กรมควบคุมโรค ประกาศลั่น ห้ามผู้ติดเชื้อ โควิด-19 กักตัวที่บ้านเด็ดขาด

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกโรงเตือนไม่ให้ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ กักตัวอยู่บ้านและรักษาตนเองเบื้องต้นอย่างเด็ดขาด

แถลงข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2564 โดยทางด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ตอบคำถามกรณีที่มีการเชิญชวนให้ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ กักตัวอยู่บ้านและรักษาตนเองเบื้องต้นเหมือนกับหลายประเทศ

กรมควบคุมโรค ประกาศลั่น ห้ามผู้ติดเชื้อ โควิด-19 กักตัวที่บ้านเด็ดขาด

นพ.โอภาส กล่าวว่า ประเทศไทยมีเตียง อุปกรณ์ ยา และบุคลากรอย่างเพียงพอ ไม่เหมือนกับหลายประเทศที่ผู้ติดเชื้อมากจนดูแลไม่ไหวจึงให้ดูแลตัวเองที่บ้าน ถ้าท่านใดเป็นผู้ติดเชื้อแล้วยังอยู่บ้าน ให้โทรศัพท์ไปยังหมายเลขที่กำหนด ไม่ควรจะอยู่ที่บ้านเด็ดขาด และโรคนี้เป็นโรคติดต่ออันตราย ถ้าเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อสั่งให้มารักษา แล้วไม่มารักษา ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย เราไม่ค่อยอยากใช้มาตรการทางกฎหมาย เพราะฉะนั้น ท่านที่เชิญชวนคนอื่นให้อยู่ที่บ้านเวลาติดเชื้อแล้วไม่ติดต่อเจ้าหน้าที่ ขอให้หยุดการกระทำนั้นโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการจะต้องได้รับการดูแลติดตามโดยแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อปอดบวมโดยที่ไม่มีอาการ และอาการสามารถรุนแรงขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น ผู้ติดเชื้อทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือแพทย์เท่านั้น ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าวันนี้ไม่มีอาการ ก็ไม่ได้แปลว่าพรุ่งนี้จะไม่มีอาการ

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiNews

กรมควบคุมโรค ประกาศลั่น ห้ามผู้ติดเชื้อ โควิด-19 กักตัวที่บ้านเด็ดขาด