ตั้งนานไม่โผล่!! ศิษย์เก่าจุฬาฯให้กำลังใจ อธิบดีฯ หลังปลด เนติวิทย์ กลบดราม่าสร้างกระแสเสียงสนับสนุน วิศวะอวยกันเอง?

        จากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวอื้อฉาว เรื่องของการป่วนพิธีศักดิ์สิทธิ์ถวายสัตย์ปฏิญาณนิสิตใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2560  ที่นำโดยนายเนติวิทย์  อดีตประธานสภานิสิต และพวกอีก 4 คน  ซึ่งก็ถูกวิพากวิจารย์กันอย่างกว้างขวาง  ทั้งประชาชนทั่วไป และศิษย์เก่า ต่างก็ออกมาแสดงความเห็นถึงพฤติกรรม อันไม่เหมาะไม่ควร และส่อไปในเจตนจาที่จะพังงานพิธีโดยแท้จริง พร้อมกับกระเเสที่เรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัย ควรทำอะไรสักอย่างกับเรื่องดังกล่าวก่อนที่คนคนเดียวทำให้ชื่อเสียงสถาบันเสียหายไปมากกว่านี้

      ซึ่งภายหลังจากนั้นทางคณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิตในฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของกลุ่มนิสิตดังกล่าว โดยนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ ถูกสอบสวนในข้อหาใช้สถานที่ราชการในการจัดประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขณะที่เพื่อนสมาชิกนิสิตอีก 7 คน ถูกสอบสวนข้อหาแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมนั้น  ทางจุฬาลงกรณ์ก็ได้ออกคำชี้แจงครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ผ่านเว็บไซต์  

    โดยในคำชี้แจงระบุว่า "โดยปกติมหาวิทยาลัยจะไม่เปิดเผยการลงโทษนิสิต หากแต่ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น" มหาวิทยาลัยจึงจำเป็นต้องสื่อสารกับสาธารณะ  อันมีใจความสำคัญดังนี้ว่า....

          ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิต เมื่อวันที่ 25 ส.ค. พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของนิสิตทั้ง 8 คน "ผิดวินัยนิสิต" เสนอให้มหาวิทยาลัยลงโทษนิสิตกลุ่มนี้ด้วยการตัดคะแนนความประพฤติ เนื่องจากทั้งหมดเป็นตัวแทนสภานิสิตจุฬาฯ แต่ไม่ประพฤติปฏิบัติตัวตามบทบาทหน้าที่ที่พึงจะเป็น ทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่าตนมีทัศนะไม่ตรงกับขนบธรรมเนียมประเพณีของมหาวิทยาลัย ในการถวายสักการะและถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อแสดงตนเป็นนิสิตใหม่ มหาวิทยาลัยตระหนักถึงเสรีภาพทางความคิดของนิสิต จึงจัดพื้นที่พิเศษสำหรับนิสิตกลุ่มนี้ไว้ โดยนิสิตก็ยังแสดงความจำนงเข้าร่วมพิธีในฐานะสภานิสิต แต่ไม่ยืนอยู่ในแถวตามที่ผู้เป็นผู้แทนสภานิสิตพึงกระทำ จนกว่าพิธีการจะเสร็จสิ้นเรียบร้อย กลับนัดหมายกันเดินออกจากแถวเพื่อไปทำความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ด้วยการโค้งคำนับเพื่อให้แตกต่าง และปรากฏภาพที่ขัดแย้งกับนิสิตคนอื่นที่เข้าร่วมพิธี จนนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่เรียบร้อย ส่งผลทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อมหาวิทยาลัย

"นิสิตยังได้เผยแพร่ข้อมูลที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อสร้างให้เรื่องราวที่ดูเสมือนความขัดแย้งนี้เป็นประเด็นในสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อชื่อเสียงมหาวิทยาลัย และสะท้อนถึงการไม่เคารพต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นที่มีทัศนะแตกต่างจากตน โดยเฉพาะของประชาคมทั้งนิสิต บุคลากร และนิสิตเก่าอื่นๆ ที่ให้คุณค่า และมีศรัทธาต่อพิธีถวายบังคมเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระผู้พระราชทานกำเนิด.." คำชี้แจงจุฬาฯ ระบุ

