"นักโกงเมือง" ทั้งหลายตายแน่!! สนช.ไฟเขียว พ.ร.บ.อาญานักการเมือง งานนี้จะทวงเงินแผ่นดินคืนจาก "คนแดนไกล" ได้หรือไม่? เตรียมจับตา!!!

ของเค้าแรงจริงๆ ภายหลังจาก สนช.ไฟเขียว ลงมติเอกฉันท์ 176 เสียง ผ่านฉลุย  ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้รับการประกาศใช้เป็นกฎหมาย หลักการสำคัญคือ ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาไต่สวนคดีลับหลังจำเลย เรียกได้ว่า“นักโกงเมือง” ตายสถานเดียว หนีคดีเมื่อไร หยุดนับอายุความทันที

เมื่อลงลึกในรายละเอียดร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จริงๆแล้วมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบการทุจริตเป็นการเฉพาะ โดยการทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐมีการกระทำที่แตกต่างจากชาวบ้าน

 

"นักโกงเมือง" ทั้งหลายตายแน่!! สนช.ไฟเขียว พ.ร.บ.อาญานักการเมือง  งานนี้จะทวงเงินแผ่นดินคืนจาก "คนแดนไกล"  ได้หรือไม่?  เตรียมจับตา!!!

 

พูดได้ว่า กระบวนการยุติธรรมตามระบบเดิมคงไม่สามารถดำเนินการอะไรกับผู้ที่กระทำผิดแต่มีอิทธิพลได้ได้ ดังนั้น การแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สามารถฟ้องคดีโดยไม่ต้องมีตัวเลย หรือให้ศาลสามารถดำเนินคดีไปได้โดยไม่ต้องมีตัวจำเลยเป็นแนวความคิดที่ต้องการทำให้กระบวนการยุติธรรมมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ถือว่ากระบวนการยุติธรรมอันนี้เป็นเรื่องที่ สร้างความเท่าเทียมและความเป็นธรรมได้จริงๆ

 

ส่วนคดีเก่าที่ยังไม่ขาดอายุความถือว่าจะต้องใช้ขั้นตอนเเละหลักเกณท์การพิจารณาคดีตามกฎหมายฉบับใหม่ ส่วนที่ขาดอายุความไปแล้ว ไม่นับ

เมื่อร่างกฎหมายนี้ออกมา หลายๆฝ่ายก็จับตามองไปที่คดีดัง 2 พี่น้องนักการเมืองอย่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร และนายทักษิณ ชินวัตร

 

"นักโกงเมือง" ทั้งหลายตายแน่!! สนช.ไฟเขียว พ.ร.บ.อาญานักการเมือง  งานนี้จะทวงเงินแผ่นดินคืนจาก "คนแดนไกล"  ได้หรือไม่?  เตรียมจับตา!!!

 

ถ้าถามว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่กำลังถูกดำเนินคดีในโครงการรับจำนำข้าวนั้น หลบหนีระหว่างพิจารณาคดี คดีดังกล่าวจะไม่ถูกนับอายุความตามหลักการของกฎหมายใหม่หรือไม่ นายอุดม รัฐอมฤต กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญฯ กล่าวว่า"คุณมีร่างกฎหมายในบทเฉพาะกาลมาตรา 67 อยู่ในมือไหม ถ้ามีก็ตามนั้น ที่กำหนดไว้ในกฎหมายใหม่ คือหากจำเลยหลบหนีระหว่างพิจารณาคดี การนับอายุความต้องหยุดลงตามกฎหมายใหม่"

ส่วนคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ถูกศาลจำหน่ายออกจากสารบบชั่วคราวเพราะเหตุที่นายทักษิณได้หลบหนีนั้น หลายฝ่ายมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า จะสามารถนำมาไต่สวนลับหลังนายทักษิณได้ โดยอาศัยบทบัญญัติตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่ปรากฏข่าวนี้ขึ้น บรรดาคนพรรคเพื่อไทยก็อ้างถึงความไม่เป็นธรรมว่า นอกเหนือจากฝ่ายการเมืองแล้ว ภาคเอกชนก็ร่วมทุจริตด้วย ซึ่งเปรียบได้ว่า"ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง"