รัฐประหาร ตุรกี สัญญาณเตือนสงครามตัวแทนระหว่างสหรัฐ-รัสเซีย(ชมคลิป)

รัฐประหาร ตุรกี สัญญาณเตือนสงครามตัวแทนระหว่างสหรัฐ-รัสเซีย(ชมคลิป)

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา(16/7/2559) ได้เกิดเหตุการณ์รัฐประหารโดยทหารจำนวนหนึ่งที่ประเทศตุรกีแต่ทว่าท้ายที่สุดนั้นการทำรัฐประหารก็ไม่ประสบความสำเร็จทำให้คณะบุคคลดังกล่าวได้กลายเป็นกบฎ

และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้มีการมองว่าไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศเท่านั้นแต่น่าจะมีมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและรัฐเซียเข้ามามีส่วนร่วม

 

เมื่อกลางดึกวันที่ 16 ก.ค. 2559 ซึ่งตรงกับช่วงเวลาประมาณ 03.10น. ตามเวลาในไทย ทหารกลุ่มหนึ่งเคลื่อนพลยึดกรุงอังการา เมืองหลวงตุรกี และยึดสนามบินนานาชาติ Ataturk พร้อมปิดสะพานเอเซีย-ยุโรป และเข้าบล็อกทุกจุดสำคัญ โดย twitter และ Facebook ใช้ไม่ได้

 

03.27o.กลุ่มทหาร กีได้ยึด3เมืองสำคัญทั้งกรุงอังการา อิสตันบูล และอิซมีร์ ขณะที่ประธานาธิบดี เรเซพ ทายยิป เออร์โดวาน แห่งตุรกี ยืนยันรัฐฐาลยังมีอำนาจอยู่ พร้อมประกาศสู้เคียงข้างประชาชน

 

03.38น.กลุ่มทหาร ประกาศยึดอำนาจเด็ดขาดแล้ว มีการประกาศกฎอัยการศึก ได้ส่งทหารยึดทุกจุดสำคัญ รวมทั้งสถานีข่าวต่าง ๆ

 

04.41น. ประธานธิบดี เออร์โดแกน ใช้มือถือปลุกเร้าให้ประชาชนออกมายังถนนเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ขณะที่ประชาชน บางส่วนออกมาซื้ออาหาร น้ำมัน และกดเงินในตู้เอทีเอ็ม

 

05.04น. เฮลิคอปเตอร์ ของกลุ่มทหารรัฐประหาร ยิงถล่มสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลในกรุงอังการา นอกจากนี้ทยังยิงปะทะกับหน่วยข่าวกรอง และกำลังตำรวจ

 

06.45น.ได้มีประชาชนชาวตุรกีออกมายังท้องถนนมีทั้งคัดค้านและสนับสนุนการรัฐประหาร และคณะรัฐประหารจึงได้ประกาศเคอร์ฟิว

 

07.40น.ทหารตุรกีประกาศยึดอำนาจโดยเบ็ดเสร็จแล้ว ขณะที่ประชาชนสวนหนึ่งออกมาประท้วงการรัฐประหาร  มีบางส่วนยึดรถถัง และกลุ่มรัฐประหาร ถอนตัวออกจากสนามบินนานาชาติ Ataturk ในอิสตันบูล

 

08.30น.พล.ร.อ.บอสตาโนกูล ผู้บัญชาการทหารเรือ บอก ไม่เกี่ยวกับความพยายามการทำรัฐประหารของทหารกลุ่มนี้และประธานาธิบดี ระบุ ทหารกลุ่มนี้ จะกลายเป็นกบฎ พร้อมมีกระแสข่าว กลุ่มรัฐประหารสามารถจับตัวผู้บัญชการทหารบอก และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ไว้หลายนาย

 

09.07น. ปธน.ตุรกีให้สัมภาษณทางโทรศัพท์ ว่า รัฐบาลยังอยู่ในอำนาจ และสามารถสกัดความพยายามการทำรัฐประหารได้แล้ว

 

09.30น. ยังมียิงปะทะกันเป็นระยะ และเครื่องบินF16ถล่มใส่เฮลิคอร์เตอร์ ตำรวจ เสียชีวิต17ราย หลังตำรวจพยายามจับพลทหาร และประชาชนที่ออกมาต้านรัฐประหารถูกยิงได้รับบาดเจ็บหลายคน  ส่วนพรรคการเมืองในตุรกี เรียกร้องให้ประชาชนออกไปประท้วงการ รัฐประหาร และให้การสนับสนุน รัฐบาลนายเออร์โดกัน ส่วนพรรคการเมืองที่หนุนให้ชาวตุรกีไปประท้วงการรัฐประหารนี้ รวมถึงพรรคชาวเคิร์ด ที่เป็นปฏิปักษ์กับ ประธานนาธิบดีเออร์โดกันด้วย

09.55น.สื่อนอกเผยคลิปกองทัพฝ่ายรัฐประหารใช้ ฮ.บินไล่ยิงฝ่ายต่อต้านในกรุงอังการา มีรายงานตร.ตุรกีเสียชีวิตเพิ่มอีกจำนวนมาก

 

10.20น.ประธานาธิบดี เรเซ็พ ทายยิป เออร์โดวาน แถลงผ่านทีวีในนครอิสตันบูลว่า ผู้เกี่ยวข้องกับเหตุก่อรัฐประหารครั้งนี้ถือเป็นกบฎและจะต้องชดใช้อย่างแสนสาหัส แบบไม่มีการประนีประนอม พร้อมระบุว่า เหตุการณ์นี้คือของขวัญจากพระเจ้าที่ประสงค์จะปูทางให้ รัฐบาลชำระสะสางกองทัพให้สะอาด

 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี บินาลี ยิลดิริม แห่งตุรกี ระบุว่าสามารถจับกุมทหารที่เกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหารได้กว่า 130 นาย พร้อมยืนยันว่า ทหารประสบความล้มเหลวในการก่อรัฐประหาร และรัฐบาลยังคงเป็นฝ่ายควบคุมประเทศ

 

10.40น. นายกรัฐมนตรียิลดิริมระบุว่า ฝ่ายทหารกบฎในกรุงอังการ่าและนครอิสตันบูลยังคงยิงต่อสู้กัน แต่รัฐบาลสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ได้แล้ว ส่วนเที่ยวบินทุกเที่ยวของสนามบินอะตาเติร์ก นครอิสตันบูล กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ

 

กองบัญชาการทหารตุรกีเปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้สบคบคิดก่อการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลได้ถูกสังหารเสียชีวิต 104 คน และมีนายทหารถูกจับกุมตัว 1,563 คน โดยทางการตุรกีเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มกบฏในกองทัพ หลังจากทหาจำนวนหนึ่งได้พยายามก่อรัฐประหารเพื่อโค่นล้มรัฐบาล

ประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน ระบุว่า ความเคลื่อนไหวในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ นำโดยนายเฟตูลาห์ กูเลน นักวิชาการชาวตุรกีซึ่งขณะนี้อาศัยอยู่ในรัฐเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา

 

และเพื่อให้เกิดความชัดเจนกับเหตุการณ์รัฐประหารที่ประเทศตรุกี ในรายการขยายประเด็นร้อน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคมนั้นก็ได้พูดคุยกับรศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระ ด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว