สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง พืชมหัศจรรย์ใกล้ตัวรอบรั่วบ้าน...เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี..มีประโยชน์

สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง พืชมหัศจรรย์ใกล้ตัวรอบรั่วบ้าน...เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี..มีประโยชน์

โรคความดันโลหิตสูงเป็นอีกโรคหนึ่งที่คนเป็นกันมากเนื่องมาจากวิถีการดำรงชีวิตที่เร่งรีบ แข่งกับเวลา มีความเครียดสะสม รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา พักผ่อนน้อย และขาดการออกกำลังกาย ส่งผลให้คุณยุคใหม่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งการรักษาส่วนใหญ่แพทย์มักจะให้ยามารับประทานเพื่อรักษาและควบคุมอาการ ซึ่งบางครั้งก็อาจมีผลข้างเคียงตามมาได้ แต่เรารู้หรือไม่ว่าพืชผักสมุนไพรใกล้ตัวเราสามารถเป็นยาช่วยให้อาการของความดันโลหิตสูงดีขึ้นได้

กระเทียม

ประโยชน์ของกระเทียม

ประโยชน์ของกระเทียมในทางตรงก็คือเป็นส่วนประกอบของอาหารคาวได้หลากหลายมาก ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ส่วนประโยชน์ทางอ้อมก็คือสรรพคุณของกระเทียมในด้านยาและการป้องกันรักษาโรคนั่นเอง ซึ่งกระเทียมสามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราในหลายๆด้านอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งคนโบราณยังใช้กระเทียมในการรักษาโรคผิวหนังจำพวกกลากเกลื้อน ประโยชน์ของกระเทียมเพิ่มเติมคือช่วยรักษาแผลที่เน่าเปื่อยและเป็นหนอง ป้องกันโรคเบาหวาน และช่วยขจัดพิษสารตะกั่ว

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/1(3716).jpg https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/garlic.jpg

สรรพคุณของกระเทียม ที่น่าสนใจมีดังนี้

1. ช่วยป้องกันและรักษาโรคความดันโลหิต

2. ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและเนื้องอก

3. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

4. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

5. บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง

6. ช่วยขับลม แก้อาการจุดเสียด

7. ช่วยถ่ายพยาธิ

8. ช่วยป้องกันและรักษาอาการของโรคหวัด

9. ช่วยบำรุงผิวพรรณและป้องกันโรคผิวหนังจากเชื้อรา เช่น กลาก เกลื้อน

10. ช่วยสร้างภูมิต้านทางให้ร่างกายและช่วยป้องกันโรคหัวใจ

11. ช่วยรักษาและลดการเกิดสิว

12. ช่วยรักษาอาการเยื่อบุจมูกอักเสบและโรคอื่นๆในโพรงจมูก

13. ช่วยในระบบไหลเวียนโลหิต ให้โลหิตไหลเวียดีขึ้น

14. กระเทียมมีสรรพคุณช่วยลดอาการท้องผูก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

15. กระเทียมมีประโยชน์ในการลดอาการปวดฟันได้

16. สรรพคุณของกระเทียมยังช่วยป้องกันอาการโรคเบาหวานได้

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/veget3.jpg

2. ใบกะเพรา

สรรพคุณของกะเพรา

สำหรับแก้พิษไข้ แก้ธาตุพิการ สามารถนำรากใบกะเพรามาต้มดื่ม สามารถใช้ใบสดมาบดคั้นเอาน้ำแล้วผสมกับน้ำผึ้งเพื่อให้มีรสหวานและดับกลิ่นฉุน ให้เด็กกินราวสองถึงสามหยดเท่านั้น ช่วยขับลมในกะเพาะอาหาร แก้จุกเสียด ท้องอืดท้องเฟ้อ สูตรนี้ผู้ใหญ่ก็สามารถใช้ได้ เพียงเพิ่มปริมาณการกินขึ้นเล็กน้อย หรือจะนำไปปรุงอาหารรับประทานเป็นประจำก็ได้ประโยชน์ทางยาจากกะเพราเช่นเดียวกัน กะเพรามีสรรพคุณในแทบทุกส่วนเลย ไม่ว่าจะเป็นใบ น้ำสกัดจากต้น น้ำมันใบกระเพรา ใบแห้ง เมล็ด รากทุกส่วนมีสรรพคุณต่างกันไป

ใบกะเพรามีสรรพคุณ

-ใบสดของมันจะมีน้ำมันหอมระเหย ที่มีฤทธิ์เป็นยาขับลม แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

-ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น และป้องกันตัวเองจากโรคหวัด

-ช่วยบำรุงธาตุไฟในร่างกาย

-ช่วยแก้อาการ คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ

-ช่วยขับลมแก้อาการปวดท้อง แน่นท้อง

-เป็นยาพอกรักษากลากเกลื้อน

-ใช้เป็นยารักษาโรคหูด ใช้กะเพราแดง ตำเอานำใบสด แล้วพอกทุกวัน

-ช่วยเพิ่มน้ำนมให้สตรีหลังคลอดบุตร โดยนำมาทำเป็นแกงเลียง ทานทุกเย็นก่อนนอน

-ช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์จากปาก ทำให้ลมหายใจสดชื่น

-ใช้ไล่ยุง และฆ่ายุงได้ โดยขยี้ใบกะเพราแล้วนำมาวางใกล้ๆตัว

 

3. กระเจี๊ยบแดง

เจ้าดอกไม้สีแดงเข้มที่เรามักนิยมนำมาต้มเพื่อนำน้ำมาดื่มนี้ ถูกศึกษาและวิจัยจนพบว่าสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ เนื่องจากในกระเจี้ยบแดงมีสารแอนโธไซยานิน (anthocyanins) ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วก็จะไปช่วยเสริมสร้างให้หลอดเลือดแข็งแรง

สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง พืชมหัศจรรย์ใกล้ตัวรอบรั่วบ้าน...เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี..มีประโยชน์

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/krajeabdang-01.jpg

ประโยชน์ของกระเจี๊ยบ ในทางยา

– ผลอ่อน สามารถรับประทานเพื่อขับพยาธิ

– น้ำกระเจี๊ยบช่วยบำรุงเลือด

– น้ำกระเจี๊ยบช่วยลดอาการไอ

– ผลกระเจี๊ยบช่วยขับปัสสวะ เป็นยาระบาย

– น้ำกระเจี๊ยบมีวิตามินซีสูง ช่วยแก้อาการเลือดออกตามไรฟัน

– น้ำกระเจี๊ยบช่วยรักษาอาการต่อมลูกหมากโต

4. บัวบก

คงเคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่าน้ำใบบกช่วยแก้อาการช้ำในได้ แต่จริง ๆ แล้วบัวบกไม่ได้มีสรรพคุณแค่นั้นนะ แต่ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมาย โดยเฉพาะสรรพคุณในลดความดัน โดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แนะนำว่าการดื่มน้ำใบบัวบกเป็นประจำทุกวันทำให้ความดันโลหิตลดลงได้ แถมเจ้าบัวบกนี้ยังช่วยทำให้หลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอยแข็งแรงขึ้น และช่วยคลายเครียดได้ ซึ่งความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ความดันโลหิตสูง

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%86.jpg

14 สรรพคุณของใบบัวบก ในการรักษาโรค

 

1. ใบบัวบกมีสรรพคุณที่แก้อาการช้ำในหรือได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระแทก โดยจะช่วยสลายเลือดที่คั่งค้าง ลดอาการปวดบวมและการอักเสบให้ทุเลาลง

2. ใบบัวบกมีฤทธิ์เย็นและรสขม จึงช่วยแก้ไข้ ร้อนใน ตัวร้อน อ่อนเพลีย กระหายน้ำและเหงื่อออกมากในช่วงอากาศร้อนได้ดี

3. ใบบัวบกช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท เสริมสร้างให้ความจำดีขึ้น เพิ่มสมาธิ และช่วยชะลอการเกิดโรคความจำเสื่อมในวัยผู้สูงอายุ

4. ใบบัวบกมีสารสำคัญอย่างโซเดียม มีฤทธิ์ในการสมานแผลให้หายเร็ว ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา และช่วยเร่งการสร้างเนื้อเยื่อใหม่

5. ใบบัวบกมีสรรพคุณเป็นยาช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการปัสสาวะติดขัด ป้องกันการเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และยังช่วยรักษาโรคดีซ่านด้วย

6. ประโยชน์ของใบบัวบกช่วยดูแลเรื่องสายตา โดยมีสรรพคุณช่วยรักษาและฟื้นฟูสายตาจากอาการตาอักเสบ บวมแดง ระคายเคืองตา แพ้แสง และตาแห้ง เพราะใบบัวบกมีวิตามินเอสูง

7. ใบบัวบกช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ให้มีความยืดหยุ่น สามารถทำงานได้ดีขึ้น

8. ใบบัวบกมีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง อย่างโรคเรื้อน โรคสะเก็ดเงิน หัด หิด และผดผื่นคันตามผิวหนัง

9. ประโยชน์ของใบบัวบกกับอารมณ์ ใบบัวบกจะทำให้ร่างกายและอารมณ์สดชื่น จิตใจสงบและผ่อนคลาย ส่งผลให้นอนหลับได้ง่ายและสนิทขึ้น

 

10. ใบบัวบกมีประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ กลืนอาหารกลืนน้ำลำบาก หรือคอเป็นหนอง บำรุงเสียงได้ด้วย

11. ใบบัวบกเหมาะกับการใช้รักษาโรคบิด เพราะช่วยแก้อาการเริ่มที่จะเป็นโรคบิด ปวดเบ่งอุจจาระหรือมีเลือดปนเมื่อขับถ่าย และยังช่วยรักษาอาการท้องเสีย

12. ประโยชน์ของใบบัวบกกับโรคมะเร็ง โดยใบบัวบกมีสารที่ช่วยชะลอและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่อาจจะเป็นมะเร็งได้

13. ใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดดี สามารถไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดอาการปวดศีรษะหรือวิงเวียนศีรษะลงได้

5. ตะไคร้

ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรที่เรามักจะนำไปเป็นเครื่องปรุงต้มยำ เหตุก็เพราะว่าตะไคร้มีกลิ่นหอม ซึ่งนอกจากมันจะมีสรรพคุณในการขับปัสสาวะและขับลมแล้ว ยังช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วยละ นอกจากนี้กลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยยังช่วยบรรเทาอาการปวดหัวที่เนื่องมาจากความเครียดได้อีกด้วย และที่สำคัญตะไคร้ยังเป็นพืชสมุนไพรที่หาง่ายและสามารถปลูกเป็นพืชผักสวนครัวได้

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/8y.jpg https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/images%20(1)(68).jpg

15 ประโยชน์ของตะไคร้...รู้แล้วจะหลงรักมากขึ้น

1. สรรพคุณของตะไคร้ช่วยเจริญอาหาร เหง้าและลำต้นแก่ของตะไคร้ใช้ประกอบอาหารได้หลายชนิด ให้กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์และมีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงธาตุ ทำให้เจริญอาหาร

2. ประโยชน์ของตะไคร้ช่วยล้างพิษในร่างกาย เพราะตะไคร้มีคุณสมบัติขับปัสสาวะ ทำให้เราปัสสาวะบ่อยขึ้น สารพิษและกรดยูริคจะถูกขับออกจากร่างกาย นอกจากนั้นสารเคมีในตะไคร้จะเข้าไปทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร ตับ ตับอ่อน และไต ทำให้ระบบย่อยอาหารสะอาดขึ้น ระบบย่อยอาหารของเราก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ตะไคร้ช่วยย่อยอาหาร ตะไคร้นอกจากจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกันและลดแก๊สในลำไส้ได้ โดยเฉพาะหากดื่มชาตะไคร้จะช่วยย่อยได้ดี

4. ตะไคร้ช่วยไล่แมลง เพราะในตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหยอยู่ทั้งในลำต้นและใบ น้ำมันหอมระเหยนี่เองที่มีคุณสมบัติไล่แมลงได้เป็นอย่างดี เราจึงเห็นผลิตภัณฑ์ไล่แมลงมักจะมีส่วนผสมของตะไคร้ด้วยเสมอ

5. ตะไคร้มีสรรคุณเสริมสร้างความแข็งแรงและช่วยซ่อมแซมระบบประสาทได้ เมื่อเรานำน้ำมันหอมระเหยตะไคร้มาหยดลงบนผิว จะรู้สึกอุ่น ๆ ทำให้กล้ามเนื้อเราผ่อนคลายและลดอาการตะคริวได้ แต่การใช้น้ำมันหอมระเหยตะไคร้ไม่ควรใช้กับผิวโดยตรง แต่ต้องผสมกับน้ำมันตัวพา (Carrier oil) เสียก่อน

6. ตะไคร้ช่วยลดอาการอักเสบ ตะไคร้ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและช่วยบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ ได้ เช่น ปวดฟัน ปวดตามข้อ ปวดกล้ามเนื้อ หากเรารู้สึกปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ลองหาน้ำมันที่ผสมน้ำมันหอมระเหยตะไคร้มาถูนวดดูจะช่วยบรรเทาอาการได้มากเลยทีเดียว

7. ประโยชน์ของตะไคร้ช่วยบำรุงผิวชั้นดี เพราะตะไคร้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยบำรุงผิว ช่วยลดสิว ทำให้ผิวมีสุขภาพดี ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ

 

8. ตะไคร้นำมาต้มกับน้ำดื่มแก้อาเจียนได้ หรือใช้ต้นสดมาโขลกคั้นเอาน้ำดื่มแก้อาการเมา ช่วยให้สร่างได้เร็ว

9. ตะไคร้ใช้ดับกลิ่นคาว แก้กลิ่นคาวของปลาและเนื้อสัตว์ได้ดี

10. ตะไคร้มีสรรพคุณช่วยในการขับเหงื่อ เป็นยาบำรุงธาตุไฟให้เจริญ บำรุงธาตุ ช่วยแก้อาการเบื่ออาหาร ทำให้เจริญอาหาร

11. สารสกัดจากตะไคร้มีส่วนช่วยป้องกันโรคเมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

12. ตะไคร้ช่วยแก้และบรรเทาอาการหวัด ช่วยรักษาอาการไข้ อาการไอ แก้อาการปวดศีรษะ

13. ตะไคร้ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง รักษาโรคหอบหืด

14. ประโยชน์จากน้ำมันหอมระเหยของตะไคร้ ช่วยต่อต้านเชื้อราบนผิวหนังได้ ช่วยแก้โรคหนองใน หากนำไปผสมกับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ

15. น้ำตะไคร้หอม น้ำตะไคร้ใบเตย ดื่มช่วยดับร้อนแก้กระหายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกหลายชนิด ทั้งเครื่องปรุงอบแห้ง ตะไคร้แห้งสำหรับชงดื่ม เป็นต้น

 

6. ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่าย เป็นสมุนไพรที่ชาวเอเชียนำมาใช้เป็นยาลดความดันโลหิตต่อเนื่องกันมายาวนานกว่าว่า 2,000 ปี โดยชาวจีนและเวียดนามเชื่อว่าการรับประทานขึ้นฉ่ายวันละ 4 ต้น จะทำให้ความดันโลหิตเป็นปกติ แถมในการแพทย์อายุรเวทของอินเดียยังมีการนำเมล็ดขึ้นฉ่ายมาใช้เพื่อขับปัสสาวะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการบวมน้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยขึ้นฉ่ายกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่าขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิต คุมกำเนิด ยับยั้งมะเร็ง ลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ได้อีกด้วย

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/celery_custom-f77a18ccad839316bdd9e4df3fd35f4d43fa662d-s900-c85.jpg https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/celery2.jpg

12 สรรพคุณของขึ้นฉ่าย ประโยชน์ในการรักษาโรค

1. ขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ในการช่วยลดความดันโลหิตสูง ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้เป็นที่ยอมรับกันดีจากผู้คนทั่วโลก และมีการใช้เป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูงมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากในขึ้นฉ่ายมีสารเคมีสำคัญหลายชนิดและธาตุโพแทสเซียมที่มีสรรพคุณช่วยทำให้ความดันอยู่ในระดับปกติ

2. ขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณทางยาที่ใช้กล่อมหรือระงับประสาทได้ดี โดยเฉพาะน้ำคั้นจากขึ้นฉ่ายที่หากดื่มเป็นประจำจะช่วยให้นอนหลับสบาย สมองปลอดโปร่ง ความรู้สึกเครียดและกังวลลดลง และยังมีการสกัดขึ้นฉ่ายมาใช้เป็นยารักษาอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้ รวมทั้งช่วยบำรุงสมองและความจำดีขึ้น

3. ขึ้นฉ่ายเป็นแหล่งของสารฟีนอลิกซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ที่มีความสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง และไม่สบายเพราะโรคเล็กน้อยได้ง่ายอย่างโรคหวัด ไข้หวัด

4. ขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณในการช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง จึงป้องกันและต่อต้านโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี เพราะขึ้นฉ่ายมีสารชื่อว่าโพลีฟีนอลที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ดีเอ็นเอถูกทำลาย ซึ่งยังมีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบด้วย

5. ขึ้นฉ่ายเป็นผักสมุนไพรที่มีแคลอรีต่ำมากและมีเส้นใยอาหารด้วย เราจึงมักเห็นขึ้นฉ่ายเป็นอาหารของคนรักษ์สุขภาพ เพราะอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี

6. ประโยชน์ของขึ้นฉ่ายอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด ซึ่งล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค และแร่ธาตุอย่างเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ

7. ขึ้นฉ่ายมีคุณสมบัติทางยา ตามตำราแพทย์จีนระบุว่าน้ำคั้นจากขึ้นฉ่ายสามารถช่วยขับปัสสาวะ ลดอาการบวมน้ำ แก้อาการอักเสบและปวดตามข้อ

8. ขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ลดน้ำตาลและไขมันในเลือด ช่วยขยายตัวของหลอดเลือดซึ่งจะป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้ ทำให้การไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้น และขึ้นฉ่ายยังมีสารโซเดียมอินทรีย์ที่มีคุณสมบัติในการปรับสมดุลของกรดและด่างในเลือดด้วย

9. ขึ้นฉ่ายมีแร่ธาตุจำพวกสารแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังเหมาะกับการบำรุงครรภ์ซึ่งจะทำให้หญิงตั้งครรภ์และเด็กมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคกระดูกอ่อนลดลง

10. ประโยชน์ของขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์เป็นยาขับร้อน แก้อาการร้อนในภายในร่างกาย และช่วยขับเสมหะ

11. ขึ้นฉ่ายช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดี ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหารและลำไส้ อาทิ ท้องร่วง ท้องเสีย กรดไหลย้อน หรือจุกเสียดแน่นท้อง

12. สรรพคุณขึ้นฉ่ายมีกลิ่นหอมซึ่งเป็นกลิ่นเฉพาะตัวที่จะช่วยให้รู้สึกเจริญอาหาร

 

