For…...The New Generation Jedi (แด่.......เจได รุ่นใหม่)

For…...The New Generation Jedi (แด่.......เจได รุ่นใหม่)

          สิ่งที่ เยาวชน ผู้ศึกษา หรือผู้สนใจในปรัชญาของภาพยนตร์สตาร์วอร์ หรือปรัชญาที่แฝงอยู่ในอัศวินเจได ควรรู้เพิ่มเติมก็คือ 
     

          เราเป็นเพียงเสี้ยวที่เล็กมากของจักรวาลและโลกใบนี้ เล็กจนมองแทบไม่เห็นเสี้ยวของการศึกษาปรัชญาในวิชาตะวันออกที่ลึกซึ้ง 

          วิชาตะวันออกนั้นไม่ใช่ว่าจะเข้าถึงกันได้ง่ายๆ การทุ่มเทแรงกายและใจฝึกฝน เยาวชน ผู้ศึกษา หรือผู้สนใจวิชาตะวันออก ต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจในการศึกษา และเคี่ยวกรำตัวเองอยู่ตลอดเวลา 
     

          วิชาตะวันออกนั้น ต่างกับวิชาในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย ค่าตอบแทนที่ ‘ศิษย์’ ต้องจ่ายไม่ใช่ ‘ค่าหน่วยกิต’…
          และผลที่เขาจะได้รับก็ไม่ใช่ ‘ใบปริญญา’…ถ้าหากเขาคิดว่า วิชาตะวันออกสามารถซื้อหาได้อย่างวิชาทั่วไปก็แสดงว่าเขายังไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะฝึกฝนวิชาเหล่านี้...

For…...The New Generation Jedi (แด่.......เจได รุ่นใหม่)

           อย่างที่สอง คือ เขาต้องให้ความสำคัญกับ...ความสัมพันธ์แบบ ‘ครู’ กับ ‘ศิษย์’ อย่างมาก...เพราะนี่คือหัวใจของการศึกษาในแบบตะวันออก......

          ไม่มีใครให้คำยืนยันกับเขาได้ว่า เขาจะได้เรียนวิชาหนึ่งวิชาใดกับ ‘ครู’ คนหนึ่งคนใด คนที่จะบอกได้ก็คือ ‘ตัวเขาเอง’ และ ‘ครู’ เห็นว่าเขาจะฝึกได้เท่านั้น...
         

          การที่เขามี ‘ครู’ ที่แท้จริงรับเขาเป็น ‘ศิษย์’ นั้นไม่ใช่เพราะเขาเก่งกว่าคนอื่น...เขาเพียงมีคุณสมบัติบางอย่างที่เหมาะสมที่ ‘ครู’ เห็นว่าเขาจะฝึกได้เท่านั้น...
          หากเขาโชคดีได้เข้ามาฝึก เขาควรใช้โอกาสในการศึกษาเรียนรู้อย่างเต็มที่และถ่อมตน ไม่ไปแสดงความอวดอ้างกับผู้อื่นที่ไม่มีโอกาสได้ฝึก...และเขาต้องรู้ว่า ครูที่แท้จริงนั้น ‘เข้มงวด’ กับการรับ ‘ศิษย์’ เสมอ...
 

For…...The New Generation Jedi (แด่.......เจได รุ่นใหม่)            อย่างที่สาม เขาไม่ควรฝึกวิชาโน่นนิดนี่หน่อย เมื่อตั้งใจฝึกสายใดแล้ว ควรฝึกสายนั้นให้เต็มที่ ไม่ใช่เมื่อเห็นสายอื่นดีกว่าก็เปลี่ยนมา...
          
การทำอย่างนั้นถือเป็นการไม่ใช้เกียรติวิชาของตนและ ‘ครู’ ของตน ถือว่าเป็นการผิดจริยธรรมของชาวยุทธ์เป็นอย่างมาก...
         

