ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"อาจารย์ก๋งจาบ” ฆราวาสผู้เรืองวิทยาคม ครูสอนพระกรรมฐานสำนักวัดประดู่ทรงธรรม แม้แต่หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ยังนับถือในวิทยาคุณของอาจารย์จาบ

ครูก๋งจาบเป็นอาจารย์ฆราวาสเรืองวิทยาคม เป็นอาจารย์คนหนึ่งของพระเดชพระคุณพระวิสุทธาจารเถระ (หลวงพ่อเทียม) วัดกษัตราธิราช เคยเห็นภาพอยู่ที่ที่บูชาของหลวงพ่อพระอาจารย์ของผมที่อยุธยา ท่านเป็นที่นับถือมาก แม้หลวงพ่อปานวัดบางนมโคก็นับถือ ท่านไปทำน้ำมนต์รักษาหลวงพ่อปานด้วย (ครั้งหนึ่งหลวงพ่อปานโดนของ) และเล่ากันว่าครูจาบมีมีดหมอกายสิทธิ์อยู่เล่มหนึ่ง มีอยู่คราวหนึ่งหลวงพ่อปานทำอะไรให้ท่านไม่พอใจ เพียงแค่ท่านชักมีดเล่มนั้นออกแค่ครึ่งฝักก็ทำให้หลวงพ่อปานวัดบางนมโคถึงกับหมดสติ หลวงพ่อที่สอนเลขยันต์ผมท่านเป็นหลานของครูจาบ ครูจาบชำนาญทางกรรมฐาน และทางกสิณดิน ว่ากันว่าย่นหนทางและเสกเนรมิตอะไรได้ และก็ลงยันต์ลบผงทำปถมังอิทธเจ ไล่ผีถอนคุณไสยต่าง ๆ รูปท่านคือชายแก่ผมขาวมีไม้ครูประจำตัว

ฆราวาสเรืองเวท "ก๋งจาบ แห่งสำนักวัดประดู่ทรงธรรม"อาจารย์ของเกจิดังอยุธยายุคโบราณ เคยช่วยหลวงพ่อปานรอดพ้นจากเงามัจจุราช.

ก๋งจาบ

ส่วนสำนักวัดประดู่ทรงธรรมมียันต์จักรพรรดิตราธิราช แต่จริง ๆ แล้วขอเรียนว่าไม่ใช่ยันต์ธรรมดาที่ใช้กันโดยทั่วไป แต่เป็นของส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ท่าน และมีลงได้หลายแบบ ที่ผมศึกษาอยู่ ณ เวลานี้มีอยู่ ๕ แบบ เป็นที่สุดของวิชาสายวัดประดู่แล้ว การเดินมีเคล็ดลับพิสดารมาก โดยจะสัมพันธ์กับพิไชยสงคราม อาจารย์ท่านว่าอย่างนั้น เคยแลกเปลี่ยนความเห็นกับอาจารย์ท่านหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ท่านเรียนมาทางสายวัดมะขามเฒ่า อาจารย์ของท่านไปเรียนกับหลวงปู่ศุขเรื่องยันต์จักรพรรดิ

หลวงปู่ศุขวัดมะขามเฒ่า ชัยนาทท่านธุดงค์มาเรียนยันต์นี้กับหลวงพ่อรอดเสือ อดีตเจ้าอาวาสวัดประดู่ทรงธรรม ตั้งแต่ก่อนสมัยพระวิสุทธาจารย (เลื่อง) ที่ว่ากันว่าสร้างพระคลองตะเคียนวัดประดู่นั่นเอง ยันต์นี้ขึ้นต้นได้หลายแบบ และตัวตารางก็มีหลายแบบ ส่วนการเดินนั้นก็เดินตามตาม้าหมากรุก แต่มีค่ายกลนิดหน่อยพรางไว้แบบเส้นผมบังภูเขา ส่วนการเดินแบบตรีวิกรมนั้น ผมไม่ทราบว่าคุณไปเอาคำนี้มาจากไหน เพราะของเดิมมีแค่เดินตาม้าและที่พิสดารก็เป็นกลอักษร คำว่าตรีวิกรมนั้นสัมพันธ์กับแนวคิดเรื่องนารายณ์สิบปาง ซึ่งอวตารลงมาปราบทุกเข็ญบนโลก ก้าวขาลงมาสามก้าวหมายถึงเป็นใหญ่ในสวรรค์ มนุษย์ และนาคพิภพ ส่วนทางไศวนิกายถือว่าเป็นท่ารำของพระศิวะหลักจากทรงเบิกบานที่ปราบอสูรสำเร็จอยู่ในคัมภีร์นาฏยศาสตร์