7. ฟ้าทะลายโจร

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%A3.jpg

สมุนไพรที่มีรสชาติขมปี๋จนใคร ๆ ต้องหลีกไกลอย่างฟ้าทะลายโจรนี้ เป็นสมุนไพรที่มากสรรพคุณจนคนที่เคยไม่ชอบมันจะต้องเปลี่ยนความคิดเล โดยเฉพาะสรรพคุณในการลดความดันโลหิต ซึ่งสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจรและพบว่า สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิต ช่วยในการขยายตัวของหลอดเลือด และลดอัตรการเต้นของหัวใจไม่ให้เร็วจนเกินไป นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจรยังมีฤทธิ์เย็น ช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ต้องรับประทานสด ๆ ให้ต้องรู้สึกลำบากใจ เดี๋ยวนี้ฟ้าทะลายโจรมีการนำมาทำเป็นแคปซูลและอัดเม็ดให้เลือกรับประทานได้สะดวกขึ้นด้วย

21 สรรพคุณจากฟ้าทะลายโจร...ประโยชน์เพื่อการรักษาโรค

1. ฟ้าทะลายโจรช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยลดไข้หวัดได้

2. สรรพคุณของฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาไข้ไทฟอยด์

3. ใบของฟ้าทะลายโจรนำมาสูดดมจะแก้ไอ แก้อาการคัดจมูก ลดน้ำมูก ขับเสมหะ ช่วยฆ่าเชื้อโรคในโพรงจมูก

4. ฟ้าทะลายโจรช่วยแก้ร้อนใน ช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายให้สมดุล

5. สรรพคุณฟ้าทะลายโจรช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้

6. ฟ้าทะลายโจรสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และฆ่าเชื้อไวรัสในร่างกายได้

7. ใบของฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาโรคผิวหนังอักเสบ ฆ่าเชื้อโรคในแผลสด

8. ใบของฟ้าทะลายโจรแก้โรคงูสวัด โรคริดสีดวง และฝีที่มีหนองได้

9. ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรแก้ปัญหาลำไส้ได้ โดยนำเอาฟ้าทะลายโจรมาต้มดื่มจะช่วยแก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย และฆ่าเชื้อโรคในลำไส้ได้

10. ฟ้าทะลายโจรช่วยบรรเทาโรคเบาหวาน ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

11. ใบของฟ้าทะลายโจรมีส่วนทำให้รู้สึกเจริญอาหาร

12. ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว

13. รากของฟ้าทะลายโจรช่วยแก้ปัญหาผมร่วงได้

14. ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรรักษาแผลได้ โดยนำฟ้าทะลายโจรมาบดเป็นผงแล้วละลายน้ำจะใช้แทนยาทิงเจอร์ได้

15. ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณแก้อาการคลื่นไส้ โดยนำดอกและใบของฟ้าทะลายโจรมาบดเป็นผงแล้วสูดดมจะช่วยแก้วิงเวียน คลื่นไส้ได้

16. ฟ้าทะลายโจรช่วยลดการหดเกร็งของทางเดินอาหาร

17. ฟ้าทะลายโจรช่วยลดการสูญเสียน้ำทางลำไส้ จากสารพิษของแบคทีเรียได้

18. ฟ้าทะลายโจรมีประโยชน์ต่อตับ โดยช่วยป้องกันตับแข็งจากพิษสุราได้

19. ใบและรากของฟ้าทะลายโจรช่วยรักษาแผลโรคเบาหวานได้

20. ฟ้าทะลายโจรช่วยลดอาการเลือดออกทางทวารหนัก และอาการเจ็บขณะถ่ายท้องได้

21. ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระได้

 

 

 

9. มะกรูด

มะกรูด เป็นสมุนไพรที่มากด้วยสรรพคุณทางยา แถมยังนิยมส่วนของใบและน้ำของผลมะกรูดมาใช้ในการทำอาหารอีกด้วย นอกจากนี้ เภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก เภสัชกร 8 วช. ศูนย์บริการการสาธารณสุข ยังได้แนะนำเอาไว้ในหนังสือ สมุนไพรลดความดันโลหิตสูง ว่า มะกรูดมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาช่วยลดความดันโลหิด และช่วยต้านเชื่อแบคเรียได้อีกด้วย โดยการนำใบมะกรูด 7-10 ใบมาต้มน้ำดื่มเช้าเย็นเป็นประจำทุกวันก็จะช่วยให้ความดันโลหิตเป็นปกติได้

https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/download(9).jpg https://image.tnews.co.th/newscenter/images/userfiles/images/Kaffir-lime-1.jpg

21 สรรพคุณและประโยชน์...ที่ไม่ธรรมดาของมะกรูด

1. น้ำมะกรูดและใบมะกรูดใช้ดับกลิ่นคาวในอาหารได้ และยังใช้ประกอบอาหารคาวหวานได้หลายชนิด เช่น ต้มยำ ผัดเผ็ด แกงเผ็ด ฉู่ฉี่ ห่อหมก ทอดมัน โรยหน้าข้าวเหนียวหน้ากุ้ง เป็นต้น

2. น้ำมันหอมระเหยของมะกรูดช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย การสูดดมผิวมะกรูดหรือน้ำมันมะกรูดจะช่วยลดความเครียด คลายความกังวล ช่วยให้จิตใจสงบนิ่ง แต่ไม่ควรใช้ที่ความเข้มข้นมากกว่า 1% เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้

3. สรรรคุณของมะกรูดช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ให้ใช้ผิวมะกรูด ไพล รากชะเอม ขมิ้นอ้อย เฉียงพร้า ปริมาณเท่าๆ กัน นำมาบดเป็นผง ชงละลายน้ำร้อนหรือต้มเป็นน้ำดื่ม

4. มะกรูดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยต้านทานโรค เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

5. มะกรูดแก้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม โดยใช้เปลือกมะกรูดฝานบางๆ ใส่การบูรเล็กน้อย ชงกับน้ำเดือด นำมาดื่มอาการจะดีขึ้น

6. เปลือกผลมะกรูดใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ช่วยขับลม แก้จุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืด โดยใช้ผิวมะกรูดสดฝานเป็นชิ้นเล็กๆ ประมาณสัก 1 ช้อนแกง ล้วเติมการบูรหรือพิมเสนลงไป 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด แล้วจึงนำน้ำที่ได้มาดื่ม 1-2 ครั้ง

7. ประโยชน์ของมะกรูดแก้ไอ ขับเสมหะ ให้ใช้ผลมะกรูดนำมาผ่าซีกแล้วเติมเกลือ นำไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม เวลาใช้ให้บีบน้ำมะกรูดลงไปในคอทีละน้อย จะช่วยขับเสมหะ แก้อาการไอได้

8. ใบมะกรูดใช้แก้อาการอาเจียนเป็นเลือด แก้ช้ำในได้

9. มะกรูดช่วยฟอกโลหิต ให้นำผลมะกรูดสดมาผ่าเป็น 2 ซีก นำไปดองกับเกลือหรือน้ำผึ้งประมาณ 1 เดือน ครบกำหนดแล้วให้รินเอาแต่น้ำมาดื่ม ช่วยฟอกโลหิตได้เป็นอย่างดี

10. ใบมะกรูดอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ที่มีส่วนช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง

 

11. สรรพคุณของมะกรูด แก้อาการเลือดออกตามไรฟัน โดยหลังแปลงฟันเสร็จให้ใช้น้ำมะกรูดมาถูบางๆ บริเวณเหงือก จะช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟันได้ดี

