หนาวนี้ต้องเสียเหงื่อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

          อย่าให้ข้ออ้าง อากาศหนาว เป็นอุปสรรค์ในการออกกำลังกาย  สลัดออกจากผ้าห่มแล้วออกมาวิ่งกันเถอะ

          รู้หรือไม่ว่า...การออกกำลังกายในหน้าหนาว ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าการออกกำลังกาย หนาวนี้จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะชวนทุกคนมาออกกำลังกายไปด้วยกัน ซึ่งการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย และได้รับความนิยมมากที่สุดตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น การวิ่ง เพราะเป็นการออกกำลังกายชนิดที่เผาผลาญไขมันได้ดี อุปกรณ์ก็หาไม่ยาก แค่มีรองเท้าวิ่งคู่เดียว คุณก็วิ่งได้แล้ว แต่ช่วงนี้อาจต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษสักหน่อย เราจึงมาเผย 5 เคล็ดลับการวิ่งฤดูหนาวให้ฟิตแอนด์เฟิร์มกัน

 

1. การหาเสื้อผ้าให้เหมาะกับการวิ่งฤดูหนาว

 

หนาวนี้ต้องเสียเหงื่อ

         

      ควรเลือกเสื้อแขนยาว และกางเกงขายาวให้เหมาะสมกับระดับของความหนาว เพื่อให้กล้ามเนื้ออบอุ่นอยู่เสมอตลอดการวิ่ง เสื้อผ้าที่สวมใส่ต้องไม่อุ้มน้ำ มีน้ำหนักเบา และระบายอากาศได้ดี ทำให้ไม่เกิดความอับชื้นจากเหงื่อ นอกจากเสื้อผ้าแล้ว อุปกรณ์อื่นๆเช่น ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ก็ควรเตรียมให้พร้อมเช่นกัน

2. เลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสม

 

หนาวนี้ต้องเสียเหงื่อ

     

     ในฤดูหนาวหนาว  เรามักพบว่าพื้นถนนมักจะลื่นกว่าปกติ เนื่องจากน้ำค้างหรือหมอกที่ลงมาในช่วงเช้าหรือช่วงค่ำๆ ซึ่งเป็นเวลาที่เราจะออกไปวิ่ง ซึ่งรองเท้าวิ่งส่วนใหญ่พยายามออกแบบให้มีน้ำหนักเบา  รองรับการกระแทก หรือมีแรงส่งที่ดี แต่ในขณะเดียวกันพื้นรองเท้าเหล่านั้นก็สูญเสียคุณสมบัติในการยึดพื้น เมื่อเจอพื้นลื่นๆก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

          ดังนั้น รองเท้าที่คุณเลือกต้องมั่นใจว่า พร้อมสำหรับฤดูหนาว กันน้ำได้ หากมีรองเท้าที่ช่วยยึดเกาะพื้นถนนได้ดี จะช่วยให้นักวิ่งไม่เปลืองแรงค่ะ

 

3. เปลี่ยนเวลามาออกกำลังกายตอนเช้า

 

หนาวนี้ต้องเสียเหงื่อ

         

          ในฤดูหนาวเป็นช่วงที่ท้องฟ้ามืดเร็ว และสว่างช้ากว่าปกติ ทำให้นักวิ่งถูกบังคับให้วิ่งในสภาพแสงน้อย การสวมเครื่องแต่งกายที่ติดแถบสะท้อนแสง เป็นที่สังเกตได้ง่าย จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความปลอดภัยของนักวิ่งจากการถูกรถเฉี่ยวชน และการสะดุดสิ่งกีดขวางต่างๆ

          ดังนั้น การเปลี่ยนมาออกกำลังกายช่วงเช้าแทนจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ไม่ต้องเสี่ยงอันตราย ยิ่งสายยิ่งอบอุ่นขึ้น เพราะแดดหน้าหนาวไม่ได้ร้อนมากนัก นอกจากนั้นการเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน ให้นอนเร็วและตื่นเช้า ยังช่วยเรื่องสุขภาพได้อีกด้วย

4. ลองฝึกเทคนิคการวิ่งใหม่ๆ

 

หนาวนี้ต้องเสียเหงื่อ

         

          อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า การออกกำลังกายหน้าหนาวนั้นเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า  จึงเหมาะกับการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ ที่เคยชิน รวมถึงเรื่องของเทคนิคการวิ่ง ในเวลาปกติหลายคนไม่กล้าที่จะใช้ความเร็วในการวิ่งมากนัก เพราะรู้สึกว่าเหนื่อยมาก เหงื่อออกเยอะ มีข้อจำกัดทางร่างกาย แต่สำหรับหน้าหนาวที่อากาศเย็นสบายๆ และเหงื่อออกน้อยลง เราสามารถผลักดันขีดจำกัดของตัวเอง โดยการวิ่งให้นานขึ้น ไกลขึ้น หรือเร็วขึ้นได้ แต่ก็ต้องระวังไม่ฝืนตัวเองเกินไป ต้องอย่าลืมที่จะดูสัญญาณของร่างกายตัวเอง

 

5.  ข้างนอกมันหนาว ... ลู่วิ่งไฟฟ้าดีกว่า

 

หนาวนี้ต้องเสียเหงื่อ

          หากคุณเป็นคนไม่ถูกกับอากาศหนาว การออกกำลังกายในบ้านหรือในยิม ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศที่ดีเลยทีเดียว การใช้วิ่งลู่วิ่งไฟฟ้า ก็สามารถเผาผลาญไขมันได้ดีไม่แพ้การวิ่งข้างนอก เพราะสามารถปรับความเร็ว ปรับความชันได้ก็ยังได้

          รู้เคล็ดลับสำหรับการวิ่งในฤดูกาลที่สุดแสนจะท้าทายแบบนี้แล้ว อย่าลืมนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อการวิ่งอย่างเป็นอิสระ อย่าปล่อยให้สภาพอากาศมาเป็นข้อจำกัดในการออกวิ่งจนพลาดโอกาสสำคัญในการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในฤดูหนาวที่กำลังมาเยือนนี้นะคะ

 

ขอบคุณข้อมูลสนับสนุน จาก central inspirer

Cr.ภาพ  freepik.com