เปิดดูกันชัดๆ!!! บทลงโทษใน "กฎหมายฟอกเงิน" มีอะไรกันบ้าง?

เปิดดูกันชัดๆ!!! บทลงโทษใน "กฎหมายฟอกเงิน" มีอะไรกันบ้าง?

หลังจากที่หนุ่ม "เบนซ์ อัครกิตติ์" มีรายชื่อโผติดในลิสต์ผู้เกี่ยวข้องคดี "ไซซะนะ แก้วพิมพา" เจ้าพ่อค้ายารายยักษ์ ขณะที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ออกหมายค้นบริเวณที่อยู่ของหนุ่มเบนซ์ ซึ่งไม่พบเจ้าตัว แต่พบเอกสารที่คาดว่าอาจจะเชื่อมโยง เป็นเอกสารซื้อรถยนต์หรู ยี่ห้อ แลมโบกินี่ กัลลาโด (Lamborghini Gallardo) รุ่นย่อย SuperLeggera LP 570-4 สีเทาดำ มีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. กล่าวว่า ทรัพย์สินที่ยึดได้อยู่กับเบนซ์ เป็นส่วนใหญ่ แต่ว่า ทรัพย์สินเป็นของนายบอย ซึ่งจากการสอบสวนพบว่าทรัพย์สินเกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด โดยนายบอย ทำหน้าที่ลำเลียงยาเสพติดและจำหน่ายให้กับนายไซซะนะ ส่วนเบนซ์ ทำหน้าที่ฟอกเงิน โดยนำเงินมาซื้อรถแลมโบกินี่ ซึ่งนายเบนซ์ กับนายไซซะนะ เคยเจอกันหรือไม่ ต้องสอบสวนอีกครัั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ นายบอย ได้ให้นายเบนซ์ เป็นคนถือทรัพย์สินไว้ โดยเมื่อปี 2555 นายบอย ถูกยึดทรัพย์สิน เนื่องจากถือครองทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติด  ส่วนนายเบนซ์ ขณะนี้เป็นผู้ถือครองทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนายบอย ยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด และไม่ใช่ผู้ต้องหา ซึ่งจะให้โอกาสเข้ามาชี้แจงความบริสุทธิ์

เปิดดูกันชัดๆ!!! บทลงโทษใน "กฎหมายฟอกเงิน" มีอะไรกันบ้าง?

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม  อัพเดทล่าสุด !!! ตำรวจพบ เบนซ์ เรซซิ่ง "ฟอกเงิน" ไม่เอี่ยวค้ายาเสพติด! ขณะ แพท ณปภา เลิกแถลงข่าวพรุ่งนี้ เตรียมลาคลอด 10 วัน

เรามาดูถึงบทกำหนดโทษในกฎหมายฟอกเงินกันบ้าง


ผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงิน
มาตรา 60  ผู้ใดกระทำความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นิติบุคคลกระทำความผิด
มาตรา 61  นิติบุคคลใดกระทำความผิดตามมาตรา 5 มาตรา 7 มาตรา 8 หรือมาตรา 9 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงหนึ่งล้านบาท
กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลตามวรรคหนึ่งกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนมิได้มีส่วนในการกระทำความผิดของนิติบุคคลนั้น

ความผิดฐานฟอกเงิน
พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
มาตรา 5, มาตรา 6, มาตรา 7, มาตรา 8, มาตรา 9, มาตรา 10, มาตรา 11

มาตรา 5  ผู้ใด
               (1) โอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะหรือหลังการกระทำความผิด มิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลงในความผิดมูลฐาน หรือ
              (2) กระทำด้วยประการใด ๆ เพื่อปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงการได้มาแหล่งที่ตั้ง การจำหน่าย การโอน การได้สิทธิใด ๆ ซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด
             (3) ได้มา ครอบครอง หรือใช้ทรัพย์สิน โดยรู้ในขณะที่ได้มา ครอบครอง หรือใช้ทรัพย์สินนั้นว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด
             ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฟอกเงิน

กระทำนอกราชอาณาจักร ต้องรับโทษในราชอาณาจักร
มาตรา 6  ผู้ใดกระทำความผิดฐานฟอกเงิน แม้จะกระทำนอกราชอาณาจักรผู้นั้นจะต้องรับโทษในราชอาณาจักรตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้ ถ้าปรากฏว่า
(1) ผู้กระทำความผิดหรือผู้ร่วมกระทำความผิดคนใดคนหนึ่งเป็นคนไทยหรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย
(2) ผู้กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าว และได้กระทำโดยประสงค์ให้ความผิดเกิดขึ้นในราชอาณาจักร หรือรัฐบาลไทยเป็นผู้เสียหาย หรือ
(3) ผู้กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าว และการกระทำนั้นเป็นความผิดตามกฎหมายของรัฐที่การกระทำเกิดขึ้นในเขตอำนาจของรัฐนั้น หากผู้นั้นได้ปรากฏตัวอยู่ในราชอาณาจักรและมิได้มีการส่งตัวผู้นั้นออกไปตามกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน
ทั้งนี้ ให้นำมาตรา 10 แห่งประมวลกฎหมายอาญามาใช้บังคับโดยอนุโลม

มาตรา 7 ในความผิดฐานฟอกเงิน ผู้ใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ต้อง
ระวางโทษเช่นเดียวกับตัวการในความผิดนั้น
(1) สนับสนุนการกระทําความผิดหรือช่วยเหลือผู้กระทําความผิดก่อนหรือขณะกระทําความผิด
(2) จัดหาหรือให้เงินหรือทรัพย์สิน ยานพาหนะ สถานที่ หรือวัตถุใด ๆ หรือกระทําการใด ๆ เพื่อช่วยให้ผู้กระทําความผิดหลบหนีหรือเพื่อมิให้ผู้กระทําความผิดถูกลงโทษ หรือเพื่อให้ได้รับประโยชน์ในการกระทําความผิด

ผู้ใดจัดหาหรือให้เงินหรือทรัพย์สิน ที่พํานัก หรือที่ซ่อนเร้น เพื่อช่วยบิดา มารดาบุตร สามีหรือภริยาของตนให้พ้นจากการถูกจับกุม ศาลจะไม่ลงโทษผู้นั้นหรือลงโทษผู้นั้นน้อยกว่าที่กฎหมายกําหนดไว้สําหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้

มาตรา 8 ผู้ใดพยายามกระทําความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษตามที่กําหนดไว้สําหรับความผิดนั้นเช่นเดียวกับผู้กระทําความผิดสําเร็จ

มาตรา 9 ผู้ใดสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทําความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษกึ่งหนึ่งของโทษที่กําหนดไว้สําหรับความผิดนั้นถ้าได้มีการกระทําความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันตามวรรคหนึ่งผู้สมคบกันนั้นต้องระวางโทษตามที่กําหนดไว้สําหรับความผิดนั้น
ในกรณีที่ความผิดได้กระทําถึงขั้นลงมือกระทําความผิด แต่เนื่องจากการเข้าขัดขวาง
ของผู้สมคบทําให้การกระทํานั้นกระทําไปไม่ตลอดหรือกระทําไปตลอดแล้วแต่การกระทํานั้นไม่
บรรลุผล ผู้สมคบที่กระทําการขัดขวางนั้น คงรับโทษตามที่กําหนดไว้ในวรรคหนึ่งเท่านั้น
ถ้าผู้กระทําความผิดตามวรรคหนึ่งกลับใจให้ความจริงแห่งการสมคบต่อพนักงาน
เจ้าหน้าที่ก่อนที่จะมีการกระทําความผิดตามที่ได้สมคบกัน ศาลจะไม่ลงโทษผู้นั้นหรือลงโทษผู้นั้นน้อย
กว่าที่กฎหมายกําหนดไว้เพียงใดก็ได้

มาตรา 10 เจ้าพนักงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงาน
องค์การหรือหน่วยงานของรัฐ กรรมการหรือผู้บริหารหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลใดซึ่งเป็นผู้มีอํานาจในการจัดการของสถาบันการเงิน หรือกรรมการขององค์กรต่าง ๆ ตามรัฐธรรมนูญ ผู้ใดกระทําความผิดตามหมวดนี้ต้องระวางโทษเป็นสองเท่าของโทษที่กําหนดไว้สําหรับความผิดนั้น

กรรมการ อนุกรรมการ กรรมการธุรกรรม เลขาธิการ รองเลขาธิการ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ผู้ใดกระทําความผิดตามหมวดนี้ต้องระวางโทษเป็นสามเท่าของโทษที่กําหนดไว้สําหรับความผิดนั้น

มาตรา 11 กรรมการ อนุกรรมการ กรรมการธุรกรรม เลขาธิการ รองเลขาธิการพนักงานเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงาน หรือข้าราชการผู้ใดกระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการ หรือ
กระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา อันเกี่ยวเนื่องกับการกระทําความผิดตามหมวดนี้ต้องระวางโทษเป็นสามเท่าของโทษที่กําหนดไว้สําหรับความผิดนั้น

ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นผู้ใดร่วมในการกระทําความผิดกับบุคคลตามวรรคหนึ่งไม่ว่าในฐานะตัวการ ผู้ใช้หรือผู้สนับสนุน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทําความผิดตามวรรคหนึ่ง

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม  ฟังชัดๆ!!! ผบช.ปส. เผย "เบนซ์ เรสซิ่ง" ทำหน้าที่ฟอกเงินขายต่อรถหรู "ไซซะนะ" หลักฐานชัด "นายบอย" ซัดทอด ดาราเซเลปเอี่ยวอีกเพียบ!!!

----------------------------

ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์