วิจารณ์ขรม!! หญิงใช้ไม้เซลฟี่ถ่ายภาพการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิ

วิจารณ์ขรม!! หญิงใช้ไม้เซลฟี่ถ่ายภาพการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

กรณี วันที่ 21 ตุลาคม ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sunti Teapia ของ สันติ เต๊ะเปีย ช่างภาพชื่อดัง ได้เผยให้เห็นภาพที่น่าสลดหดหู่ใจ เมื่อบางคนที่ได้รับโอกาสให้เข้าชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  กลับใช้โอกาสนี้ใช้ไม้เซลฟี่ถ่ายภาพ ขบวนพระศพ ซึ่งดูไม่ดีไม่สมพระเกียรติพระองค์ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ระบุข้อความดังนี้

วิจารณ์ขรม!! หญิงใช้ไม้เซลฟี่ถ่ายภาพการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิ สำนักพระราชวัง ตร.สันติบาล และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เขาไม่ได้ห้ามไม่ให้ประชาชนใช้ มือถือ ถ่ายภาพขบวนพระศพ เขาอนุญาตให้ถ่ายภาพได้...เพียงแต่...เพียงแต่...เพียงแต่...เพียงแต่....เจ้าหน้าที่เขาขอแค่ อย่าใช้ไม้เซลฟี่ถ่ายภาพ ขบวนพระศพ เพราะดูไม่ดีไม่สมพระเกียรติพระองค์ แต่ก็ยังมีพวกมนุษย์นอกรีตทำแบบนี้อีก ไม่แน่ใจว่าคุณฟังภาษาคน ที่เขาพูดร้องขอรู้เรื่องหรือเปล่า ทำไมถึงไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เขา ผมเข้าใจครับว่าพวกคุณอยากเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกเป็นความทรงจำ แต่ก็เอาเท่าที่เขาอนุญาตซิครับ อย่าพูดนะว่า ไม่รู้ ไม่เห็น มีใครบอก ข่าวก็ออกทุกสำนักว่าไม่อนุญาตให้ใช้ไม้เซลฟี่ พวกคุณประชาชนที่ได้เขามาร่วมงาน ส่งสู่สวรรคาลัย พ่อหลวงโชดดีกว่าสื่อมวลชนเยอะมาก ใช้มือถือถ่ายภาพได้ ถ่ายคลิปได้ ไลฟสดผ่านมือถือได้...แต่สื่อมวลชนไม่สามารถทำอย่างพวกคุณได้เลย สื่อทุกสำนักเมื่อเขาประจำจุดแล้วไม่สามารถเดินไปถ่ายที่อื่นได้เลย แต่พวกคุณสามารถเดินไปได้ตามใจต้องการ เพียงแต่เจ้าหน้าทีเขาแค่นั้นเอง เจ้าหน้าที่อาสาเขาก็เดินบอกทุกๆจุด แต่พวกคุณไม่ยอมฝั่งกันเลย พวกคุณเป็นบ้าอะไรกันรึ พอเขาไม่อนุญาต พวกคุณก็ต่อว่าเจ้าหน้าเขา พอเขาอนุญาต พวกคุณก็เยอะเกินงาม....
ผมขอฝากอีกเรื่องครับ เรื่องการใช้ร่มสี กั้นแดด ทางสำนักพระราชวังเขาแจ้งลวงหน้าไว้แล้วหลายวันนะครับว่า ขอความร่วมมือประชาชน ที่มาร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ว่าขอความร่วมมือให้ใช้ร่มสีดำ หรือออกโทนดำๆครับ หรือใกล้เคียงครับ อย่าเอาร่มที่มีสีสันฉูดฉาดมานะครับ เข้าใจตามนี้นะครับ

 

 

สำหรับในการเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มีข้อปฏิบัติและข้อห้ามที่ประชาชนจะต้องปฏิบัติ โดยข้อควรปฏิบัติ 8 ข้อ ได้แก่
1.แสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่ เมื่อเดินเท้าผ่านจุดคัดกรองและพกพาบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวตลอดเวลา
2.เมื่อผ่านจุดคัดกรองประชาชนสามารถจับจองพื้นที่บริเวณทางเท้าริมถนนมหาราช ถนนสนามไชย และยาวถึงศาลหลักเมือง เฉพาะฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวังเท่านั้น
3.อยู่ในอาการสุภาพเรียบร้อย น้อมถวายอาลัยด้วยอาการสงบ สำรวม
4.เมื่อริ้วขบวนซึ่งประกอบด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินในริ้วขบวนผ่าน จิตอาสาต้องถอดหมวกและก้มกราบ
5.เครื่องแต่งกาย สัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ โดยสุภาพบุรุษ ให้สวมเสื้อดำ เชิ้ตดำ กางเกงดำขายาว รองเท้าสุภาพหุ้มส้นสีดำ สุภาพสตรี สวมใส่เสื้อดำ กระโปรงยาวสีดำคลุมเข่า รองเท้าสุภาพหุ้มส้นสีดำ จิตอาสา แต่งชุดจิตอาสาพระราชทาน เสื้อดำ สวมหมวก ผ้าพันคอ กางเกง/กระโปรงสีดำเท่านั้น สามารถสวมรองเท้าผ้าใบได้ ตามความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ สามารถนำร่ม หมวก แว่นกันแดดมาใช้ได้โดยควรเป็นสีดำหรือสีโทนสุภาพ และเมื่อริ้วขบวนซึ่งประกอบด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินในริ้วขบวนผ่านต้องเก็บร่ม พัด หมวก แว่นตากันแดด และถวายความเคารพ ทั้งนี้ สามารถถ่ายภาพโดยใช้กล้องธรรมดา และกล้องโทรศัพท์มือถือได้
6.พกเฉพาะสิ่งของจำเป็นเท่านั้น เตรียมความพร้อมยา อาหาร น้ำดื่ม ยาประจำตัว
7.ห้ามถ่ายภาพในเขตราชวัติ
8.เพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่จิตอาสา ไม่ควรมีผู้ติดตามเข้าในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติงาน

ขอขอบคุณ เฟซบุ๊ก Sunti Teapia
ขอบคุณภาพ puk photo