"สนธิญาณ" ชี้! พฤติการณ์ "ศิษย์ธรรมกาย" สะท้อนชัดแข็งขืนกระบวนยุติธรรมไทย และนั่นยิ่งมีแต่เสียหาย เพราะบีบให้รัฐฯ เหลือทางเดียว-เข้าจับกุม !

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2559  ออกอากาศทางช่อง ทีนิวส์ ดำเนินรายการโดย คุณสถาพร เกื้อสกุล (ถา) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัททีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

สถาพร : สถานการณ์ที่เรากำลังจับจ้องคือสถานการณ์ของวัดพระธรรมกาย ที่พนักงานสอบสวนจะถือหมายค้นเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายและจับกุมพระธัมมชโย สวัสดีครับพี่ต้อยครับ

 

สนธิญาณ : สวัสดีครับท่านผู้ชมแฟนข่าวทีนิวส์

 

สถาพร : ตอนนี้กำลังลุ้นระทึกที่วัดพระธรรมกายครับ

 

สนธิญาณ : ก็ไม่มีอะไรให้น่าลุ้นระทึกหรอกครับ เพราะจับไม่ได้หรอกครับ

 

สถาพร : จับไม่ได้เพราะอะไรครับ

 

สนธิญาณ : เพราะต้องเรียนว่า ในขณะนี้สิ่งที่ชัดเจนคือลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเจตนาจะขัดขืนกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งตัวพระธัมมชโยด้วยนะครับ

 

สถาพร : ในส่วนของคนที่ขัดขวางขัดขืน อย่างศิษย์วัดพระธรรมกายที่ขัดขวาง ตอนนี้ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเดินทางเข้าไปอย่างต่อเนื่องเลยครับ

 

สนธิญาณ : ก็ลำดับความให้ฟังว่าข้อเท็จจริงก็คือ ดีเอสไอเขาไปขอศาลออกหมายจับ หมายจับถ้าเจ้าหน้าที่เจอผู้ต้องหาที่ไหนก็สามารถจับกุมได้ทันที ปรากฏว่ารู้อยู่แล้วผู้ต้องหาอยู่ในวัดพระธรรมกาย แต่ว่าเข้าไปไม่ได้เพราะมีขบวนการชัดเจนว่าตั้งใจที่จะขัดขวางการจับกุม พนักงานสอบสวนดีเอสไอก็ไปออกหมายค้นมาศาลก็ออกหมายค้นให้ซึ่งใช้ได้วันเดียวคือวันที่ 16 มิ.ย. นี้ หมายค้นมาแล้วก็ต้องเข้าตรวจค้นว่ามีผู้ต้องหาหรือมีสิ่งผิดกฎหมายหรือมีอะไรตามที่มีในหมายค้นหรือไม่ ผมจะทวนให้ท่านผู้ชมทราบว่าเหมือนหมายค้นที่บ้านผมครับ เมื่อมีหมายค้นถึงเวลาตามเหมาะสมมาเรียกเปิดนะครับ แต่บ้านผมไม่ได้เคาะและบุกเข้ามาเลย ปีนรั้วเข้าไปเลยก็แบบเดียวกันแบบนั้น แต่ถ้าจะทำให้ถูกต้องต้องแสดงหมายและตรวจค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มา พล.ต.อ.ศรีวราห์ มาประชุมทีมงานตั้งแต่ 6 โมงเช้านะครับ ทุกคนก็ตื่นเต้นกันหมด ประตูวัดพระธรรมกายตอนนี้ปิดหมด สาระสำคัญอยู่ที่ประตู 5 , 6 และ 7 ที่กองทัพสื่อมวลชนเฝ้าอยู่มองเข้าไปข้างใตอนนี้มีลูกศิษย์ของพระธัมมชโยนั่งสวดมนต์อยู่ เมื่อเป็นหมื่นคนก็ฝ่าเข้าไปไม่ได้

 

สถาพร : ถ้าเข้าไปไม่ได้ไม่สามารถเข้าไปจับได้ จะหาตัวผู้ต้องหาได้ จะทำอย่างไรต่อครับ

 

สนธิญาณ : ดีเอสไอก็จะมากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาจจะมาไม่กี่คนถือหมายมาขอเข้าก็จะมีคนออกมาขัดขวางไม่ให้เข้าแน่นอน ตอนนี้ผมจะเรียงลำดับให้ฟังว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่เขาจะถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอเก็บไว้ก่อนเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานว่าขัดขวางการจับกุมบอกให้ชัด ๆ ไปเลยว่าจะเป็นอย่างนี้ ผมไม่รู้หรอกครับเรื่องตำรวจ แต่นี่เป็นขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ทั่วไป ถ่ายวิดีโอไว้หมดแฝงอยู่ในนักข่าวบ้าง ตอนเราไปชุมนุมก็เหมือนกันเวลาจะทำอะไรเขาก็เตรียมที่จะถ่ายไว้ ทีนี้เมื่อเข้าไม่ได้ทำอะไรไม่ได้ก็ว่าต่อไปก็ต้องกลับ ก็ต้องขอหมายค้นใหม่ทำแบบเดียวอีก ก็มาถึงทางตันแล้วแบบนี้แปลว่าวัดพระธรรมกาย ลูกศิษย์ฯ และพระธัมมชโยเอาชนะกฎหมายได้แล้วหรือ หมายความว่าทำผิดกฎหมายพนักงานสอบสวนได้ดูพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าได้มีการกระทำความผิดออกหมายจับ จับไม่ได้ แสดงอาการแบบนี้ ที่เขาพูดว่ารัฐอิสระ ผมก็เรียนศิษย์วัดพระธรรมกายจะเข้าข่ายแบบนั้น

 

