"นวยทนได้" ขอพูดบ้าง!!! "อำนวย" รองผู้ว่าฯกทม.ร่ายยาว ทำไมต้องเลิกบีอาร์ที ถ้าตัดสินใจผิดขอรับผิดชอบเอง (รายละเอียด)

"นวยทนได้" ขอพูดบ้าง!!! "อำนวย" รองผู้ว่าฯกทม.ร่ายยาว ทำไมต้องเลิกบีอาร์ที ถ้าตัดสินใจผิดขอรับผิดชอบเอง (รายละเอียด)

 หลังจากที่ กรุงเทพมหานคร โดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร แถลงมติในการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ให้ยกเลิกโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที หลังดำเนินการในระยะหนึ่งแล้วพบว่าต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายปีละ 200 ล้านบาท อีกทั้งพบว่า โครงการบีอาร์ที ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาจราจรที่แท้จริง แต่กลับเป็น การเพิ่มปัญหาให้ประชาชนในเส้นทางเดินรถ ส่งผลให้เกิดกระแสในสังคมออนไลน์ ทั้งที่เรียกร้องให้ทบทวนมติดังกล่าว โดยยกเหตุว่ายังมีผู้ใช้บริการได้อีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกโครงการบีอาร์ที 

ล่าสุด พล.ต.ท.อำนวย เขียนข้อความชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องยกเลิกโครงการบีอาร์ที โดยระบุว่า ...

 

วันนี้(12 ก.พ.60) ผมขอพูดถึงการที่จะยกเลิกโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ  บีอาร์ทีสักเล็กน้อย เพราะวิพากษ์กันมากพอสมควร  อันการแสดงความคิดเห็นใดจำต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงที่แท้จริง   คือต้องรู้ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน ไม่ใช่ไปอ่านความเห็นของใครมา จากเฟส จากไลน์แล้วเอามาต่อยอด  

 ท่านเคยนั่งรถ บีอาร์ที  หรือยัง ?      ท่านเคยเห็นสภาพการจราจรในถนนช่องนนทรีย์ ในถนนสาธร ที่ติดขัดอยู่เดิมแล้วมาถูกซ้ำเติมจากการถูกแบ่งเลนมาให้คนแค่สองหมื่นคนต่อวันซึ่งถือว่าน้อยนิดเมื่อเทียบกับประชาชนที่สัญจรไปมาในแถบนั้น แล้วหันมาชักหน้า ชักตา หน้านิ่วคิ้วขะหมวด เมื่อเห็นเลน รถ บีอาร์ที  จนถึงขนาดตะโกนออกมาว่า    " กูทนไม่ไหวแล้วโว้ย"      แล้วบุกเข้าไปใช้เลนบีอาร์ที  ทำให้รถบีอาร์ที ที่ว่าด่วนพิเศษไม่ได้เร็วกว่ารถทั่วไป เพราะต้องไปพร้อมๆกัน                

 ผู้โดยสารที่ใช้บริการก็หาใช่กลุ่มเป้าหมาย  คือคนที่ต้องการต่อระบบราง(เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า)ตามที่คาดหมายไม่ หากแต่กลายเป็นเด็กนักเรียน  (นั่งฟรี)เสียเป็นส่วนใหญ่...

ท่านเคยทราบมั้ยว่าทั้ง สตง.และ ปปช. ได้เข้ามาตรวจสอบโครงการนี้มาระยะหนึ่งแล้ว (คล้ายๆโครงการจำนำข้าว)  โดยเมื่อปี 2557  สตง.ท้วงติงมาหลายข้อ...  สรุปอยากให้ยุติโครงการ  หากไม่ยุติให้ปรับปรุง (ในหลายเรื่อง) และสองปีต่อมา 2559 สตง. มีหนังสือทักท้วงมาอย่างชัดๆว่าให้ทบทวนและยุติโครงการนี้  ....ชัดมั้ยล่ะ!!! (รายละเอียดคงพูดให้ฟังไม่ได้)    อีกซีกหนึ่ง  ปปช.ได้รับข้อมูลและตั้งอนุกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ในหลายข้อหา และส่อว่าโครงการนีี้ดูเหมือนล้มบนฟูก

 ที่บางคนเสนอว่าให้เอกชนเข้ามาทำแทนนั้นยิ่งเป็นข้อยืนยันว่าคนที่เสนอไม่รู้ข้อเท็จจริงเอาเสียเลย    โครงการนี้ กทม.หาเอกชนมาลงทุนไม่ได้เพราะเอกชนแต่ละรายศึกษาโครงการแล้วเห็นว่าขาดทุนแน่ๆ เลยหนีหมด .....  กทม.เลยมอบให้  บริษัทกรุงเทพธนาคม(KT) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กทม.ไปดำเนินการ                                KT เลยไปว่าจ้างเอกชนรายหนึ่งมาดำเนินการมาตลอด(ที่พูดว่าบริการสาธารณะที่ไหนเค้าก็ขาดทุนกันทั้งนั้น ผมเข้าใจครับ แต่โครงการนี้ไม่ใช่เพียงแค่นั้น...)              ที่พูดมาเป็นเพียงข้อมูลที่เปิดเผยได้...  ที่เปิดไม่ได้มีอีกมาก 
       

ผมไม่เป็นด๊อกเตอร์...ผมไม่ใช่วิศวกร  ....  แต่ผมมีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง ..  ตัดสินใจยกเลิกโครงการเพื่อรักษางบประมาณแผ่นดินกับโครงการที่ล้มเหลวในทุกมิติ ด้วยความรับผิดชอบ  มีคนคิดจะเลิกก็หลายคน    แต่เป็นโรคปอด(ปอดแหก)  เลยต้องปล่อยให้ประเทศชาติเสียหายมาถึง 7 ปี บางช่วงก็ซ้ำเติมเข้าไปอีก เอาไปลดราคาหาเสียง ใช้ประโยชน์ในทางการเมือง        ผมไม่ได้มาจากพรรคการเมือง  ผมไม่ใช่นักการเมือง  การทำงานของผมจึงไม่มีนัยทางการเมือง มีเพียงการบ้าน  คือ แก้ปัญหาให้บ้านเมือง  (คลิกอ่าน: "อำนวย"เมินเสียงค้านเลิก"บีอาร์ที" ขณะชาวเน็ตแนะขึ้นค่าโดยสาร)

ถ้าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดผมพร้อมที่จะรับผิดชอบ  แต่นี้ก็มีแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ กับบริวารเพียงไม่กี่คนที่ออกมาโวยวาย....                                          " ถ้าเลิกโครงการนี้เท่ากับถอยหลังเข้าคลอง"      ผมตอบไปแล้วว่า " ถอยหลังเข้าคลองก็ดียังอยู่บนตลิ่ง  แต่ ถ้าเดินหน้าต่อไปจะตกคลองลงไปตายน่ะสิ!!!" (น่าเป็นห่วง) ท่านเคยรับฟังเสียงโมทนาสาธุจากสาธารณะชนที่ใช้เส้นทางนี้หลายๆล้านคนมาประกอบบ้างมั้ยครับ....

 ผมไม่ใช่คนดื้อ..   และผมไม่โง่..ไม่เป็นโรคปอด ..จึงกล้าทำ... ก่อนทำได้ศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบทุกมิติด้วยความระมัดระวัง อาทิเช่น การนำรถ ขสมก.มาวิ่งแทนให้เพียงพอ  การใช้ประโยชน์กับสถานีให้คุ้มค่า .. การดูแลผู้ใช้บริการ บีอาร์ที ให้มีผลกระทบน้อยสุด หรือ ไม่กระทบเลย....เป็นต้น  (ส่วนรถบีอาร์ที เป็นของเอกชนที่มาวิ่งน่ะครับไม่ใช่ของ กทม.)
   

 รอง ผู้ว่า กทม. ที่ชื่ออำนวย  มีหลักในการตัดสินใจอยู่ว่า    " เมื่อถึงทางสองแพร่ง  ให้เลือกเดินทางที่่เป็นประโยชน์กับชาติ บ้านเมือง   กับสังคมโดยรวม กับสาธารณะชนคนหมู่มากโดยไม่หวั่นแกรงกับเสียงคัดค้านของคนเพียงบ้างคนที่เสียประโยชน์   เพราะหาไม่แล้วเจ้าจะทำอะไรไม่ได้เลย"  

จงจำไว้  ท่านรองอำนวย     ฉายา "นวยทนได้"  เจ้าไม่ได้ซื้อมา น่ะ  (!?)
     พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน
            รองผู้ว่าราชการ
           กรุงเทพมหานคร
              12  ก.พ.60      

 

 

"นวยทนได้" ขอพูดบ้าง!!! "อำนวย" รองผู้ว่าฯกทม.ร่ายยาว ทำไมต้องเลิกบีอาร์ที ถ้าตัดสินใจผิดขอรับผิดชอบเอง (รายละเอียด)

 

"นวยทนได้" ขอพูดบ้าง!!! "อำนวย" รองผู้ว่าฯกทม.ร่ายยาว ทำไมต้องเลิกบีอาร์ที ถ้าตัดสินใจผิดขอรับผิดชอบเอง (รายละเอียด)

 

"นวยทนได้" ขอพูดบ้าง!!! "อำนวย" รองผู้ว่าฯกทม.ร่ายยาว ทำไมต้องเลิกบีอาร์ที ถ้าตัดสินใจผิดขอรับผิดชอบเอง (รายละเอียด)

(คลิกอ่าน: "คิดดีแล้วหรือ"? "สามารถ" เสียดายกทม.เลิก "บีอาร์ที" วอนทบทวน"อย่าถอยหลังลงคลอง")

 

 

รายงานโดย นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์  สำนักข่าวทีนิวส์