จาก "ชินคันเซ็น" ถึงระบบถนน ตอกย้ำความมีวินัย - ชาติพัฒนาชั้นนำของญี่ปุ่น ???

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

แม้ว่า ประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ  มีจำนวนมากกว่า 3,000 เกาะ วางตัวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันออกของทวีปเอเชีย และพื้นที่ประมาณร้อยละ 70 เป็นภูเขา  แต่กลับจัดระบบการขนส่งได้อย่างลงตัว แถมสะดวกสบาย ปลอดภัย อยู่ในชั้นแนวหน้าของโลก

 

 

 


โดยจากรายงานขององค์การอนามัยโลกปี 2013 ระบุว่ามีคนญี่ปุ่นตายบนถนน 5.2 รายต่อประชากรแสนคน  เมื่อเทียบกับประเทศไทย เสียชีวิต   38.1 รายต่อประชากรแสนคน  ซึ่งโดยสรุปก็คือ  ญี่ปุ่น มีความปลอดภัยกว่าประเทศไทยราว 7 เท่า

 

 


จุดเด่นของญี่ปุ่นในการจัดระบบการขนส่ง โดดเด่นทั้งสองด้านคือ ด้านระบบราง และระบบถนน

 

 


โดยเฉพาะรถไฟ "ชินคันเซ็น"  เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงในประเทศญี่ปุ่น  ที่มีระยะทางรวมกว่า 2,765 กม. และวิ่งด้วยความเร็ว 240–320 กม./ชั่วโมง


 

นอกจากนี้ ยังมีสาย มินิชินคันเซ็น สั้น ๆ ความยาว 10.3 กม. ที่วิ่งด้วยความเร็ว 130 กม./ชั่วโมง  ต้องบอกว่า สะดวก สบาย รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูงมาก  และมีการพูดกันว่า รถไฟชินคันเซ็นให้บริการมาแล้วเกือบ 50 ปี ไม่เคยมีคนเสียชีวิตจากการเดินรถเลย

 

 


เราได้ลองขึ้นรถไฟ "ชินคันเซ็น"   ที่เมืองโทะโยะฮะชิ  ในจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นจริงอย่างที่ร่ำลือกันหรือไม่

 

 


ดร.ณัฏพงศ์ จันทราทิพย์ นักท่องเที่ยวชาวไทย กล่าวว่า  ได้ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น พบว่า มีความสะดวกสบายและรวดเร็วมาก  คนทุกกลุ่มอายุสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก

 

 


ซึ่งผลพลอยจากการพัฒนารถไฟ "ชินคันเซ็น" ของญี่ปุ่น ยังช่วยให้เกิดการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ และอสังหาริมทรัพย์ ตามเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณโดยสถานีรถไฟ "ชินคันเซ็น" 

 

 


นอกจากระบบรถไฟ "ชินคันเซ็น" แล้ว  ระบบการจราจรของญี่ปุ่น มีความก้าวหน้าสูง แม้จะมีที่ราบน้อยมาก และเส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นภูเขา แต่ญี่ปุ่น ได้มีการขุดอุโมงค์ เพื่อทำถนน โดยไม่ทำลายธรรมชาติ  ทำให้นั่งรถที่นี่หากหลับตาจะได้ความรู้สึกเหมือนกับนั่งอยู่บนที่ราบนี่เอง   

 

ในขณะที่สภาพถนนหนทางดูใหม่มาก เส้นจราจรชัดเจน  ไม่มีหลุมมีบ่อเหมือนบ้านเรา พร้อมกันนั้น มีป้ายการจราจรที่ชัดเจนทุกจุด

 

 


ส่วนการใช้รถใช้ถนนเขาเคร่งครัดกับกฎจราจรมาก ป้ายความเร็วจำกัดบอกไว้เท่าไหร่  ก็ขับเท่านั้น   แซงเสร็จแล้วเข้าเลนซ้าย  

 

 


สังเกตว่า เมื่อถึงป้ายบอกสัญญาณไฟแดง คนขับรถจะหยุดรอ แม้ว่าจะไม่มีรถสวนมาก็ตาม  รอจนมีสัญญาณไฟเขียวจึงจะออกรถไป

 

 


ในขณะที่การข้ามถนน ชาวญี่ปุ่น ปฏิบัติเคร่งครัดเช่นกัน  มีการข้ามบริเวณทางข้าม และรถต้องหยุดให้จะไม่มีการข้ามถนนตามใจชอบในจุดอื่นๆ   ซึ่งสาเหตุเหล่านี้น่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถสาธารณะที่ญี่ปุ่น มีความปลอดภัยสูง

 

 


การจราจร สะท้อนถึงวินัยของคนในชาติ   และวินัยของคนในชาตินี้จะส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติด้วย ดังนั้นหากเราต้องการข้ามพ้นจากประเทศกำลังพัฒนา จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะหันมาเน้นเรื่อง วินัยการจราจรอย่างจริงจัง