คณะผู้แทนจาก 3 ประเทศ เข้าประชุมหารือนอกรอบประเด็นอาวุธนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลี ที่ฟินแลนด์!! (รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สำนักข่าว ซินหัว รายงาน เมื่อวันจันทร์ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของประเทศฟินแลนด์รายงานว่า ผู้แทน 3 ฝ่ายจากทั้งประเทศเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาได้เริ่มการประชุมอย่างไม่เป็นทางการแล้วที่ฟินแลนด์ โดยมีการระบุรายละเอียดไว้ว่า..

คณะผู้แทนจาก 3 ประเทศ เข้าประชุมหารือนอกรอบประเด็นอาวุธนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลี ที่ฟินแลนด์!! (รายละเอียด)

 

โดยสำนักข่าว Yle ของฟินแลนด์ระบุว่า ตัวแทนจากทั้ง 3 ฝ่ายเข้าพบปะและพูดคุยกันระหว่างการรับประทานอาหารมื้อค่ำที่ร้านอาหารใจกลางกรุงเฮลซิงกิ และจะมีการจัดประชุมต่อเนื่องไปอีกเป็นเวลา 2 วัน โทรทัศน์ท้องถิ่นออกอากาศคลิปวิดีโอขณะที่ตัวแทนจากเกาหลีเหนือเดินเข้าไปในร้านอาหาร ซึ่งหนึ่งในกลุ่มตัวแทนมีนายชเวคังอิล เจ้าหน้าที่กิจการด้านอเมริกาเหนือของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนืออยู่ด้วย

ส่วนคณะผู้แทนจากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่การทูตและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง

สำนักข่าว Yle ระบุว่า รวมทั้งหมดมีคณะผู้แทน 18 คนเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ โดยเป็นตัวแทนจากทั้ง 3 ประเทศ ประเทศละ 6 คน

วาระการประชุมในวันที่ 20-21 มี.ค. นี้จะเกี่ยวข้องกับประเด็นอาวุธนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลีและการลดความตึงเครียดในภูมิภาค
 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 มี.ค.) นายซาอูลี นีนีสเตอะ (Sauli Niinistö) ประธานาธิบดีฟินแลนด์ออกมาระบุว่า ฟินแลนด์มีบทบาท “เพียงน้อยนิดมาก” ต่อการประชุมครั้งนี้ และเสริมว่า ฟินแลนด์จะเตรียมพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกในอนาคตหากจะมีการประชุมเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนสถานที่ประชุมในวันที่ 20-21 มี.ค.นั้นไม่ได้มีการรายงานอย่างแน่ชัด ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงเฮลซิงกิก็ออกมาปฏิเสธข่าวก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ใช่สถานที่จัดประชุม

 

ขอขอบคุณที่มาจาก : China Xinhua News