ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

จากกรณีที่เป็นข่าวฮือฮาว่า พระครูอุบลภาวนาวิเทศ (เฮ็นนิ่ง เกวลี) เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ 
จ.อุบลราชธานี เจ้าสำนักปฎิบัติธรรมวัดป่านานาชาติ ได้ผ่านการสอบเป็นพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่17พ.ศ 2536
และพระครูอุบลภาวนาวิเทศ ชาวเยอรมัน  ถือเป็นพระชาวต่างชาติรูปแรกที่เข้าสู่ระบบการสอบของมหาเถรสมาคม และสามารถสอบผ่านเป็นพระอุปัชฌาย์ที่เป็นชาวต่างประเทศเป็นรายแรกและครั้งแรกในวงการสงฆ์ไทย

สำหรับวัดป่านานาชาติ ในเฟสบุค วัดป่านานาชาติ Wat Pah Nanachat โพสต์ประวัติวัดว่า 
"วัดป่านานาชาติ เป็นวัดป่าสายวัดหนองป่าพง ที่ตั้งอยู่ในบ้านบุ่งหวาย  อำเภอวารินชำราบ  จังหวัดอุบลราชธานี  ก่อตั้งเมื่อปี
พ.ศ 2518 โดยมีหลวงปู่ชา สุภททฺโท (พระโพธิญาณเถร)จากวัดหนองป่าพงเป็นผู้ก่อตั้ง
มูลเหตุและแรงดลใจในการสร้างวัดคือในปีพ.ศ 2510 พระสุเมโธ (ปัจจุบันคือ พระราชสุเมธาจารย์) ชาวอเมริกันได้มาอยู่กับหลวงปู่ชาเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นก็ได้มีพระต่างชาติจำพรรษาอยู่เป็นจำนวนมาก  ในพรรษาแรกนั้นมีพระทั้งหมด10รูปและผ้าขาว1คน จนในปีพ.ศ 2530 ได้รับการประกาศตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา และเนื่องจากพระชาวต่างชาติมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ญาติโยมจึงได้มีจิตศรัทธาถวายที่ดินเพิ่ม และในปีพ.ศ 2558 วัดป่านานาชาติมีเนื้อที่วัดทั้งหมด343 ไร่ มีกุฎิ52 หลัง 
วัตถุประสงค์แรกเริ่มของหลวงปู่ชา ที่ตั้งวัดป่านานาชาติขึ้น คือการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาศึกษาพระธรรมวินัยเป็นภาษาอังกฤษ จนสามารถที่จะออกบวชเป็นพระภิกษุและปฎิบัติตามข้อวัตรสายวัดป่านานาชาติ
เพื่ออบรมบ่มนิสัยให้เหมาะแก่สมณะเพศ ก่อนที่จะบวชเป็นพระภิกษุได้ เมื่อได้ประสบการณ์ในการปฎิบัติแล้วและได้ศึกษาระบบพระธรรมวินัยพอสมควรคือระยะเวลา5พรรษา ก็สามารถช่วยเผยแผ่ศาสนาในวัดสาขาที่ต่างประเทศได้

และสำหรับพระภิกษุสามเณรสังกัดวัดป่านานาชาติที่อยู่ในเมืองไทย ทั้งหมดมีประมาณ 40รูป รวมประมาณ20สัญชาติ
โดยหลวงปู่ชามุ่งให้วัดป่านานาชาติ เป็นที่ฝึกพระภิกษุให้มีคุณสมบัติเป็นผู้นำสงฆ์ และปกครองวัด จึงมีพระภิกษุที่ไปจากวัดป่านานาชาติหลายรูป ที่ได้ไปตั้งสำนักสงฆ์สาขาในต่างประเทศ ซึ่งกระจายอยู่ในประเทศต่างๆอาทิ อังกฤษ
เยอรมัน อิตาลี โปรตุเกส สวิสเซอร์แลนด์  ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา แคนาดา และมาเลเซีย เพื่อจะสร้างคณะสงฆ์ในประเทศนั้นๆขึ้น 
และสำหรับพระภิกษุที่ผ่านการอบรมจากวัดป่านานาชาติ ที่ยังครองเพศบรรพชิตอยู่ปัจจุบันประมาณ100กว่ารูปทั่วโลก
ทุกเช้าพระชาวต่างชาติที่บวชอยู่ที่ วัดป่านานาชาติ จะออกบิณฑบาตร ทุกเช้า (มีภาพ)

น่าทึ่ง!!!หลังฮือฮาพระเยอรมันสอบพระอุปัชฌาย์ผ่านรายแรก พบมีพระฝรั่งบวช ศึกษาธรรมะวัดป่า จ.อุบลเพียบ (มีคลิป)

น่าทึ่ง!!!หลังฮือฮาพระเยอรมันสอบพระอุปัชฌาย์ผ่านรายแรก พบมีพระฝรั่งบวช ศึกษาธรรมะวัดป่า จ.อุบลเพียบ (มีคลิป)

น่าทึ่ง!!!หลังฮือฮาพระเยอรมันสอบพระอุปัชฌาย์ผ่านรายแรก พบมีพระฝรั่งบวช ศึกษาธรรมะวัดป่า จ.อุบลเพียบ (มีคลิป)

 

 

ขอบคุณ:ภาพ และ ข้อมูลจาก
เพจเฟสบุค วัดป่านานาชาติ
และยูทูบ