ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สำนักข่าวบีบีซีได้ลงบทสัมภาษณ์ จอห์น โวลันเธน ซึ่งบีบีซีเปิดเผยด้วยว่า จอห์น โวลันเธน ได้เลือกให้สัมภาษณ์กับบีบีซีแต่เพียงผู้เดียว โดยปฏิเสธเงินหลักหมื่นบาทจากบางสำนักข่าวที่ขอสัมภาษณ์

จอห์น โวลันเธน: วันนั้นผมกำลังทำงานอยู่ที่ เอสเสกซ์ เวสท์ (Essex West) ตอนประมาณบ่าย 3 โมง มีคนโทรเข้ามาบอกว่า “มีคนจองตั๋วให้ผมบินไปประเทศไทยนะ”

บีบีซี: ตอนนั้นคุณรู้ไหมว่าจะต้องเจอกับอะไร?

จอห์น โวลันเธน: คิดว่าคงจะเจอกับสิ่งที่คาดไม่ถึง

บีบีซี: คุณช่วยเล่าถึงช่วงเวลานั้นให้ฟังได้ไหม เพราะเราได้เห็นแค่บางส่วนจากวีดีโอตอนที่คุณโผล่ขึ้นมาผิวน้ำและได้พบกับเด็ก ๆ

จอห์น โวลันเธน: บางสำนักข่าวบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะโชคช่วย แต่ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับโชคอย่างแน่นอน การทำงานของเราคือการว่ายไปในเส้นทางใต้น้ำ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีช่วงให้หายใจ เราก็จะโผล่ขึ้นมาผิวน้ำ เราตะโกน และ เราดมกลิ่น จริง ๆ แล้ว เราได้กลิ่นเด็ก ๆ ก่อนที่เราจะได้เห็นตัวพวกเขาเสียอีก

บีบีซี: ตอนนั้นคุณคิดว่าโอกาสที่ปฏิบัติการนี้จะสำเร็จมีมากแค่ไหน?

จอห์น โวลันเธน: ปริมาณน้ำที่สูบออกมา 2-3 วันก่อนที่จะเจอเด็ก ๆ มันเยอะมาก จนดูเหมือนว่าปฏิบัติการของเรามันแทบเป็นไปไม่ได้เลย นั่นทำให้เราตระหนักได้ว่าที่จริงแล้วงานนี้มันใหญ่แค่ไหน

บีบีซี: คุณเจอปัญหาแบบไหนบ้าง?

จอห์น โวลันเธน: วิสัยทัศน์การมองเห็นใต้น้ำแย่มาก บางทีมองเห็นห่างไปแค่ไม่กี่นิ้ว ยังมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในปฏิบัติการช่วงแรก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลวด เคเบิ้ลไฟฟ้า เครื่องสูบน้ำ ท่อ และอื่น ๆ ความหนาวเย็นก็เป็นเรื่องหนึ่ง เด็ก ๆ บางคนค่อนข้างตัวเล็กจนเรากังวลว่าเขาจะอดทนกับระยะทางที่ออกมาจากถ้ำได้มากแค่ไหน

บีบีซี: สิ่งที่ผมประหลาดใจกับภาพที่เห็นคือ เด็กบางคนยิ้ม แถมยิ้มกว้างด้วย

จอห์น โวลันเธน: ช่วงเวลานั้นเด็ก ๆ ค่อนข้างดีใจ และพวกเราเองก็ใช้เวลาอยู่กับเด็ก ๆ พักหนึ่ง ให้กำลังใจพวกเขาก่อนที่จะกลับออกมา เพราะเราไม่มีอาหาร เราให้แต่ไฟฉายไว้

บีบีซี: ตอนที่คุณกลับออกมาเพื่อวางแผน คุณมั่นใจแค่ไหนว่าจะได้กลับไปเห็นเด็ก ๆ แบบยังมีชีวิต?

จอห์น โวลันเธน: ผมให้สัญญากับพวกเขาว่าผมจะกลับไป และพวกเราก็ทำได้ พวกเรากลับไปพร้อมอาหาร ดังนั้นเราจึงมั่นใจมาก แต่ถึงจะพูดอย่างนั้นการมีชีวิตรอดในถ้ำกับนอกถ้ำ มันก็เป็นสองเรื่องที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

บีบีซี: พอได้เห็นภาพของช่องแคบที่ทุกคนพูดถึงกัน มันทำให้ผมขนลุกเลย เพราะมันคงยากมากถ้าจะต้องลอดผ่านช่องนั้นออกมา

จอห์น โวลันเธน: ภาพจำลองการปฏิบัติการที่อยู่บนสื่อส่วนใหญ่ไม่ถูกต้องเท่าไหร่ มันมีหลายจุดที่ต้องใช้เทคนิคที่ต่างกัน บางจุดผ่านไปได้แค่คนเดียว บางจุดเราต้องแบกเด็กไว้ จุดที่ต่ำมาก ๆ เราต้องอุ้มเด็กไว้ด้านข้าง จุดที่แคบมากเราก็ต้องดันให้เด็กให้ไปอยู่ด้านหน้า

บีบีซี: คุณพาเด็กออกมาได้อย่างไร?

