ตำรวจจำเป็นต้องทำ? " รองผบ.ตร" แฉ! วินาทีบุกจับ "พุทธะอิสระ" พบมีการ์ดของ กปปส. อาศัย พร้อมอาวุธสงครามเพียบ?!

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561 หลังการพิจารณาคำร้องฝากขังของพนักงานกองปราบปราม ในคดีพระพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีปล้นทรัพย์และเป็นหัวหน้าอังยี่ ซ่องโจร ซึ่งถูกพนักงานสอบสวนเข้าจับกุมตัวเข้าจับกุมตัวและนำตัวมาฝากขังเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาโดยพนักงานสอบสวนยื่นคัดค้านการประกันตัว ซึ่งศาลได้ใช้เวลาในการพิจารณาคำร้องฝากขังนานกว่า  4 ชั่วโมงล่าสุดศาลอนุญาต ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวนรับฝากครั้งพระพุทธะอิสระผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน พร้อมให้นำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 


ต่อมาได้ปรากฏคลิปที่ตำรวจบุกจับพุทธอิสระคาห้องนอนแบบตลบมุ้งตะครุบตัวกันเลย ที่เห็นแล้วก็รู้สึกสลดใจอยู่บ้าง ทั้งวิธีการที่บุกเข้าไป ทั้งคำพูดคำจา คำขู่ตะคอก สังคมก็สงสัยว่า จำเป็นต้องทำกันถึงขนาดนี้เชียวหรือ? มันเกินไปไหม? ที่เจตนาถ่ายวีดีโอมาเผยแผ่ นี่! ต้องการอะไร? มีใครเป็นผู้กำกับการแสดงหรือเปล่า?

จนล่าสุดนั้น โดยในวันนี้ (27/05/2561) ที่กองปราบปราม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.  ได้พูดถึงกรณี ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าอย่างรอบคอบ และรัดกุม เพื่อให้ไม่เกิดการประทะ หรือเกิดการสูญเสีย ทำยุทธวิธีให้รัดกุมมากที่สุด เนื่องจากภายใน กุฏิ ของ อดีตพระพุทธะอิสระ มีพื้นที่ที่ห้ามคนนอกเข้า แต่จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ พบว่า พื้นที่บริเวณนั้น มีการ์ดของ กปปส. อาศัยอยู่ และพบว่ามีอาวุธร้ายแรงจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวัง จึงวางแผนใช้เจ้าหน้าที่ชุดที่มีอาวุธติดตัว นำกำลังเข้าจับกุม เพื่อป้องกันตัว

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวอีกว่า เมื่อไปถึงด้านในกุฏิ ของอดีตพระพุทธะอิสระ ไม่พบว่าจะมีการต่อสู้ จึงได้ลดอาวุธ และอ่านหมายจับให้ฟัง ก่อนจะเชิญตัวอดีตพระพุทธะอิสระ มารับทราบข้อกล่าวกาที่ กองบังคับการปราบปราม ส่วนตัวเมื่อมีกระแสว่าใช้ความรุนแรงเกินไป จึงมีการเรียกร้องให้ มีการใช้อำนาจตามมาตรา44 สั่งย้าย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และฝ่ายอำนวยการที่เกี่ยวข้องกับชุดปฎิบัติการ คิดว่าเจ้าหน้าที่ทำตามยุทธวิธีอย่างถูกต้องแล้ว จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจ