"สนธิญาณ" ชำแหละ! "ปู" เดินตลาดแค่ "ละครการเมือง" หวังเรียกคะแนนจากมวลชน "คสช." ไม่ควรประมาท เพราะยิ่งใกล้ตัดสินคดี-เกมนี้ยิ่งเข้มข้น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 23 กันยายน 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ยุคล : เนื่องจากประเด็นที่เมื่อวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่ง โดยไปพบปะกับผู้สนับสนุนที่ตลาดนางเลิ้ง รวมไปถึงการโพสต์เฟซบุ๊กทั้งหมดเพื่อพยายามสื่อสารทั้งเรื่องของเกี่ยวกับการยึดทรัพย์รับจำนำข้าว และกรณีของการที่ปปช. กำลังดำเนินคดีกับคุณยิ่งลักษณ์ 5 คดี และ 6 จาก 15 ก็มีคนที่ชื่อว่า สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนอยู่ด้วย จะไปพูดคุยกับคุณสนธิญาณกันครับ

 

สนธิญาณ : ก็ต้องถือว่าประสบความสำเร็จมาก สำหรับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการออกอีเว้นท์เมื่อวาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกวางตัวไว้ให้เป็นตัวจุดกระแสในการที่จะสะสมความไม่พอใจของมวลชนคนเสื้อแดงที่สนับสนุนคุณทักษิณ ในภาพลักษณ์ของผู้หญิงที่น่ารักน่าสงสาร นักประชาธิปไตยกลั่นแกล้ง ฉะนั้นเมื่อวานมีการเดินไปที่ตลาดนางเลิ้ง ไทยรัฐพาดหัว "ปูซัดแรง อยุติธรรม-ชี้นำคดี" มติชนลงรูปแบบเดียวกัน "ปูซัดแรง" ข่าวสดไม่ต้องว่าเลย เดลินิวส์ "ยิ่งลักษณ์ชูปี๊บ" คมชัดลึก "ปูดิ้น" สมมติตัวอย่างคล้าย ๆ ให้เห็นว่า เคยประสบความสำเร็จ  และได้แระสบความสำเร็จคือเรียกร้องความน่าเห็นใจ ว่านั่งอยู่เฉย ๆ ก็โดน ปปช. ไป 15 คดี

 

ยุคล : อยู่ดี ๆ ก็โดน 15 คดี

 

สนธิญาณ : อยู่ดี ๆ แล้วจะโดนได้อย่างไร ต้องมีการถามว่า คุณยิ่งลักษณ์ คุณเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี มาอยู่ดี ๆ นั่งอยู่เฉย ๆ ไม่ได้หรอก เพราะคุณไม่ทำการบริหารประเทศ ที่เป็นประเด็นอย่างนั้นเพราะเกิดความผิดพลาดในการบริหารของคุณ ผมยกตัวอย่างเช่น คดีน้ำ เป็นต้น คุณก็บอกเรื่องน้ำดูสิจะมาโทษได้อย่างไร เข้ามาเดือนสิงหาคมโดยประมาณ น้ำท่วมมาตั้งแต่กรกฎา ผมจะทวนว่ากรุงเทพฯน้ำท่วมหนักเดือนไหน เดือนกันยายน ทั้งสิ้นมาจากการบริหารที่ผิดพลาดของมวลน้ำ ผิดพลาดตรงที่ให้นักการเมืองมีอำนาจไป บิดทิศทางของน้ำ แทนที่จะให้น้ำใช้ได้ตามปกติธรรมดา น้ำควรจะไหลไปตามร่องของน้ำ นักการเมืองก็ไปบังคับทิศทางน้ำ คุณบรรหารก็ผลักดันไม่ได้เข้าสุพรรณ ทางเส้นตะวันออกก็ดันให้มาออกเส้นตะวันตก ซึ่งไม่มีพื้นฐานอำนาจทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยอยู่ ชาวบ้านผมตรงพุทธมณฑล4 เป็นที่ซึ่งไม่ควรจะท่วมแต่ก็ท่วม นี่เป็นการบริหารงานที่ผิดพลาดและจงใจเพื่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ต้องนับที่บอกว่าปูเอาอยู่แล้วดอนเมืองท่วม นึกภาพออกไหมครับ นั่นคือจะบอกว่าเฉย ๆ แล้วดำเนินคดี อีกอันไปร้องคัดค้านคุณสุภา บอกเป็นคู่ความขัดแย้ง และเป็นประธานสอบ คุณสุภาเป็นอนุกรรมการอยู่ 8 ชุด คือคดีโครงการทุจริตจำนำข้าว ประมูลโครงการจัดการบริหารน้ำ 3.5 แสนล้าน คดีโยกย้ายพลเอกเสถียร เพิ่มทองอินทร์ พ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม คดีละเว้นไม่ดำเนินการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการจัดซื้อคดีช่อง 11 จำได้ไหม แพร่ภาพมวยไทยวอริเออร์ ทักษิณพูดคดีคืนพาสปอร์ตให้ทักษิณเป็นตัวอย่าง จะนั่งอยู่เฉย ๆ ได้ไง นี่เป็นผลจากการที่คุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น ผมถึงเรียนนะครับ รัฐบาล คสช. ต้องดู นี่เป็นอีเว้นท์ เป็นการเรียกน้ำตา เป็นการสร้างกระแส เพราะว่าวันหนึ่งที่ศาลจะตัดสิน ตัวเธอจะกลายมาเป็นพรีเซนเตอร์คนสำคัญ ซึ่งจะทำให้ผู้คนรู้สึกไม่พอใจจับตากันครับ ขอบคุณครับ