"สนธิญาณ" ชี้! "ศูนย์ปราบโกงฯ นปช." แฝงนัยการเมืองชัด เพราะหวังโยงใยเครือข่ายแดงทั่วปท.อีกครั้ง จับตา! "คสช." ยอมให้ตั้งหรือไม่?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัททีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สถาพร : แน่นอนว่าเป็นเรื่องร้อน การตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติของ นปช. ล่าสุดหลายคนก็ออกมาสะท้อนแต่ว่ากลุ่มนปช.หรือคุณจตุพร คุณณัฐวุฒิ นายแพทย์เหวง ก็ยืนยันเดินหน้าศูนย์นี้ต่อที่จะไปเชิญเจ้าหน้าที่ของยูเอ็น อียู รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

สนธิญาณ : ตอนนี้สถานการณ์พามาถึงจุดที่ นปช. ได้ทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องใหญ่แล้ว ก็ต้องดูต่อมาว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เขาก็ทำให้เป็นเรื่องใหญ่ก็ย้อนกลับมา นปช. ประกาศตั้งศูนย์ปราบโกรงประชามติ เขามีความเชื่อว่าจะมีการโกง อันแรกเป็นความเชื่อก่อนนะครับ อันที่สองคือนปช.ได้ข่าวมาว่าจะมีการโกง ความเชื่อกับข่าวเป็นคนละประเด็นกันนะครับ เพราะฉะนั้น นปช. เขาไม่ได้บอกว่าเป็นความเชื่อหรือว่าข่าว ถ้าเป็นความเชื่อที่ นปช.จะอธิบายก็คือ ความเชื่อดังกล่าวนั้น เพราะว่า คสช. ต้องการให้ผ่านจะได้เป็นหน้าเป็นตากับ คสช. ผมคิดว่าความเชื่อนั้นผิดแล้ววันนี้ เพราะ คสช. บอกเองว่าไม่เกี่ยว นั่นเป็นเรื่องของกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ถามว่าที่ คสช. ไม่เกี่ยวนั้นจริงไหม ซึ่งจริงครับเพราะตอนที่ คสช. อยากได้อะไรขอไปกรรมาธิการก็ยังไม่ให้เลยสำหรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เขาได้เพียงครึ่งทางครับ เหตุผลที่สองที่บอกว่าจริงก็เพราะว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คสช. อยู่ต่อชัวร์และยาวด้วย ความเชื่อที่สามบอกว่าถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน คสช. ต้องโดนประชาชนโน่นนี่นั่น ปรากฏว่า คสช. โฮออกมาเมื่อวันเสาร์ บอกว่า ถึงรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็เชียร์ให้ คสช. อยู่ต่อ ฉะนั้นโดยทั่วไปถ้าผมเป็น คสช. ถ้าคิดจะโกงประชามติ คสช. ก็โง่เต็มทีต้องพูดแบบนี้

 

สถาพร : แล้ว นปช. ต้องมีเป้าประสงค์อย่างอื่นอีก

 

สนธิญาณ : ต้องมาดูอีกว่าการโกงจะให้ผ่านไหม อันที่สองเมื่อดูแล้วว่า คสช. ความเชื่อเหตุผลเพราะไม่ให้ ข่าวสารก็ไม่มีก็ไม่รู้ว่าจะโกงไปทำไม ก็ต้องมาดูต่อว่า นปช. หรือเครือข่ายระบอบทักษิณคิดอะไร ถ้าจะทำให้ศูนย์ปราบโกงนี้ได้ผลและมีประสิทธิภาพจริง ๆ จะต้องมีการเฝ้าทุกหน่วยเลือกตั้ง

 

สถาพร : เหมือนเป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ไปอยู่กับหน่วยลงประชามติ

 

สนธิญาณ : ถูกต้องเพราะการโกงต้องโกงตั้งแต่หน่วยเลือกตั้ง เอาบัตรผีไปใส่ ความหมายเวลาโกงเลือกตั้ง ความจริง นปช. รู้ดี พรรคเพื่อไทยรู้ดี

 

สถาพร : แบบนั้นเป็นแสนเลยสิครับ

 