 

ตั้งนานไม่โผล่!!  ศิษย์เก่าจุฬาฯให้กำลังใจ อธิบดีฯ หลังปลด เนติวิทย์ กลบดราม่าสร้างกระแสเสียงสนับสนุน วิศวะอวยกันเอง? (เจอดี - มีคลิป)

ตั้งนานไม่โผล่!!  ศิษย์เก่าจุฬาฯให้กำลังใจ อธิบดีฯ หลังปลด เนติวิทย์ กลบดราม่าสร้างกระแสเสียงสนับสนุน วิศวะอวยกันเอง? (เจอดี - มีคลิป)

 

    ซึ่งหลังจากที่ทางอธิบดีได้ทำการปลดเนติวิทย์เป็นที่เรียบร้อย  ด้านนาย สรัญ รังคสิริ  นายกสามาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า...
    "จากการที่ฝ่ายบริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการดำเนินการสอบสวนนิสิตทั้ง 8 ราย ถึงเหตุการณ์ความไม่เรียบร้อยในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตชั้นปีที่1 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 60 และได้มีผลตัดสินลงโทษทางวินัยนั้น สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเป็นกำลังใจและให้การสนับสนุนการดำเนินการของฝ่ายบริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในกรณีดังกล่าว เพื่อรักษาชื่อเสียง ขนบธรรมเนียมประเพณีและระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมต่อไป” 

 

      ก็เป็นการเเสดงความคิดเห็นไปในทางสนับสนุนทางความคิดในการปลดเนติวิทย์  อาจดูไม่แปลกนัก แต่ขณะเดียวกันจับได้ถึงข้อสังเกตุทำไมก่อนหน้านี้จึงไม่ได้มีการออกมาเคลื่อนไหวใดใด เลยถ้าหากจะสนับสนุนความคิดนี้จริง แต่กลับมาชื่นชมเห็นดีเห็นงามด้วยเอาตอนที่มีคำสั่งปลดมาแล้ว  ต่างจากนักวิชาการ และบรรดาศิษย์เก่าของจุฬาฯหลายต่อหลายคน  ได้ออกมาเรียกร้องก่อนที่จะมีการปลดนายเนติวิทย์

  มาถึงข้อนี้จึงจะขอย้อนดูเล็กน้อยว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่เหตุนี้จะมีเพื่อเป็นการสนับสนุนแบบรู้กัน  พวกพ้องว่าอย่างไรก็ว่าด้วย  เพราะหากลองไปย้อนดูประวัติท่าน 
ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์แล้วก็จะพบว่าท่านนั้น  จบการศึกษามาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เช่นเดียวกันกับ นาย สรัญ รังคสิริ   แหม่...   ก้็น่าคิดอยู่ไม่น้อยว่าที่ออกมาสนับสนุนกันนั้นก็เพื่อปลุกกระแสใช่หรือไม่ว่า เห็นไหมว่า ทางมหาวิทยาลัยก็ได้ลงโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะ จะมาว่าอะไรกันไม่ได้  แต่ก็ดูเหมือนว่าภายหลังจากที่ปลดเเล้วก้ดูจะไม่ได้เป็นกระเเสมากสักเท่าไหร่

ตั้งนานไม่โผล่!!  ศิษย์เก่าจุฬาฯให้กำลังใจ อธิบดีฯ หลังปลด เนติวิทย์ กลบดราม่าสร้างกระแสเสียงสนับสนุน วิศวะอวยกันเอง? (เจอดี - มีคลิป)


ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์

 

 

ตั้งนานไม่โผล่!!  ศิษย์เก่าจุฬาฯให้กำลังใจ อธิบดีฯ หลังปลด เนติวิทย์ กลบดราม่าสร้างกระแสเสียงสนับสนุน วิศวะอวยกันเอง? (เจอดี - มีคลิป)

นาย สรัญ รังคสิริ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : http://www.chula.ac.th/   (เว็บไซตืจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)