"เจอดี-มีคลิป" รมว.พม.ชื่นชม ปนสงสาร เด็กสาววัย 17 ปี สู้ชีวิตตระเวน ทำสิ่งนี้ เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวและพี่น้องอีก11คน เพียงคนเดียว

"เจอดี-มีคลิป" รมว.พม.ชื่นชม ปนสงสาร เด็กสาววัย 17 ปี สู้ชีวิตตระเวน ทำสิ่งนี้ เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวและพี่น้องอีก11คน เพียงคนเดียว

        วันนี้ (21 ก.ค. 60) เวลา 08.00 น. นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 676/2557-2560 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุมณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

        พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเด็กสาววัย 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ครอบครัวมีฐานะยากจน แต่สู้ชีวิต ตระเวนขึ้นชกมวย เพื่อหารายได้ช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว และเป็นทุนการศึกษา อาศัยอยู่กับพ่อ-แม่ และพี่น้องอีก 11 คน ด้านเด็กสาวเปิดเผยว่าทุกครั้งที่ขึ้นชกถึงแม้จะเหนื่อยและเจ็บปวดแค่ไหนแต่ก็ต้องอดทน เพราะทางบ้านฐานะยากจน ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย นั้น ตนขอชื่นชมในความขยันหมั่นเพียร มุมานะอดทน กตัญญู มีความตั้งใจช่วยเหลือครอบครัว ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคในการดำเนินชีวิต น่ายกย่องเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย พมจ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และประเมินทางสังคมของครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็กของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อุปกรณ์การศึกษา อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการการศึกษาของเด็กสาวคนดังกล่าว  และพี่น้องทั้งหมดในระยะยาว นอกจากนี้ ให้ความช่วยเหลือในเรื่องสวัสดิการสังคมตามความเหมาะสม อาทิ การให้คำแนะนำปรึกษาแก่ครอบครัวในเรื่องการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคง สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ในระยะยาวต่อไป