ประวัติ " มาซาทาดะ อิชิอิ" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ 'เรอัล มาดริด'

ทำความรู้จัก "มาซาทาดะ อิชิอิ" โค้ชใหม่ "ทีมชาติไทย" แทนที่ "มาโน โพลกิง" ไม่ธรรมดาเคยพาทีมเกือบชนะ เรอัล มาดริด

ประวัติ " มาซาทาดะ อิชิอิ" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ 'เรอัล มาดริด' : ถือว่าไม่เหนือความคาดหมายเท่าใดนักที่ "ทีมชาติไทย" ได้ประกาศแยกทางกับ "มาโน โพลกิง" ชาวบราซิเลียน - เยอรมัน จากหัวหน้าผู้ฝึกสอนบอลไทย หลังผลงานคัดบอลโลก 2 นัดแรกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และได้แต่งตั้ง "มาซาทาดะ อิชิอิ" (Masatada Ishii) อดีตกุนซือบุรีรัมย์ยูไนเต็ดทำหน้าที่แทนทันที 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สื่อดังญี่ปุ่นสะพัด โฉมหน้ากุนซือทีมชาติไทยคนใหม่ 'มาโน' หลั่งน้ำตา

 

ประวัติ \" มาซาทาดะ อิชิอิ\" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ \'เรอัล มาดริด\'

สำหรับ "มาซาทาดะ อิชิอิ" ถือเป็นโค้ชชาวญี่ปุ่นคนที่ 2 จากญี่ปุ่น ที่ได้เข้ามาคุมทีมชาติไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ "บอลไทย" เคยได้เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่นอย่าง "อากิระ นิชิโนะ" (Akira Nishino) ที่ได้เข้ามาลองคุมทีมฟุตบอลทีมชาติไทยทั้งชุดใหญ่และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีในช่วงปี 2562 - 2564 แต่ผลงานก็ยังไม่เข้าตาแฟนบอล 

 


และต้องมาลุ้นผลงานของ "อิชิอิ" กับทีมชาติไทย ซึ่งผลงานของ กุนซือหมาดๆ ในวัย 56 ปี รายนี้ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเขาเคยพาทีมเข้าชิงเจลีกคัพในปี 2558 และพาทีมคว้าแชมป์เจลีกอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2559 พร้อมได้รับสิทธิ์ในการเข้าแข่งขัน FIFA Club World Cup 2016 ซึ่งทัวร์นาเมนต์นั้นเขาทำทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ฟาดแข้งกับทีมระดับโลกอย่าง เรอัล มาดริด 

 


ที่เซอร์ไพรส์คือ ลูกทีมของ "อิชิอิ" ในตอนนั้นสู้ได้อย่างสนุกสูสี กระทั่งจบเวลา 90 นาที เสมอ 2 - 2 แต่สุดท้ายก็ต้านไม่ไหว พ่ายทีมราชันชุดขาวในช่วงต่อเวลาพิเศษ 4 - 2 หลังจากนั้นผลงานทีมภายใต้การคุมบังเหียนของเขาก็ย่ำแย่ลง กระทั่งทำให้เขาถูกปลดออกจากตำแหน่งในปี 2560

ประวัติ \" มาซาทาดะ อิชิอิ\" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ \'เรอัล มาดริด\'

แต่ในเดือนพฤศจิกายน 2560 "อิชิอิ" ก็ได้เข้ารับตำแหน่งกุนซือของโอมิยะ อาร์ดีจา (เอ็นทีที คันโต ในอดีต) ทีมที่เขาเริ่มต้นอาชีพฟุตบอล แต่ผลงานไม่สู้ดีนัก "อิชิอิ" ทำทีมตกชั้นไปยังเจลีก 2 แต่ก็ยังได้รับโอกาสต่อในปี 2561 สุดท้ายเขาทำทีมจบอันดับที่ 5 หมดสิทธิ์เลื่อนชั้น ทำให้เขาเลือกที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังจบฤดูกาล

 


แต่กับผลงานในสโมสรในประเทศไทย ถือว่าเขาสร้างความฮือฮาไม่น้อย หลังจากที่เขาได้ก้าวเข้ามาคุมทีม สมุทรปราการ ซิตี้ ทีมจากไทยลีกในสมัยนั้น (ปัจจุบันสมุทรปราการอยู่ในไทยลีก 2) ซึ่ง "อิชิอิ" ทำทีมทะยานขึ้นไปจบอันดับ 6 ของไทยลีกฤดูกาล 2562 อีกทั้งยังปั้นบรรดานักเตะภายใต้สังกัดตน ส่งติดทีมชาติไทยหลายคน 

 


อาทิ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์, ธีระพล เยาะเย้ย, ปฏิวัติ คำไหม และคนอื่นๆ อีกไม่น้อย แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทำให้สมุทรปราการ ซิตี้ จบที่อันดับ 13 ในเลกแรก และในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ต้นสังกัดประกาศแยกทางกับ "อิชิอิ" และจบฤดูกาลเขาฝากผลงาน 1 ฤดูกาลครึ่ง ด้วยผลงานคุมทีม 50 นัด ชนะ 21 เสมอ 10 แพ้ 19