         วิชาตะวันออกในแต่ละสายนั้นเมื่อสุดท้ายแล้วก็มาบรรจบกันเอง เพียงแต่สิ่งที่ต้องทำคือการตั้งใจฝึกฝนกว่านั้น...
         วิชาตะวันออกส่วนใหญ่ที่เอ่ยถึงในที่นี้ มักเกี่ยวข้องกับ ‘วิชายุทธ’แต่จริงๆ แล้วนั้นก็มีวิชาตะวันออกสายอื่นๆ อีก เช่น วิชาโยคะในสายต่างๆ...หลักการปฏิบัติสมาธิในศาสนาไม่ว่าจะเป็นสายใด หลักวิชาเหล่านี้มีมากมาย แตกต่างกันไปตามสายวิชา 
         ผู้ที่จะฝึกควรถามตนเองว่า ลักษณะรูปร่าง, เพศ, อายุ, นิสัย ชอบแบบไหน? หรือเหมาะแก่การฝึกแบบไหน? ก็เลือกฝึกไปตามนั้น ไม่ควรฝึกวิชาไม่เหมาะสมกับตัวเอง เพราะจะทำให้ก้าวหน้าได้ช้าและอาจจะทิ้งไปเสียกลางคัน...

For…...The New Generation Jedi (แด่.......เจได รุ่นใหม่)             เชื่อว่า ในที่สุดแล้ว...วิชาตะวันออกอย่างไรก็ต้องเป็นการถ่ายทอดแบบตัวต่อตัว

            ระหว่าง ‘ปัจเจก’ กับ ‘ปัจเจก’ เหมือน เทน้ำจากแก้วหนึ่งไปอีกแก้วหนึ่งอย่างช้าๆ โดยไม่ให้หกสักหยดหนึ่ง และการถ่ายทอดแบบนี้

            ทำให้มี “ผู้ที่ถูกกำหนด” ไว้แล้วเท่านั้นจึงจะมีโอกาสได้มาเรียนศาสตร์เหล่านี้อย่างจริงจัง...
           

            การถูกกำหนดนั้น ในแง่หนึ่งก็หมายถึง การถูกกำหนดด้วย ‘ความพร้อม’ ของผู้ที่จะศึกษาวิชานั้นๆ
           ไม่มีครูที่แท้จริงคนในจะถ่ายทอดวิชาให้แก่ ‘ศิษย์’ ที่ยังไม่พร้อมได้ หากเยาวชนคนใดเล็งเห็นความสำคัญของวิชาเหล่านี้ เข้าใจมันอย่างที่ปรากฏอยู่ในบันทึกนี้แล้ว แม้ยังไม่เจอ ‘ครู’ ก็สามารถเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนได้
         

          โดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในศาสตร์นั้นๆ ตั้งใจทำหน้าที่หลักของตนให้สมบูรณ์ เช่น ตั้งใจเรียน, ช่วยเหลือพ่อแม่ เมื่อความพร้อมนั้นมาถึงเขาจะได้เจอกับครูที่แท้จริง และจะได้มีโอกาสฝึกฝนวิชาเหล่านั้นอย่างแน่นอน...
         

         สำหรับ ผู้ที่มีโอกาสฝึกวิชาตะวันออกไม่ว่าสายหนึ่งสายใด...ถือว่าเป็นเกียรติที่เราได้มีโอกาสร่วมฝึกฝนเดินทางไปในทางสายเดียวกัน...และขออวยพรให้ประสบความก้าวหน้าในการฝึกฝน...
    
     ขอให้ ‘พลัง’ จงสถิตย์กับท่าน

 

For…...The New Generation Jedi (แด่.......เจได รุ่นใหม่)

 

ติดตามอ่านหัวข้อที่เกี่ยวข้องได้ที่

http://www.tnews.co.th/contents/396199

http://www.tnews.co.th/contents/396258

http://www.tnews.co.th/contents/393982

http://www.tnews.co.th/contents/393957

http://www.tnews.co.th/contents/396445

http://www.tnews.co.th/contents/396448

http://www.tnews.co.th/contents/396456