กทม.ประกาศให้ 3 เขต เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุด”

กทม.ประกาศให้ 3 เขต เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุด”

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้ (1 ม.ค. 2564) ทางกรุงเทพมหานครได้พูดคุยเรื่องการแพร่ระบาดภายในกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นควบคุมได้ระดับหนึ่งแต่การแพร่ระบาดเกิดกลุ่มก้อนใหม่เยอะขึ้นโดยเฉพาะภาคตะวันออก รวมถึงผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนและสถานบริการ

วันนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อได้หารือมาตรการเพิ่มเติม โดยทางกรุงเทพมหานครจะประกาศปิดสถานที่เพิ่มเติม ทั้งนี้จะยกเลิกประกาศสถานที่สัปดาห์ที่แล้วทั้งหมด และทำการประกาศใหม่โดยหลัก คือ สถานบริการ สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น ตลาดน้ำ ตลาดนนัด โต๊ะสนุก ตู้เกมส์ สนามกอล์ฟ สนามชนไก่ ร้านอินเตอร์เน็ต สถานดูแลผู้สูงอายุ (ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้ค้างคืน) สนามมวย ยิม สนามม้า สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด สถานที่ให้บริการจัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน สนามพระเครื่อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงอาคารสถานที่สำหรับกวดวิชา โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน โดยจะทำการปิดตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้เป็นต้นไป แต่จะมีอีกส่วนที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งมาตรการในการขายอาหาร take away หรือไม่ให้รับการบริโภคในร้านอาหาร

กทม.ประกาศให้ 3 เขต เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุด”

ทั้งนี้ทางกรุงเทพมหานครมีการพูดคุยกับทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 ของรัฐบาล ซึ่งแนวทางนี้กรุงเทพมหานครจะออกวันที่ 4 มกราคม 64 โดยจะคุยภาพรวม เพราะว่ากรุงเทพมหานครได้พูดตลอดว่าไม่ใช่พื้นที่เฉพาะกรุงเทพมหานคร แต่หลายคนจากปริมณฑลเดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานคร หากจะออกประกาศก็จะออกในจังหวัดใกล้เคียงและในทำนองเดียวกัน โดยรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งพรุ่งนี้

กทม.ประกาศให้ 3 เขต เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุด”

อีกเรื่องหนึ่งคือการกำหนดพื้นที่สถานการณ์กรุงเทพมหานครซึ่งในภาพรวมอยู่ในพื้นที่ควบคุมระดับที่ 2 แต่ใน 3 เขต ทางคณะกรรมการ ได้ออกพื้นที่ควบคุมสูงสุด 3 เขต คือหนองแขม เขตบางพลัด และเขตบางขุนเทียน โดนจะทำให้ผู้อำนวยการเขตมีอำนาจดูแลมากขึ้น อาจสั่งหยุดกิจกรรมแพร่เชื้อได้ทันที

ส่วนจะมีการตั้งด่านเพื่อรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นหรือไม่ โฆษกฯกทม.กล่าวว่าสำหรับประกาศรายละเอียดจะมีให้ออกวันนี้ ทางกรุงเทพมหานครจะรีบออกให้เรวที่สุด ในตอนนี้มีด่านทั้งหมด 11 ด่าน ซึ่งใช้ในการควบคุมคนเดินทางเยอะ หรือเดินทางโดยรถสาธารณะ ส่วนผู้เดินทางที่ต้องซื้อตั๋วต้นทางได้ทำการประสานเรียบร้อยแล้ว

กทม.ประกาศให้ 3 เขต เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุด”

ส่วนจะมีการคุมเข้มมาตรการในการเดินห้างสรรพสินค้าหรือไม่นั้น คือจะไม่มีการปิดทำการ แต่ร้านอาหารต้องพูดคุยกับศบค.อีกทีว่าจะทำอย่างไร ซึ่งจะครอบคลุมทุกพื้นที่ ยกเว้นร้านอาหารในโรงพยาบาล ซึ่งต้องมีมาตรการเพื่อป้องกัน แต่ทั้งหมดตอนนี้ห้างสรรพสินค้าจะมีมาตรการเกี่ยวกับร้านค้าในวันพรุ่งนี้

ส่วนกรณีการเสียชีวิตเพิ่มอีก2ศพ จากการติดเชื้อโควิด-19 โฆษกฯกทม.กล่าวแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเคสแรกสำหรับการระบาดระลอกนี้โดยอยู่ระหว่างสอบสวนโรค ขณะนี้ตามกระบวนการสอบถามรายละเอียดได้บางส่วน ส่วนรายละเอียดไทม์ไลน์บางส่วนลงไปแล้ว ในตอนนั้นทางกรุงเทพมหานครต้องรวบรวมรายละเอียดก่อน

 

กทม.ประกาศให้ 3 เขต เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุด”

>>Lazada ดีลสุดพิเศษ มอบของขวัญเพื่อนักช้อป สนใจคลิก<<