สถาพร : ก็คือใครเข้าไปแตะต้องไม่ได้ อยู่นอกเหนือกฎหมายแล้ว

 

สนธิญาณ : กลายเป็นนอกกฎหมายเพราะวันนี้ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายพูดว่าพระธัมมชโยบริสุทธิ์ ดีเอสไอปฏิบัติไม่ถูกต้อง

 

สถาพร : ซึ่งหมายความว่าไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมทั้งที่กระบวนการยุติธรรมมีข้อมูล พยาน หลักฐานชัดเจน

 

สนธิญาณ : นี่เป็นประเด็นใหญ่ ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม คือไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เพราะบริสุทธิ์ ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายถูกสอนให้พูดว่าบริสุทธิ์ ดีเอสไอทำเกินกว่าเหตุ ดีเอสไอไม่ถูกต้อง แสดงอาการไม่ยอมรับแล้วจะให้ทำอย่างไร ตรงไปนู้นที่เดิม ขอโทษครับ เดี๋ยวทะลุไม่ได้ หมายความว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่อย่างเดียวแล้วตอนนี้ อย่างไรก็ต้องจับกุมให้ได้ ถ้าจับไม่ได้เสียสภาพแน่นอน สูญเสียสถานะของอำนาจรัฐ กระบวนการยุติธรรมแน่นอน รัฐมีปัญหา ฉะนั้นท้ายที่สุดรัฐต้องจับกุม จับวันนี้ไม่ได้ก็จับวันหน้า ทำอะไรไม่ได้วันนึงก็ต้องบุก ถ้าลูกศิษย์วัดพระธรรมกายคิดว่ามีเป็นตายอย่างไรก็เป็นตายเพราะพระธัมมชโยบริสุทธิ์ ก็ต้องปกป้องไม่ให้มีการจับ คุณจะปกป้องไปอย่างไร ปกป้องวันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ ก็เท่ากับวัดพระธรรมกายตั้งในฐานะรัฐอิสระทันที ซึ่งไม่มีทางที่จะเป็นไปได้ ผมพยายามจะเรียนกราบกราน พยายามส่งข่าวสื่อให้สื่อสาร แค่มามอบตัวก็จบกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้เกี่ยวกับคำว่าบริสุทธิ์ ในกระบวนการยุติธรรมเขาเรียกแบบนี้ว่า ผู้ถูกกล่าวหา ก็หาพยานหลักฐานมาแก้ต่าง เขาจะไปแกล้งทำอะไร ปัญหาบ้านเมืองก็มีปัญหามากอยู่แล้ว ก็เหมือนภาษาที่คุณพูด แต่ถ้ามาบอกว่ายืนยันความบริสุทธิ์ มากลั่นแกล้ง แล้วจะยื้อกันไปถึงไหนล่ะ ยื้อให้รอทักษิณมาปกครองประเทศใหม่หรือครับ จะรอให้ทักษิณสั่งการให้อัยการมาถอนคดีออกไปหมดอย่างนั้นหรือครับ ไม่มีทางหรอก ในการที่จะเกิดสิ่งแบบนั้นขึ้น รัฐบาล คสช. เขายังอยู่ไปอีก 1 - 2 ปี ถ้าคิดว่าทำแบบนี้จะได้เอาเรื่องนี้ไปโยงกับความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้ทักษิณกลับมามีอำนาจ คิดแบบนั้นหรือเปล่า ผมคิดว่าลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย วัดพระธรรมกาย พระในวัดพระธรรมกาย ไม่น่าที่จะคิดแบบนี้ ถ้าไม่น่าจะคิดแล้วทำทำไม ไปขัดขวางทำไม ทำไมไม่ไปมอบตัว เพราะวันหนึ่งต้องลงเอยด้วยการจับกุมไปทางอื่นไม่ได้ ย้ำแบบนี้ครับ ก็ลำบากแน่นอนครับ ผมเรียนได้สถานการณ์ เดี๋ยวผมทบทวนให้ฟังได้เกาะติดสถานการณ์ให้ฟังนะครับ 1.เจ้าหน้าที่ตำรวจและดีเอสไอก็จะถือหมายค้นเข้าไป และลูกศิษย์วัดพระธรรมกายก็ไม่ให้เข้า ทางดีเอสไอและตำรวจก็ต้องถอนกลับเพราะทำอะไรไม่ได้ ก็ได้แสดงให้สังคมและสาธารณชนได้เห็นแล้วว่า พยายามแล้วแต่ถูกขัดขวางการจับกุม เจ้าหน้าที่จะถ่ายภาพผู้ที่ขัดขวางทั้งหมดแล้วจะออกมาพูดว่าได้เก็บไว้หมด

 

สถาพร : เพื่อดำเนินคดีต่อ

 

สนธิญาณ : ไปตามจับทีหลังเหมือนในม็อบ ลูกศิษย์ฯอาจจะบอกว่าไม่เป็นไรตายแทนหลวงพ่อได้ก็ว่ากันไป ตำรวจก็ไปรอขอศาลออกหมายค้นมาใหม่ และต้องคิดแผนใหม่แล้วว่าทำรูปแบบปกติไม่ได้แล้ว จะทำอย่างไรให้นำพาไปสู่การจับกุมและการไม่ขัดขวางก็ต้องมาคิดกันอีกที แต่สรุปก็คือเราไม่สามารถให้สังคมอยู่แบบนี้ได้ เพราะเผยใต้คำแถลงและการพูดจาของลูกศิษย์วัดพระธรรมกายทั้งหมดตอนนี้คือการไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม โดยชกคำอ้างว่า พระธัมมชโยบริสุทธิ์และดีเอสไอปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงไม่ให้จับ แต่ความจริงกระบวนการยุติธรรมได้เดินไปตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว