ถอดรหัสคำสารภาพ !!! "พระสนิทวงศ์" ยอมรับ "พระธัมมชโย" รับเงิน 8% สหกรณ์ฯคลองจั่น ที่มาที่ไป เป็นอย่างไร ?

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการสอบสวนดำเนินคดีอาญา พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร ซึ่งเป็นเงินที่มาจากการทุจริตของอดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำนวนกว่า 1,400 ล้านบาท

การออกหมายจับพระธัมมชโย สืบเนื่องจากพบหลักฐานที่ชี้ว่ากลุ่มนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ได้มีการยักยอกเงิน เช่น การสั่งทดรองจ่ายเงินเข้าบัญชีตัวเอง การทำบัญชีลูกหนี้ปลอม รวมทั้งการบริจาคเงินให้กับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย

ในประเด็นการปลอมแปลงเอกสารสัญญา ซึ่งต่อมานายศุภชัยได้กล่าวยอมรับว่าได้กระทำจริง จากคดีที่นางสาวจารุชา ติรกิจสุนทร ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกหนี้ 27 รายได้เป็นโจทก์ฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร จำเลยคดีดำที่ อ.3472/2556 ในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร และเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2557 มีการไกล่เกลี่ยโดยนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ได้ลงนามในหนังสือยอมรับว่าได้มีการปลอมแปลงเอกสารสัญญาเงินกู้ทั้งหมด 5 ฉบับ เป็นเงินจำนวน 1,810 ล้านบาท โดยนายศุภชัยจะลงประกาศโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์เดลินิวส์หรือหนังสือพิมพ์รายวันฉบับอื่น
โดยการจ่ายเช็คให้วัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยนั้น หลักฐานที่ตรวจสอบพบในตอนแรกเป็นการจ่ายเช็ค 16 ฉบับ เป็นเงินกว่า 814 ล้านบาท ของสหกรณ์ คลองจั่นให้พระธัมมชโยและวัดพระธรรมกาย แต่ต่อมา จากการร้องเรียนของสมาชิกให้ดีเอสไอเข้ามาช่วยดำเนินการ ทำให้ตรวจสอบพบหลักฐานการโอนเงิน ของสหกรณ์ คลองจั่นจ่ายเงินให้วัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยรวมแล้วประมาณ 1,400 ล้านบาท

จากปมเหล่านี้ ปัจจุบัน ศาลได้ตัดสินจำคุกและไม่ให้ประกันตัวนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตผู้บริหารที่ยักยอกเงิน โดยคดีฟ้องร้องต่างๆ ยังคงดำเนินต่อไป

สำหรับกรณีวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยที่รับเงินสหกรณ์ฯ คลองจั่นไปนั้น ทางวัดได้ติดต่อเจรจาขอคืนเงินโดยแจ้งว่าทางศิษย์วัดพระธรรมกายได้รวบรวมเงินเพื่อ จ่ายคืนแก่สหกรณ์ฯ คลองจั่นในงวดแรก 618.78 ล้านบาท ต่อมาได้ขอจ่ายคืนอีก 370.78 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 1,055.56 ล้านบาท แม้ผู้บริหารใหม่ของสหกรณ์ฯ คลองจั่นไม่ดำเนินการฟ้องร้อง แต่มีคดีที่สมาชิกเสียหายได้ทำการฟ้อง จึงนำมาสู่คดีความที่พระธัมมชโยถูกออกหมายจับในที่สุด

สำหรับประเด็นการรับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น วัดพระธรรมกายเคยยอมรับในศาลว่าได้รับเช็คจากสหกรณ์ฯ คลองจั่นจริง คำยอมรับนี้มาจากจากกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ฝากเงินกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นกว่า 200 ล้านบาท ใช้สิทธิเรียกร้องแทนสหกรณ์ฯ คลองจั่น ฟ้องวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย จำเลยที่ 1 และ 2 โดยระบุว่าสหกรณ์คลองจั่นจ่ายเช็คให้แก่วัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยโดยตรงกว่า 900 ล้านบาท ช่วงปี พ.ศ. 2552 ซึ่งขณะนั้นนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ดำรงตำแหน่งประธานฯ ของสหกรณ์ฯ คลองจั่น

โดยเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2557 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ศาลนัดไต่สวนคดี จำเลยที่ 1 และ 2 ให้การว่า จำเลยรับเงินบริจาคจากนายศุภชัยโดยสุจริต จำเลยไม่รู้จักกับนายศุภชัยเป็นการส่วนตัว อีกทั้งไม่ทราบที่มาของเงินว่าเป็นของสหกรณ์ฯ คลองจั่นที่นายศุภชัยบริหาร คิดว่าเป็นเงินส่วนตัว รู้เพียงนายศุภชัยเป็นผู้มีศรัทธาบริจาคทรัพย์สินเหมือนกับคนอื่นๆ ทั่วไป โดยวัดนำเงินดังกล่าวไปใช้ประโยชน์สาธารณะ เช่น สร้างศาสนสถาน หรือจัดโครงการเพื่อเผยแพร่พุทธศาสนาโดยวัดพระธรรมกาย นอกจากนี้ ยอมรับว่ารับเช็คจริงแต่มีเพียงแค่ 15 ใบจากที่โจทก์กล่าวหาว่ามี 16 ใบ

สำหรับความเชื่อมโยงระหว่างนายศุภชัยกับวัดพระธรรมกาย นายศุภชัยเคยเป็นประธานกฐินวัดพระธรรมกายปี 2552 และร่วมเป็นไวยาวัจกร ต่อเนื่องหลายปี อีกทั้งเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธานของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ซึ่งตั้งอยู่ในอาณาเขตวัดพระธรรมกาย ปทุมธานี มีทรัพย์สินมากกว่า 4,000 ล้านบาท นับเป็นสหกรณ์ประเภทเครดิตยูเนียนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจากสหกรณ์ฯ คลองจั่น

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม: ถอดรหัสคำสารภาพ !!! "พระสนิทวงศ์" ยอมรับ "พระธัมมชโย" รับเงิน 8% สหกรณ์ฯคลองจั่น ที่มาที่ไป เป็นอย่างไร ?

เรียบเรียง บุญชัย ธนะไพรินทร์