ทันตแพทย์ แนะนำ 3 ช่วงเวลา ที่ไม่ควรแปรงฟัน จะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์

ทันตแพทย์ โพสต์คลิปแนะนำ 3 ช่วงเวลา ที่ไม่ควรแปรงฟัน เพราะจะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ ส่งผลกับสุขภาพช่องปาก ทำให้สภาพฟันแย่ลง

มีรายงานจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ทันตแพทย์ชาวลอนดอน "คุณหมอซาดี" (Shaadi Manouchehri) โพสต์คลิปให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการแปรงฟัน โดยแนะนำ 3 ช่วงเวลา ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ 1. หลังอาหารเช้า 2. หลังอาเจียน 3. หลังจากเพลิดเพลินกับขนมหวาน เพราะหากแปรงฟันทันทีหลังจากทำสิ่งข้างต้นที่กล่าวมา อาจทำให้เคลือบฟันเสียหายร้ายแรงได้

ทันตแพทย์ แนะนำ 3 ช่วงเวลา ที่ไม่ควรแปรงฟัน จะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์

โดยคุณหมอซาดี แนะนำว่า หลังจากรับประทานของหวาน ให้รออย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วค่อยแปรงฟัน เพื่อหลีกเลี่ยงสารที่เป็นกรดที่เกิดจากการสลายตัวของน้ำตาล ไม่ให้แพร่กระจายไปทั่วช่องปาก และเสียดสีกับฟันจนอาจทำให้เคลือบฟันเสียหายได้ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อฟันผุอีกด้วย

ทั้งนี้ มีข้อมูลจาก NHS ระบุว่า อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นสาเหตุหลักของฟันผุ มักเกิดจากการสะสมของแบคทีเรียเหนียวที่เรียกว่าคราบพลัค ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจะทำลายผิวฟัน ทำให้เกิดหลุมและมีจุดสีขาว สีน้ำตาล หรือสีดำ และยังมีลักษณะพิเศษคืออาการปวดฟัน และปวดอย่างรุนแรงเมื่อสัมผัสกับอาหารหรือขนมหวานที่ร้อนหรือเย็นจัด

 

ข้อมูลจาก dailymail
ภาพจาก dr.shaadi.manouchehri