จอห์น โวลันเธน: เราโชคดีที่ได้ซ้อมวิธีนำเด็กออกมากับเด็กชมรมว่ายน้ำท้องถิ่นก่อนจะนำไปใช้ในปฏิบัติการจริง เราผูกเชือกไว้ด้านหน้าของตัวเด็ก และใช้หน้ากากดำน้ำแบบครอบเต็มหน้า เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กจะสามารถหายใจได้ ใช้มือจับที่ด้านหลังของเด็ก เวลาเคลื่อนที่ไป เด็กจะต้องก้มหน้าลงบนผิวน้ำเพื่อให้น้ำไหลผ่านหน้าไป เราต้องเคลื่อนเด็กในลักษณะนั้น แล้วยังใช้คลิปหนีบยึดเด็กไว้กับตัวเราด้วย เผื่อว่าถ้าคลาดกันในช่วงที่วิสัยทัศน์ไม่ดี เราจะได้หาเขาเจอได้

ผู้สื่อข่าวบีบีซี: คุณดันเด็ก ๆ ไปข้างหน้าเหมือนเข็นรถเข็นเลยหรือ?

จอห์น โวลันเธน: ถ้าคุณจะจินตนาการตาม มันเหมือนเราถือถุงชอปปิ้ง บางครั้งคุณถือขึ้นมาอยู่ใกล้ ๆ กับหน้าอก เวลาต้องผ่านจุดที่แคบและลึก แต่ถ้ามันตื้นและกว้างคุณจะถือถุงไว้ด้านข้าง อันที่จริงคือเราอุ้มเขาไว้ในจุดที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับตำแหน่งสิ่งกีดขวางที่อยู่ตรงนั้น

ผู้สื่อข่าวบีบีซี: คุณไม่ตื่นตระหนกเลยใช่ไหม?

จอห์น โวลันเธน: ผมไม่ใช่คนตื่นตระหนกง่ายอยู่แล้ว ผมดูเป็นคนแบบนั้นหรือ?

ผู้สื่อข่าวบีบีซี: คุณนิ่งมาก ๆ เหลือเชื่อจริง ๆ แต่นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์สูญเสียหน่วยซีลท่านหนึ่งไปด้วย

จอห์น โวลันเธน: ผมอยากขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และญาติของจ่าสมานอีกครั้ง มันน่าเสียดายที่ถึงปฏิบัติการครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ แต่มันเป็นความสุขที่ปนความเศร้า เพราะมันเป็นโศกนาฏกรรม

ผู้สื่อข่าวบีบีซี: ผู้คนมากมายที่เห็นเรื่องนี้ผ่านสื่อต่างเป็นกำลังใจให้คุณกับเด็ก ๆ ออกมาจากถ้ำได้

จอห์น โวลันเธน: พวกเราไม่ได้สนใจสื่อเลย

ผู้สื่อข่าวบีบีซี: ผมพูดได้เลยว่าทั้งโลกเชียร์คุณอยู่ และคุณก็กลับมาแล้ว คุณไปทำงานเลยทันทีใช่ไหม?

จอห์น โวลันเธน: ใช่ ผมไปทำงานมาเมื่อวาน คนเจ๋ง ๆ เขาไม่พักกันหรอก

บีบีซี: ผมเห็นรูปคุณเป็นหัวหน้าชมรม ๆ หนึ่งด้วย

จอห์น โวลันเธน: ใช่ครับ

บีบีซี: เด็ก ๆ ในชมรมต้อนรับการกลับมาของคุณอย่างไร?

จอห์น โวลันเธน: ผมว่าเด็ก ๆ ดีใจที่ได้เจอผมเมื่อคืนนะ และผมก็ยินดีที่ได้เจอพวกเขา มันดีมากที่ได้กลับมา

บีบีซี: สิ่งที่คุณทำมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าทึ่งเลยใช่ไหม?

จอห์น โวลันเธน: ผมมองแค่ว่ามันเป็นครั้งแรกของผม