ประวัติ \" มาซาทาดะ อิชิอิ\" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ \'เรอัล มาดริด\'


จากนั้น "อิชิอิ" ได้ก้าวเข้ามาคุมทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งประเดิมคุมทีมนัดแรกในการแข่งขันรีโว่ ลีกคัพ 2564 - 2565 รอบ 32 ทีม และเขาก็ได้สำแดงเดชด้วยการพาทัพปราสาทสายฟ้าคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในประเทศ (ไทยลีก, เอฟเอคัพ และ ลีกคัพ) อีกทั้งฤดูกาลต่อมา 2565 - 2566 เขาก็ช่วยทีมป้องกัน 3 แชมป์ได้สำเร็จ

 

ทว่าต่อมาทางบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดได้ดึงตัว อาเธอร์ ปาปาส เข้าสู่ทีมในตำแหน่งผู้อำนวยการเทคนิคกีฬา และนั่นเริ่มทำให้ "อิชิอิ" ถูกลดบทบาทในการสั่งการข้างสนามอย่างชัดเจน ในที่สุด เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก็ประกาศส่ง "อิชิอิ" ไปทำหน้าที่ประธานพัฒนาเทคนิคฟุตบอลของทีมชาติไทย ตามคำขอของ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ พร้อมยังทำตำแหน่งเฮดโค้ชของบุรีรัมย์ฯ ต่อไป

ประวัติ \" มาซาทาดะ อิชิอิ\" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ \'เรอัล มาดริด\'


สำหรับ "มาซาทาดะ อิชิอิ" เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2510 ที่เมืองอิจิฮาระ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจุนเต็นโด หลังจากเรียนจบ อิชิอิ จึงได้เข้าร่วมทีมเอ็นทีที คันโต แห่งเจแปนซอกเกอร์ลีก (เจลีก ในปัจจุบัน) โดยอยู่กับทีม 2 ปี ได้รับโอกาสลงเล่นถึง 43 นัด ต่อมาจึงได้ย้ายซบซูมิโตโมะ เมทัล (คาชิม่า แอนท์เลอร์สในปัจจุบัน)ในปี 2534

 

ในวัยหนุ่ม "อิชิอิ" ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่องกับต้นสังกัดใหม่ ในปี 2536 อีกทั้งยังโชว์ผลงานอันสุดยอดด้วยการพาทีมจบอันดับ 2 ของเจลีก พร้อมทั้งคว้าแชมป์ฟุตบอลเอ็มเพอเรอร์ คัพ เขาลงเล่นให้กับคาชิม่า แอนท์เลอร์สเป็นเวลา 7 ปี ลงสนามไป 109 นัด ซัดไป 3 ประตู ในช่วงท้ายของการค้าแข้ง เขาได้ย้ายสู่อวิสปา ฟูกูโอกะในปี 2541 แต่แล้วเขาก็แขวนสตั๊ดหลังจากจบฤดูกาลด้วยวัยเพียง 31 ปี

 

หลังจากนั้น "อิชิอิ" เคยหันหลังให้วงการฟุตบอลด้วยการไปเป็นพนักงานศูนย์อาหาร ก่อนจะกลับมาเดินทางในสายโค้ชกายภาพของคาชิม่า แอนท์เลอร์ส อดีตต้นสังกัดสมัยตอนยังเป็นผู้เล่นในปี 2545 เขาได้ทำงานตำแหน่งนี้เป็นเวลาถึง 10 ปีเต็ม ก่อนที่เขาจะได้รับโอกาสในการเป็นผู้ช่วยเฮดโค้ชในปี 2555 และในปี 2558 โตนีนโย เซเรโซ ถูกปลดจากตำแหน่ง อิชิอิ จึงได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมชาวญี่ปุ่นคนแรกของสโมสรในรอบ 21 ปี

ประวัติ \" มาซาทาดะ อิชิอิ\" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ \'เรอัล มาดริด\'


ต้องติดตามดูว่า "อิชิอิ" จะะสามารถกู้ศรัทธาบอลไทยคืนกลับมาได้หรือไม่ เนื่องจากความฝันของคนไทยที่พูดในกันทุกปีคือ "อยากไปบอลโลก" ให้ได้สักครั้ง และผลงานครั้งแรกของ "อิชิอิ" น่าจะเป็นเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติญี่ปุ่น ที่จะแข่งขันกันในวันที่ 1 มกราคม 2567 เวลา 12:00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่สนามกีฬาแห่งชาติโตเกียว

 


อย่างไรก็ตาม งานจริงจังของ "อิชิอิ" น่าจะเป็นการปั้นทีมชาติไทยให้สู้ได้อย่างสูสีกับ ทีมชาติเหาหลีใต้ ที่มีโปรแกรมคัดบอลโลกกลุ่ม ซี อีกครั้งในช่วงเดือนปลายมีนาคม 2567 

ประวัติ \" มาซาทาดะ อิชิอิ\" โค้ชใหม่บอลไทย เคยพาทีมเกือบชนะ \'เรอัล มาดริด\'

ภาพจาก Masatada Ishii และ ฟุตบอลทีมชาติไทย