ฆราวาสเรืองเวท "ก๋งจาบ แห่งสำนักวัดประดู่ทรงธรรม"อาจารย์ของเกจิดังอยุธยายุคโบราณ เคยช่วยหลวงพ่อปานรอดพ้นจากเงามัจจุราช.

ก๋งจาบ ท่านใช้ความรู้ความสามารถสงเคราะห์ไปตามเรื่องในสมัยนั้น คงมีแค่ว่าท่านเป็นอาจารย์กัมมัฏฐานวัดประดู่ฯ เป็นผู้รักษาหลวงพ่อปานตอนถูกบังฟัน เป็นเพื่อนกับหลวงพ่อปาน เป็นอาจารย์ของพระเกจิในยุคต่อมา เช่นหลวงพ่อเทียมวัดกษัตฯ หลวงพ่อกี๋วัดหูช้าง หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน ท่านคงจะไม่ได้สร้างเครื่องรางอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

หลวงพ่ออุดม วัดพิชัยสงคราม มีศักดิ์เป็นหลานของ อาจารย์จาบ สุวรรณ (ก๋งจาบ) – อาจารย์ฆราวาสผู้สอนกรรมฐานของสำนักวัดประดู่ทรงธรรม นอกจากนี้ท่านยังเป็นอาจารย์ฆราวาสผู้เรืองเวทย์ในสมัยนั้นอีกด้วย ที่สำคัญก๋งจาบท่านเป็นอาจารย์ของ หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง นนทบุรี ทั้ง๓ องค์นี้ คือผู้ที่จารตะกรุดแล้วหลอมไม่ละลายในพิธีวัดประสาทฯ ปี ๒๕๐๖ และยังเป็นเพื่อนของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อีกด้วย ซึ่งก๋งจาบท่านนี้แหละครับ คือผู้ที่ไปรักษาหลวงพ่อปาน

เมื่อครั้งที่หลวงพ่อปานโดนคุณไสย และไม่สามารถแก้ไขเองได้ (ประวัติตรงนี้มีลงไว้ในหนังสือของหลวงพ่อฤาษีลิงดำเช่นกัน) ตามประวัติที่ได้รับทราบมาเกี่ยวกับผงพุทธคุณของหลวงพ่อปาน ที่หลวงพ่ออุดมนำมาสร้างเป็นพระปิดตา หลวงพ่ออุดมได้รับมอบผงพุทธคุณของหลวงพ่อปานมาจากก๋งจาบ จำนวน ๑ บาตรพระ ซึ่งผงพุทธคุณนี้ก๋งจาบได้รับมอบมาจากหลวงพ่อปานอีกทอดหนึ่ง เมื่อครั้งที่ก๋งจาบไปแก้คุณไสยให้กับหลวงพ่อปาน

ฆราวาสเรืองเวท "ก๋งจาบ แห่งสำนักวัดประดู่ทรงธรรม"อาจารย์ของเกจิดังอยุธยายุคโบราณ เคยช่วยหลวงพ่อปานรอดพ้นจากเงามัจจุราช.

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพและเจ้าของบทความ ที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

วัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา

เพื่อเผยแผ่เกียรติคุณครูบาอาจารย์