ทรัมป์ต่อสายตรงพูดคุยเลขาธิการยูเอ็น หลังจวกหนัก ยูเอ็น เป็นองค์กรที่ ไร้น้ำยา !! (รายละเอียด)

ทรัมป์ต่อสายตรงพูดคุยเลขาธิการยูเอ็น

ทรัมป์ต่อสายตรงพูดคุยเลขาธิการยูเอ็น หลังจวกหนัก ยูเอ็น เป็นองค์กรที่ ไร้น้ำยา !! (รายละเอียด)

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่รีสอร์ตของตัวเอง "มาร์-อา-ลาโก" ที่เมืองปาล์มบีช ในรัฐฟลอริดา  ว่าสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เคยเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ แต่ในปัจจุบันไม่ใช่อย่างนั้นอีกต่อไป เพราะยูเอ็นกำลังเป็น "ตัวสร้างปัญหา" เสียเอง แม้องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ที่เป็นหน่วยงานในเครือยูเอ็น ช่วยกำจัดโรคฝีดาษหรือไข้ทรพิษให้หมดไป แต่การทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ต้องชะงักมานานจากปัญหาซีเรีย

ถ้อยแถลงของทรัมป์ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค. ที่จะถึงนี้ มีขึ้นไม่นานหลังการทวีตบนทวิตเตอร์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ว่ายูเอ็นเป็นเพียง "สโมสรสังสรรค์เพื่อการผ่อนคลาย" ของกลุ่มประเทศทรงอำนาจเท่านั้น  ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส ว่าที่เลขาธิการยูเอ็นคนใหม่ ซึ่งจะรับตำแหน่งในวันปีใหม่นี้ กล่าวว่าต้องการพบหารือกับทรัมป์ "โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ทรัมป์ต่อสายตรงพูดคุยเลขาธิการยูเอ็น หลังจวกหนัก ยูเอ็น เป็นองค์กรที่ ไร้น้ำยา !! (รายละเอียด)

ล่าสุด นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ยืนยันกับเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ ว่ารัฐบาลวอชิงตันจะเดินหน้านโยบาย "ปฏิรูป" เพื่อ "สร้างความเปลี่ยนแปลง" ให้แก่ยูเอ็น  โดยการพูดคุยในครั้งนี้ "เป็นไปอย่างสร้างสรรค์" และประเด็นส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างยูเอ็นกับสหรัฐ

ขณะที่นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกส่วนตัวของทรัมป์และว่าที่โฆษกทำเนียบขาวคนต่อไป กล่าวเพียงว่าทั้งสองฝ่ายต่างเฝ้ารอที่จะได้ทำงานร่วมกัน โดยรัฐบาลวอชิงตันภายใต้การนำของทรัมป์จะผลักดันให้เกิด "การปฏิรูป" เพื่อสร้าง "ความเปลี่ยนแปลง" อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับเงินทุกดอลลาร์สหรัฐที่สหรัฐบริจาคให้แก่ยูเอ็น ปัจจุบันสหรัฐถือเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของยูเอ็น ด้วยสัดส่วน 22% ของเงินบริจาครายปีทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 5,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 189,000 ล้านบาท )

 

 

เรียบเรียง : อาทิชา