีขลิบทองรวมสามชั้นโดยนำผ้าสามผืนมาล้อมโครงในการขลิบทองเส้นขลิบของฉัตรชั้นล่าง มีความหนาที่สุด และแขวนประดับด้วยจำปา14 ช่อห้อยลงมาให้เกิดความสวยงาม ที่สำคัญที่บริเวณส่วนยอดของฉัตรได้ดำเนินการตามแบบโบราณราชประเพณีคือนพปฎลมหาเศวตฉัตร ต้องมีลักษณะเป็นทรงองค์ระฆังจากนั้นเป็นบัวกลุ่ม คั่นด้วยลูกแก้ว บัวกลุ่มต่อด้วยปลีปลาย เป็นโลหะทองแดงกลึงรับ เพื่อต่อสายล่อฟ้าด้วย อย่างไรก็ตามการจัดสร้างครั้งนี้มีการใช้ตาข่ายพลาสติก ใส่ไว้ในโครงสร้างเพื่อเวลาที่ฉัตรเจอลมแล้วจะไม่ยุบช่วยทำให้การเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติและยังสามารถกลับมาอยู่ที่เดิมและไม่เป็นสนิม 
สำหรับวิธีการยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรจะเป็นการยกตัวฉัตรทั้งหมด ดังนั้นจะต้องมีการประกอบแกนฉัตรเป็นเหล็กและมีก้านออกไปเหมือนร่ม การติดตั้งฉัตรต้องสลักเข้าเดือยให้แน่นหนามีความแข็งแรงสูงสุด โดยเฉพาะปลายฉัตรที่จะต้องทำหน้าที่เป็นสายล่อฟ้า จึงต้องใช้โลหะทองแดงกลึงที่บริเวณส่วนปลายและจะมีสายทิ้งดิ่งยังข้างล่างโดยได้ดำเนินการไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะที่การยกฉัตรนั้นจะต้องใช้ความระมัดระวัง สายทิ้งดิ่งจะตกไม่ได้ โดยกรมศิลปากรได้ทดลองยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปลอดภัย ไม่อันตราย และน้ำไม่รั่วไหลตามร่องซึมเข้าไปสู่พระเมรุมาศอย่างแน่นอน

ด่วน!!! หลีกเลี่ยง 16 เส้นทางรอบสนามหลวง ในหลวงรัชการที่ 10 ทำพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ
โดย กอร.พระราชพิธีฯ จึงได้แจ้งปิดการจราจร เพื่อจัดพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 18 ตุลาคม 2560 โดยจะเริ่มปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนกระทั่งเสร็จพิธี ใน 16 เส้นทาง ดังนี้
ถนนราชดำเนินใน ถนนหับเผย       ถนนสนามไชย ถนนหลักเมือง ถนนกัลยาณไมตรี ถนนเจริญกรุง ถนนพระพิพิธ ถนนท้ายวัง ถนนมหาราช      (ข้างพระบรมหาราชวัง/ข้างวัดพระมหาธาตุ) ถนนพระจันทร์ ถนนเศรษฐการ ถนนเชตุพน ถนนหน้าพระลาน   ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี และซอยสราญรมย์ 
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1441 
ขอขอบคุณที่มาข่าวโดย กอร.พระราชพิธีฯ  บรรณาธิการ นางสาวธนัชพร
 กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร