สไนเปอร์ ระยะพิฆาต1.5กม. สุดยอดฝีมือดังไปทั่วโลก คล้ายปืนคัสตอมทุกชิ้นทำกันเอง เทคโนฯพระจอมเกล้าฯผู้ออกแบบเผยทหารไทยไม่ต้องพึ่งต่างชาติ?!?

สไนเปอร์ สุดยอดฝีมือของคนไทยดังไกลไปทั่วโลก

จากกรณีเฟซบุ๊ก Army Worldwide News ได้โพสต์ข้อความงานนิทรรศการวันภูมิปัญญานักรบไทย ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ณ สโมสรทหารบก กรุงเทพมหานคร ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนคร วทอ.มจพ. ออกแบบผลิตปืนสไนเปอร์ สัญชาติไทยด้วย โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า   

สุดยอด ! วทอ.มจพ. ออกแบบผลิตปืนสไนเปอร์ สัญชาติไทย

แม้งานนิทรรศการวันภูมิปัญญานักรบไทย ประจำปี 2560 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ณ สโมสรทหารบก กรุงเทพมหานคร จะเสร็จสิ้นลงไปแล้ว แต่ภารกิจของคณะผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมอันทรงคุณค่าแก่ประเทศชาติ ยังคงมีต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดย ผศ.ดร.ณรงค์เดช พัฒนไพบูลย์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมการเชื่อม สังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนคร เปิดเผยถึงที่มาที่ไป

ปืนสไนเปอร์

“ งานนี้เป็นงานวิจัยที่ได้ทำร่วมกับสำนักงานการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักวิจัยและพัฒนาทหารบก” ซึ่งผลงานนี้ได้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2559 คือ การผลิตปืน Sniper Rifle.338 (Lapua Magnum) ซึ่งมีระยะหวังผลที่ 1.50 กิโลเมตร โดยทุกชิ้นส่วนผลิตและออกแบบด้วยคนไทย ซึ่งในอนาคตจะนำต้นแบบดีไซน์ที่เขียนไว้ มอบให้กับกองทัพบก ลองนำไปผลิตด้วยเครื่องมือทีดีพริ้นติ้ง ปัจจุบันเครื่องจักรกลที่มีอยู่ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นตัวผลิตผลงานทุกๆชิ้นส่วน เมื่อได้ผลงานตามที่ต้องการก็จะนำไปเสนอและขอคำแนะนำจากหน่วยผู้ใช้จริง หลังจากได้คำแนะนำเพิ่มเติม เช่น อยากให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย น้ำหนักเบา ทางผู้ผลิตคือ มจพ.ก็จะนำคำแนะนำมาปรับปรุง

นิทรรศการปืนสไนเปอร์

ทั้งนี้ผศ.ดร.ณรงค์เดช ได้กล่าวอีกว่า “ลักษณะปืนที่ผลิตมีความคล้ายคลึงกับปืนคัสตอมที่ใช้แข่งขันในสนามกีฬา ต้องมีการวัดความสูงและน้ำหนักตัวของผู้ใช้งาน เพื่อนำกลับมาดีไซน์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ขั้นตอนเบื้องต้น จะต้องทำตัวโมเดลต้นแบบที่มีการออกแบบให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานจริง จากนั้นจึงนำไปผลิต และนำเสนอแก่กองทัพ โดยโครงการผลิตปืน Sniper Rifle.338 ด้วยฝีมือคนไทยทั้งหมดนี้ ได้แนวคิดมาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่อยากเห็นคนไทยพัฒนาตนเองและพึ่งพาตนเองทางการทหารโดยไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติให้มาก ซึ่งนี้เองจึงเป็นที่มาของการทำโครงการการผลิตปืนที่ผลิตด้วยฝีมือคนไทยทุกชิ้นส่วน 100 เปอร์เซ็นต์” ผศ.ดร.ณรงค์เดช กล่าว

 

นี่แหละ ที่เขาพูดกันว่า คนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก - งานประชาสัมพันธ์ วิศวฯ มจพ.

เฟซบุ๊ก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-หนุ่มโพสต์คลิปแฉ ถูกฮอนด้าแจ๊ส ชักปืนขู่ ทั้งๆที่มีเด็กอยู่ในรถ แต่งานนี้คดีพลิก ไม่ถูกยิงก็บุญแล้ว? (คลิป)

-รวบแล้วคนขับรถ "วัน อยู่บำรุง" ร่วม "กาโม่" ก่อคดีอุกอาจ ยิงปืนขู่ รุมยำ "อั๋น วันพอยท์" นักธุรกิจทายาทร้านทอง

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Army Worldwide News