อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม"

อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม"

#วิธีเลี้ยงกุ้งก้ามกรามแบบอินทรีย์ในนาข้าว

อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม" “เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการ พื้นที่นามาเป็นวิธีการเลี้ยงกุ้งแบบลดต้นทุน และสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงกุ้งเป็นอย่างดี มีขั้นตอนดังนี้
1. ก่อนปลูกข้าวให้ทำการปรับพื้นที่ในนาข้าวให้มีความลึกขนาด/ประมาณ 80 เซนติเมตร
2. ซึ่งการทำแปลงนาจะสูงแตกต่างกันเป็นลำดับขั้น เช่น 60-70-80-90 เซนติเมตร จะง่ายต่อการไล่ระดับน้ำออกจากแต่ละบ่อ

3. เมื่อปรับพื้นที่ในนาข้าวได้ตามขนาดแล้ว ให้ทำการหว่านหรือปักดำนาข้าวได้ทันที
4. หลังจากที่ทำการหว่านและปักดำนาข้าวแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ให้นำกุ้งปล่อยลงในนาข้าวได้เลย
5. พื้นที่นาข้าวขนาด 1 ไร่ ปล่อยกุ้ง 20,000 ตัว ขนาดกุ้งที่ปล่อยประมาณ 2 เซนติเมตร
6. เมื่อปล่อยกุ้งลงนาข้าวแล้วในทุกๆ สัปดาห์จะมีการเติมน้ำลงไปจนเต็มเพื่อไล่น้ำที่เน่าเสียออกไป


 

อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม" อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม" อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม" อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม" อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม" สูตรอาหารเลี้ยงกุ้งก้ามกราม
วัตถุดิบ
- รำละเอียด 1 กิโลกรัม
- ปลาป่น 2 ขีด
- น้ำมันพืช 1 ขวด
- กะละมังสำหรับผสมอาหาร 1 ใบ
วิธีทำ : นำส่วนผสมเทลงในกะละมังสำหรับผสมอาหาร จากนั้นคลุกเคล้าวัตถุดิบทั้งหมดเข้าหากันแล้วปั้นเป็นก้อน หรือถ้ามีเครื่องอัดเม็ดก็สามารถนำไปอัดเม็ดได้เช่นกัน ก็จะได้อาหารสำหรับเลี้ยงกุ้งก้ามกราม
การนำไปใช้: นำอาหารกุ้งก้ามกรามที่ผสมได้ ให้กุ้งกินในช่วงเวลาเช้าและเวลาเย็น
ประโยชน์ : สูตรอาหารกุ้งก้ามกรามจะช่วยให้กุ้งก้ามกรามเจริญเติบโตเร็ว แข็งแรง และช่วยลดต้นทุนค่าอาหารได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ : ช่วยปรับสภาพน้ำและป้องกันโรคให้กับกุ้งก้ามกราม หลังจากปล่อยกุ้งก้ามกรามลงในนาข้าวได้ 3 เดือน ความเจริญเติบโตจะอยู่ที่ 3 กรัมต่อ 1 ตัว

 

อึ้ง!!อาชีพใหม่“เกษตรกรที่มีที่นาว่างเปล่าที่ปล่อยน้ำทิ้งไว้ลองหันมาบูรณาการสร้างรายได้เลี้ยง"กุ้งก้ามกราม"

การเลือกสถานที่เลี้ยงกุ้งก้ามกราม
สถานที่ที่จะใช้ขุดบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ควรเป็นดินเหนียวหรือดินร่วนจะทำให้เก็บน้ำได้ดีและคันดินไม่พังทลายง่าย และไม่ควรเป็นดิน เปรี้ยว เพราะจะทำให้น้ำเป็นกรด ไม่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของกุ้ง บ่อเลี้ยงกุ้งควรอยู่ใกล้แหล่งน้ำที่มีคุณภาพดี สะอาด ไม่มีมลภาวะจากโรงงานอุตสาห กรรม แหล่งชุมชนและแหล่งเกษตรกรรมน้ำควรมีปริมาณมากพอที่จะใช้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะถ้าเป็นพื้นที่ที่มีน้ำส่งเข้าบ่อโดยไม่ต้องสูบน้ำ เช่นจาก แม่น้ำ ลำคลอง คลองชลประทาน ก็จะยิ่งดีเพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายพื้นที่เลี้ยงควรอยู่ใกล้แหล่งพันธุ์กุ้งก้ามกราม เพื่อสะดวกในการลำเลียงขนส่งลูกกุ้งมิให้ บอบช้ำ นอกจากนี้ควรอยู่ใกล้ถนน ไฟฟ้าเพื่อสะดวกในการขนส่งอาหาร ผลผลิต ตลอดจนใกล้ตลาด เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งปัจจัยการผลิตต่างๆ แหล่งน้ำและคุณภาพน้ำที่ใช้ในการเลี้ยงกุ้ง
แหล่งน้ำที่ใช้ในการเลี้ยงกุ้ง ต้องทราบปริมาณน้ำเพียงพอที่จะใช้เลี้ยงกุ้งได้กี่เดือน เพื่อนำไปวางแผนเลี้ยงกุ้งได้เหมาะสมกับสถานการณ์ คุณ ภาพน้ำ ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม เพราะว่ากุ้งอาศัยอยู่ในน้ำซึ่งคุณภาพน้ำจะมีผลกระทบโดยตรงกุ้งที่อยู่ในน้ำที่มีคุณภาพดีก็จะเจริญ เติบโต ได้ดีและรวดเร็วผู้เลี้ยงก็จะประสบผลสำเร็จและได้กำไรมาก ถ้าหากคุณภาพน้ำไม่ดีกุ้งจะเจริญเติบโตช้าหรือเป็นโรคได้ง่าย ทำให้กุ้งตายเป็นจำนวน มากผู้เลี้ยง ต้องขาดทุน การรักษาคุณภาพน้ำในบ่อเลี้ยงกุ้งจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม : https://goo.gl/4P0CSU