"สนธิญาณ" ย้ำ! "ธัมมชโย" ควรรับทราบข้อกล่าวหา เพราะยิ่งยื้อยิ่งเข้าทาง "ระบอบทักษิณ" ที่รอโหมสถานการณ์ และและที่สุดจะทำให้ "ธรรมกาย" เป็นภัยความมั่นคง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัททีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : ส่วนอีกประเด็นทิ้งท้ายไว้หน่อยเรื่องวัดพระธรรมกาย ผมก็ต้องพูดย้ำทุกวัน กราบเรียนไปถึงพระธัมมชโย พระผู้ใหญ่ในวัดบรรดาเครือข่ายลูกศิษย์ ผมไม่อาจไปสอนธรรมะท่านหรอกครับ แต่ผมคิดว่าเป็นหลักใหญ่ใจความของผู้ที่เป็นลูกศิษย์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าที่ต้องตระหนัก และคิดผลใดที่เกิดขึ้นกับเราล้วนมีปัจจัยแห่งเหตุที่เราก่อขึ้นทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นผลที่กำลังเกิดในวันนี้ยอมรับมา รับทราบข้อกล่าวหากับดีเอสไอเสีย ขึ้นรถมาไปที่โรงพยาบาลศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิตและ สภ.คลองหลวง เหตุผลที่ไม่เป็นไปในทางพระพุทธศาสนาที่บอกว่าหลวงพ่อบริสุทธิ์ บริสุทธิ์ชาตินี้แต่อาจจะไม่บริสุทธิ์ในชาติที่ผ่านมา ต้องยอมรับซึ่งขืนดึงดันยิ่งเป็นเรื่องความมั่นคงไปเรื่อยและอย่าคิดว่า คสช. จะไม่จัดการ เหมือน พล.อ.ประยุทธ์ประกาศเลยว่าต้องจับให้ได้ในชาตินี้เพราะฉะนั้นถ้ายื้อไปก็เท่ากับช่วยส่งเสริมระบอบทักษิณผมเรียนแบบนี้ ไม่มีประโยชน์ใด ๆ และบรรดาที่เกณฑ์พระภาคอีสาน ปทุมธานีมา 100-200 รูปมาให้กำลังใจซึ่งไม่ใช่เรื่องครับ ไม่ใช่เรื่องการให้กำลังใจ พระไม่ต้องการกำลังใจซึ่งพระต้องตรวจสอบจิตใจตัวเองตลอดอยู่แล้ว ไม่มีกำลังใจจะหลุดพ้นหรือไม่อยู่ที่ตัวเอง จะเจริญก้าวหน้าในธรรมหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวเอง ที่ใจของตัวเอง ก็สะท้อนยิ่งตั้งเครือข่ายกระบวนการให้กำลังใจกันมายิ่งทำให้เห็นว่าเครือข่ายของพระธัมมชโยเชื่อมโยงไปยังวัดในเครือข่ายของวัดมหานิกายมากน้อยขนาดไหน จากวัด 30,000 กว่าวัด ซึ่ง 90 เปอร์เซ็นต์เป็นวัดมหานิกาย ซึ่งเครือข่ายวัดพระธรรมกายพยายามสร้างข้อมูลว่าเป็นพระที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากธรรมยุต ฉะนั้นในแง่ความแตกแยกในศาสนาซึ่งได้สร้างกระบวนการนี้มาจนมาถึงการเชื่อมโยงสถานการณ์ทางการเมืองผมเรียนได้ว่าเข้าข่ายภัยความมั่นคงและเข้ากับได้ก่อเวรก่อกรรมให้กับประเทศ ประเทศชาติจะเสียหายเกิดผลกระทบกับผู้คนจำนวนมาก คนทำก็ก่อกรรม ท่านก็ร่วมกันก่อกรรม เพราะกรรมเกิดขึ้นข้างเดียวไม่ได้ เป็นพระที่ได้ประกาศตัวนำพาประชาชนให้หลุดพ้นจากธรรม ให้จากกฎแห่งกรรม วัฏสงสาร ถึงแม้จะบอกว่าไม่ใช่ชาตินี้ และท่านบอกว่าอาสาตัวจะเป็นพระพุทธเจ้า ยิ่งการจะเป็นพระพุทธเจ้าต้องยิ่งยอมรับกฎแห่งกรรม เพราะแม้พระพุทธเจ้าเองยังต้องเผชิญกับกฎแห่งกรรมดังที่ผมได้เรียนไปแล้ว