3 รพ. เอกชน ออกจากระบบประกันสังคม ผู้ประกันตน กว่า 1.6 แสนคน ยื่น เลือกสถานพยาบาล แห่งใหม่ ภายใน 31 ตุลาคมนี้

3 รพ. เอกชน ออกจากระบบประกันสังคม ผู้ประกันตน กว่า 1.6 แสนคน ยื่น เลือกสถานพยาบาล แห่งใหม่ ภายใน 31 ตุลาคมนี้

วันที่ 28 สิงหาคม 2560 นายสุรเดช วลีอธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปี 2561 มีสถานพยาบาลที่จะไม่เข้าร่วมโครงการประกันสังคม จำนวน 3 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลยันฮี, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์ และโรงพยาบาลศรีระยอง จังหวัดระยอง
          โดยโรงพยาบาลยันฮี ให้เหตุผลว่า ต้องการที่จะทำการรักษาเฉพาะด้านตามนโยบายของโรงพยาบาล จึงไม่เข้าร่วมโครงการประกันสังคม ขณะที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์ ระบุว่า มีโรงพยาบาลในสังกัดที่เข้าร่วมโครงการ อยู่ห่างออกไปเพียง 300 เมตร จึงไม่อยากแย่งผู้ป่วยกันเอง ด้านโรงพยาบาลศรีระยอง ยอมรับว่า มีผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการที่โรงพยาบาล มีจำนวนน้อย ประกอบกับมีโรงพยาบาลรัฐและเอกชนใกล้เคียงที่เข้าร่วมโครงการ จึงไม่เข้าร่วมโครงการประกันสังคมแล้ว

นายสุรเดช กล่าวว่า ตามข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่า ทั้ง 3 โรงพยาบาล มีผู้ประกันตน ทั้งหมดกว่า 160,000 ราย โดยขณะนี้ สำนักงานประกันสังคมได้มีมาตรการรองรับโดยการจัดหาสถานพยาบาลทดแทนให้กับผู้ประกันตน โดยแจ้งให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 เลือกสถานพยาบาลภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 นี้

อย่างไรก็ดี นายสุรเดช ระบุว่า หากผู้ประกันตนไม่ดำเนินการเลือกสถานพยาบาล ทางสำนักงานประกันสังคมจะจัดสถานพยาบาลให้กับผู้ประกันตนแทน ทั้งนี้ ยอมรับว่าโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการ เกิดภาวะขาดทุน เป็นผลมาจากการที่มีผู้ประกันตนจำนวนมากและเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้เข้าไปปรับปรุง ซึ่งมีผลเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อที่จะสามารถรองรับผู้ประกันตนที่เข้าใช้บริการและช่วยเหลือโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่แห่งนี้ ให้พ้นจากภาวะขาดทุนไปได้ การปรับปรุงทำให้โรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการได้รับผลดีไปด้วย

 

 

ขอยคุณข้อมูล fm91bkk.com