12. มะกรูดใช้เป็นยาแก้ปวดท้องในเด็กได้ โดยนำผลมะกรูดมาคว้านไส้กลางออก นำมหาหิงคุ์ใส่และปิดจุก นำไปเผาไฟให้ไหม้เกรียม นำมาบดเป็นผงละลายกับน้ำผึ้งไว้กินแก้อาการปวด หรือจะนำมาป้ายลิ้นเด็กอ่อนเพื่อเป็นยาขับขี้เทาก็ได้เช่นกัน

13. มะกรูดใช้สระผม ทำให้ผมดกดำเงางาม แก้ปัญหาผมหงอก ผมร่วง เพราะความเปรี้ยวของน้ำมะกรูดมีฤทธิ์เป็นกรดช่วยขจัดคราบแชมพู และชำระล้างสิ่งอุดตันที่ตกค้างตามรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะสุขภาพดีขึ้น หรือใช้น้ำมะกรูดชโลมลงบนผมที่เปียก หมักทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ผมจะเงางามและมีน้ำหนัก

14. น้ำมันหอมระเหยในมะกรูดมีกลิ่นฉุน แมลงบางชนิดไม่ชอบ เช่น มอดและมดในข้าวสาร จึงนิยมนำมาใช้ไล่แมลง โดยใช้ใบมะกรูดสด 4-5 ใบต่อข้าว 1 ถัง ก่อนใส่ใบมะกรูดลงในถังข้าวสาร ให้ฉีกออกเป็นสองส่วนเพื่อให้กลิ่นออกมา มอดและแมลงจะไม่มากวนใจ

15. ใช้มะกรูดไล่ยุงและกำจัดลูกน้ำ เวลาเราใช้มะกรูดแล้วอย่าทิ้งเปลือกไปโดยเปล่าประโยชน์ ให้นำเปลือกมาตากแห้งและเผาไฟจะช่วยไล่ยุงได้

16. มะกรูดมีสรรพคุณช่วยขับระดู ฟอกเลือดให้คุณสุภาพสตรีได้

17. มะกรูดใช้อาบ เพื่อบำรุงผิวเสียได้ โดยการหั่นผิวมะกรูดไปต้มน้ำอาบ จะช่วยบำรุงผิวไม่ให้เสีย ป้องกันผิวแห้งกร้าน

18. น้ำมะกรูดใช้แทนน้ำมะนาวได้

19. กากของมะกรูดใช้แทนลูกเหม็นดับกลิ่นได้ โดยหลังจากบีบใช้น้ำมะกรูดแล้ว อย่าเพิ่งทิ้ง ให้หาภาชนะใส่ ไปวางไว้ในห้องน้ำ หรือห้องที่มีกลิ่นอับ เหม็น กลิ่นมะกรูดจะช่วยไล่กลิ่นเหล่านั้น แล้วแทนที่ด้วยกลิ่นที่หอมสดชื่นเป็นธรรมชาติได้

20. มะกรูดช่วยแก้กลิ่นเท้าเหม็นได้ โดยการนำมะกรูดฝานเป็นซีก นำไปขัดถูบริเวณเท้า ตามซอกเท้า นอกจากจะแก้กลิ่นเหม็น ยังเป็นการสครับขัดเท้าให้ขาว สะอาดอีกด้วย

21. มะกรูดใช้จัดการกับปลิงดูดได้ โดยการนำน้ำมะกรูดราดบนตัวปลิง ปลิงก็จะหลุดออกมา โดยที่ไม่ต้องดึงให้เจ็บปวดทรมานเลย

เห็นไหมละครับท่านผู้ชมสมุนไพรไกล้ตัวเรามีประโยชน์มากมายหยิบจับได้ใช่ให้ถูกวิธี

ขอขอบคุณ

http://www.เกร็ดความรู้.net

http://www.มีประโยชน์.com

https://medthai.com

https://health.kapook.com

http://sukkaphap-d.com

ที่มาของข้อมูล