สนธิญาณ : ก็ต้องใช้คนประจำหน่วยประมาณ 94,000 คน เพราะหน่วยเลือกตั้งมีประมาณ 94,000 หน่วย ในระดับหน่วยต้องมีการโยงใยคือต้องมีคนคุมในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ซึ่งการคุมนี้จะนำพาไปสู่การเชื่อมโยงไม่เช่นนั้นจะคุมได้อย่างไร

 

สถาพร : แสดงว่าต้องมีเครือข่ายมีระดับการสั่งการ

 

สนธิญาณ : ก็จะกลายมาเป็นเครือข่ายที่มีระดับการสั่งการที่ชัดเจน เดี๋ยวนี้ต้องสั่งกันผ่านไลน์กลุ่ม แปลว่า ระบบการจัดตั้งก็เกิดขึ้นอย่างมีระบบแล้ว สามารถเชื่อมโยงกันได้หมดแล้วทั้งประเทศในระดับแสนคน หากสมมติว่า 94,000 คน ที่คัดมาเป็นระดับหัวคะแนนที่เตรียมไว้อย่างดี แล้วพรรคเพื่อไทยเขาส่งคนทุกเขตเลือกตั้ง ไปเชื่อมโยงคนไว้อีก คนนึง 5 คน ของคุณเครือข่ายคน 5 คนตั้งกลุ่มไลน์มา แสดงว่าเขามีโอกาสที่จะเชื่อมโยงคนระดับ 400,000 - 500,000 คนได้อย่างเป็นระบบ มาดูกันต่อตรงที่หากว่าเขาเคลื่อนหรือใช้โน่นใช้นี่จัดกิจกรรมบางอย่างขึ้นก็สามารถที่จะสั่งการผ่านสิ่งเหล่านี้ได้ ผมจินตนาการไปให้ต่อเลยวา สมมติว่า เขาจะจัดการชุมนุมอีกครั้งหนึ่งในประเทศนี้ เป็นการจัดชุมนุมเพื่อที่จะประท้วงหรือต่อต้าน ไม่ให้มีการจับกุมคุณยิ่งลักษณ์ หรือให้คุณยิ่งลักษณ์จ่ายเงินค่าปรับ หรืออย่างหนึ่งอย่างใดก็ตามแต่ จะอย่างไร

 

สถาพร : ก็ทำได้อย่างรวดเร็วเลยเพราะเป็นเครือข่าย

 

สนธิญาณ : ทำได้ทันที กลับมาว่าเขามีโอกาสที่จะทำแบบนั้นไหมครับก็มีครับ ย้อนกลับไปดูปี 2553 ประกาศภาวะฉุกเฉินอะไรก็ตามแต่ เขาเชิญคนมาประท้วงระดม กลไกก็ทำงานได้เป็นระบบทันที แต่ถ้าไม่มีกลไกระบบจัดตั้งเชื่อมโยงอยู่นั้นยาก เพราะตอนที่ คสช. เข้ามายึดอำนาจเขาทำให้กลไกอันนั้นจบลงแล้ว ก็แสดงว่ามีโอกาส ผมไม่รู้ว่า นปช. คิดอย่างนี้หรือเปล่า คือไม่รู้เขาไม่ได้บอก เขาอาจจะไม่รู้ก็ได้แล้วเขามาฟังผม แล้วบอกว่าที่สนธิญาณพูดนั้นถูกนะเอาอย่างนี้ดีกว่า น่าสนใจครับ ถ้าจะทำให้ คสช.เหนื่อยนั้นมีโอกาส วันนี้จะไปเรียกยูเอ็นมา จะไปเรียกมาบอกว่าแน่นอนเพราะว่า คสช. จะโกงอย่างนั้นหรือครับ ก็ไปดูว่ายูเอ็นจะบ้าจี้ตามไหม คณะทูตทั้งหลายจะบ้าจี้ตามไหม การเมืองมีระบบจัดตั้งแบบนี้ซ้อนอยู่ มีองค์กรปฏิวัติซ้อนอยู่ที่จะทำลายการปกครองให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง ตามมหาหินรับสารภาพ แต่ถ้าเป็นผม คสช. ผมไม่ให้ตั้งและเปิดเผยด้วย นี่คสช. เขาบอกว่าให้ไปต่างจังหวัด แน่จริงมาห้ามที่ตรงส่วนกลางเลย คสช.แน่ไม่แน่ลองดูสิครับ เป็นเช่นนั้น